Thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư ở Nông Sơn: Người dân hưởng ứng

TÂM LÊ - MINH THÔNG 24/09/2018 03:20

Nông Sơn đang tích cực thu thập thông tin để triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia (DLQG) về dân cư, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2018, đảm bảo kịp thời, chính xác theo kế hoạch chung.

Người dân thực hiện việc kê khai thông tin cá nhân theo quy định.  Ảnh: TÂM LÊ
Người dân thực hiện việc kê khai thông tin cá nhân theo quy định. Ảnh: TÂM LÊ

Ngay từ sáng sớm ông Nguyễn Hồng Quang (thôn Trung Phước 1, xã Quế Trung) đã đến trụ sở UBND xã Quế Trung kê khai thông tin của cá nhân và gia đình. Ông Quang cho biết thời gian gần đây, trên sóng truyền thanh của huyện, xã thường xuyên thông tin cho người dân về việc thu thập DLQG về dân cư, đặc biệt là Ban nhân dân thôn thông báo trên loa nên mọi người nắm rõ nội dung này. Sau khi thực hiện kê khai thông tin cho 4 nhân khẩu trong gia đình, ông Quang nói: “Việc kê khai thông tin lần này rất mới mẻ, hiện đại, tờ khai rõ ràng giúp người dân dễ dàng điền các thông tin cần thiết vào phiếu thu thập”.

Ngay sau khi có kế hoạch của UBND huyện Nông Sơn về thu thập thông tin xây dựng cơ sở DLQG về dân cư, UBND xã Quế Trung đã thành lập hai tổ công tác thu thập thông tin dân cư, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, con người, tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia và triển khai thực hiện đồng bộ. Ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND xã Quế Trung cho biết, địa phương chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền trước khi triển khai, những vùng đi lại khó khăn thì cử cán bộ đến tận nơi thông báo.

Trực tiếp thực hiện việc thu thập thông tin dân cư tại cơ sở, Trung úy Nguyễn Văn Hải - Tổ công tác thu thập thông tin dân cư huyện Nông Sơn cho biết, việc thu thập thông tin được thực hiện tại nhà văn hóa từng thôn, mỗi thôn thực hiện trong 3 - 4 ngày liên tục tùy theo số lượng dân cư; đồng thời phân công người hướng dẫn cụ thể. Trong quá trình thu thập thông tin xây dựng cơ sở DLQG về dân cư, công an xã và tư pháp thực hiện việc bổ sung, chỉnh sửa những thay đổi về hộ tịch vào sổ hộ khẩu gia đình, công an viên đối chiếu, ký xác nhận trên phiếu thu thập thông tin dân cư. Sau đó trưởng công an xã kiểm tra, xác thực phiếu thu thập thông tin dân cư, tiến hành ký xác nhận, đóng dấu. Sau khi hoàn tất các thủ tục, công an xã chuyển phiếu thu thập thông tin dân cư cho Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Nông Sơn. “Chúng tôi chỉ gặp khó khi công dân địa phương đi làm ăn xa, mang theo sổ hộ khẩu; các biến động về nhân khẩu (như người đã chết hoặc cắt khẩu) không được người dân báo cho địa phương; một số người già đại diện gia đình đi kê khai thông tin nhưng không nắm hết các thông tin trong gia đình…” - Trung úy Hải nói.

Theo Đại tá Lê Hữu Hiền - Trưởng Công an huyện Nông Sơn, công tác thu thập thông tin dân cư lần này là bước đầu tiên trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam và là nền tảng cho công tác quản lý hành chính theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tiến tới xây dựng chính phủ điện tử. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để nắm lại chắc chắn tình hình dân cư cơ sở, phục vụ cho việc quản lý dân cư tại địa phương và cuộc tổng điều tra dân số năm 2019. “Toàn huyện Nông Sơn có 9.381 hộ với 36.050 nhân khẩu. Đến nay, huyện Nông Sơn đã thu thập thông tin cá nhân khoảng 70% dân số, 30% dân số còn lại là những hộ đi làm ăn xa chưa thực hiện việc kê khai. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018 Nông Sơn sẽ hoàn thiện dữ liệu dân cư toàn huyện” - Đại tá Lê Hữu Hiền cho biết thêm.

TÂM LÊ - MINH THÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư ở Nông Sơn: Người dân hưởng ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO