Thử thách dọn rác - trào lưu mới trên toàn cầu

KIM OANH 16/03/2019 02:01

Dòng chữ hashtag #trashtagchallenge (thử thách dọn rác) trở thành từ khóa “hot”, về một trào lưu bảo vệ môi trường đang lan tỏa mạnh mẽ khắp thế giới.

Hình ảnh và bài viết được Byron Roman đăng tải khởi nguồn cho trào lưu thử thách dọn rác, bảo vệ môi trường trên thế giới.  Ảnh: Trên mạng xã hội
Hình ảnh và bài viết được Byron Roman đăng tải khởi nguồn cho trào lưu thử thách dọn rác, bảo vệ môi trường trên thế giới. Ảnh: Trên mạng xã hội

Nhiều hình ảnh dọn dẹp rác thải kèm theo hashtag #trashtagchallenge và #ChallengeForChange (Thử thách vì sự thay đổi) được chia sẻ nhiều trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram trong những ngày qua, gửi đi thông điệp bảo vệ môi trường thế giới. Trào lưu mới xuất hiện trong lúc hành tinh của chúng ta gồng mình đối phó với nạn rác thải tràn lan gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người.

Ngay sau khi biết về trào lưu thử thách dọn rác trên Facebook, Henning Lubbe (21 tuổi) sinh sống tại Nam Phi bắt đầu ra tay hành động. “Trên con đường đi làm mỗi sáng tôi đi qua bãi rác này. Tôi nghĩ, tại sao tôi không thể làm sạch nó như là một phần của thử thách” - Henning Lubbe nói. Từ đó, anh cùng bạn bè và đồng nghiệp sắp xếp thời gian để hưởng ứng trào lưu đầy ý nghĩa này. Tương tự, Kellie Perks (36 tuổi), một bà mẹ tại Cornwall - một địa hạt nằm ở phía tây nam của nước Anh, cùng với hai người con của mình tham gia dọn rác một số nơi trong khu rừng địa phương. Kellie Perks cho hay: “Kể từ khi chúng tôi dọn dẹp vệ sinh môi trường, dường như ở đó có ít rác thải hơn bởi hành động của chúng tôi gây chú ý cho mọi người. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc này để giúp quê hương mình trở nên hấp dẫn hơn, dạy cho thế hệ trẻ rằng thật tồi tệ khi bỏ rác không đúng nơi quy định”.

Thử thách dọn rác bắt nguồn từ việc chia sẻ của Byron Roman (Mỹ) trên mạng xã hội  Facebook vào đầu tháng 3 này. Theo đó, Byron Roman đăng tải hình ảnh của một người đàn ông đứng cùng một địa điểm nhưng với hai trạng thái đối lập: trước đầy rác và sau rác được cho vào bao sạch sẽ. Byron Roman viết: “Đây là thử thách mới dành cho những ai đang chán nản. Hãy chụp ảnh một bãi đất nào đó có nhiều rác, sau đó chụp lại lần nữa khi bạn đã cải thiện nó. Rồi đăng tải lên mạng”. Ngay tức thì, bài viết của Byron Roman nhận được gần 700.000 lượt thích cùng hơn 225.000 lượt chia sẻ và cư dân mạng liên tục bình luận bày tỏ ủng hộ hành động vì môi trường này, mặc dù Byron Roman không phải là người khởi xướng trào lưu trên. Cho đến nay đã có hơn 26.000 bài đăng được gắn thẻ trên Instagram và rất đông tình nguyện viên tham gia dọn sạch các công viên, đường và bãi biển trên khắp thế giới, làm cho thế giới xanh - sạch - đẹp hơn.

Tạp chí Time cho biết, trào lưu thử thách dọn rác lần đầu tiên tung lên mạng vào năm 2015. Đây không phải là một cuộc thi để chiến thắng mà là nhận thức, hành động của chúng ta để bảo vệ môi trường, trả lại cảnh quan tươi đẹp và không gian sống trong lành cho tất cả. Một người đã viết trên mạng xã hội: “Cảm ơn với bất cứ ai đã từng giúp dọn dẹp công viên. Nơi có con sông từng bị ngập trong rác và nó trở lại nguyên sơ vì các bạn. Tôi hy vọng #TrashTag không bao giờ kết thúc”. Một tài khoản khác chia sẻ, không giống như một số thử thách khác gần đây, thử thách dọn rác này khiến mọi người cảm thấy tốt hơn cho bản thân và môi trường xung quanh, truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Một cộng đồng sạch hơn là một cộng đồng hạnh phúc hơn và tất cả chúng ta nên tự hào về những nơi chúng ta sống.
Nếu chưa tham gia thử thách, bạn cũng có thể bắt đầu bằng việc vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa... bằng những sản phẩm dễ phân hủy như túi giấy tái chế và những vật liệu thân thiện với môi trường.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thử thách dọn rác - trào lưu mới trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO