Thu thập Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ở Thăng Bình: Nhiều khó khăn

GIANG BIÊN 03/10/2018 06:40

Huyện Thăng Bình đang triển khai thu thập thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư; tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã nảy sinh một số vấn đề cần phải linh hoạt giải quyết.

Phát sinh nhiều vấn đề trong việc điều tra thu thập xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ảnh: G.BIÊN
Phát sinh nhiều vấn đề trong việc điều tra thu thập xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ảnh: G.BIÊN

Thiếu thông tin cá nhân

Đối với Bình Sa, việc thu thập thông tin xây dựng CSDLQG về dân cư được thực hiện từ đầu tháng 8.2018. Khi công dân đến thực hiện việc thu thập, Công an xã phát phiếu để kê khai, sau đó kiểm tra, đối sánh thông tin, hoàn thiện và thu phiếu. Theo ông Phan Văn Bảy - Phó trưởng Công an xã Bình Sa, khi kê khai, công dân phải ghi ngày, tháng, năm sinh của mình. Tuy nhiên, đối với những người cao tuổi, khi công an kiểm tra đối sánh thì nhiều người không có thông tin này trên sổ hộ khẩu và CMND. Vì vậy phải tiến hành kiểm tra hồ sơ gốc để bổ sung; trường hợp hồ sơ gốc không có thông tin cụ thể buộc phải qua Tư pháp xã để làm lại giấy khai sinh. Những trường hợp này sẽ được mặc định là sinh ngày 1 tháng 1.

Chị Nguyễn Thị Bích Liễu - cán bộ Tư pháp xã Bình Sa cho hay, thời gian qua, ngành tư pháp xã Bình Sa đã tiến hành làm lại giấy khai sinh cho 800 công dân vì không có ngày, tháng sinh. Tuy nhiên, một số trường hợp còn vướng do khi kê khai để làm lại giấy khai sinh, nhiều công dân lại không nhớ quê quán, ngày, tháng sinh của cha mẹ đẻ, thậm chí của bản thân. Phức tạp hơn, họ lại là những người ở các tỉnh phía Bắc vào địa phương định cư lâu dài. Do đó, cần phải có thời gian xác minh. Đặc biệt, hiện nay đối với những trường hợp kê khai làm lại giấy khai sinh nhưng chỉ nhận bản sao, còn bản chính vẫn chưa nhận do thiếu phôi gốc.

Sau khi công dân tiến hành làm giấy khai sinh, buộc phải làm lại chứng minh nhân dân (CMND) để giao dịch ngân hàng, nhất là khám chữa bệnh. Hiện đơn vị làm CMND là cơ quan Công an huyện Thăng Bình. Ông Nguyễn Văn Hoàng (70 tuổi, thôn Trà Long xã Bình Trung) cho biết, mặc dù bản thân ông đã làm lại giấy khai sinh được hơn 1 tháng nay, chỉ cần đem sổ hộ khẩu ra Công an huyện là có thể làm được CMND. Nhưng, do bản thân ông lớn tuổi, con cái lại đi làm ăn xa nên không thể đến trực tiếp cơ quan Công an huyện để làm lại giấy tờ. Ông Hoàng cũng bày tỏ mong muốn, Công an huyện sẽ về tại nhà văn hóa thôn để những người lớn tuổi như ông có thể sớm làm lại CMND.

Nỗ lực giải quyết

Theo thông tin từ Phòng Tư pháp huyện Thăng Bình, toàn huyện có 70.000 người không có ngày, tháng sinh trong hộ khẩu. Trong đó một nửa trong số này có thể có ngày, tháng sinh trong hồ sơ gốc lưu ở công an địa phương hoặc Công an huyện. Thời gian qua, Phòng Tư pháp đã phối hợp với các địa phương, Công an huyện để điều tra, thu thập thông tin xây dựng CSDLQG về dân cư. Ông Nguyễn Tấn Hùng -  chuyên viên Phòng Tư pháp huyện Thăng Bình cho biết: “Đối với trường hợp công dân không phải quê quán gốc ở địa phương khi làm lại giấy tờ, phải có xác nhận của địa phương về lý lịch. Nếu trong thời gian 5 ngày, cơ quan chức năng, nơi công dân từng sinh sống không trả lời, buộc công dân phải viết đơn cam kết việc kê khai là hoàn toàn đúng. Có như vậy, tư pháp các xã mới có căn cứ để làm các thủ tục tiếp theo để cấp giấy khai sinh”. Ông Nguyễn Tấn Hùng cũng cho biết thêm, những năm trước, mỗi năm mỗi địa phương chỉ đăng ký khoảng 400 giấy khai sinh gốc. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay do nhu cầu làm lại giấy khai sinh tăng cao nên đã xảy ra tình trạng thiếu phôi giấy khai sinh chính.

Thượng tá Phan Văn Ngạt - Phó Trưởng Công an huyện Thăng Bình cho hay, thời gian qua Công an huyện ấn định làm lại CMND vào thứ Hai và thứ Sáu trong tuần. Tuy nhiên do việc thu thập lại thông tin CSDLQG về dân cư, một số trường hợp không có ngày tháng sinh trong hồ sơ gốc, buộc phải làm lại CMND để thuận tiện trong việc giao dịch khác nên số lượng đăng ký tăng lên.  Công an huyện cũng đã cử lực lượng tăng cường, đảm bảo thuận tiện cho người dân làm lại thủ tục.  Đối với những trường hợp bị bệnh tật không đi lại được, nếu người thân yêu cầu, tổ làm CMND huyện Thăng Bình sẵn sàng đến tận nhà để làm. Mỗi năm, Công an huyện đều có kế hoạch luân phiên đến từng thôn, xã làm lại CMND cho bà con nhân dân.

GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu thập Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ở Thăng Bình: Nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO