Thu thuế môn bài năm 2016: Duy Xuyên quyết tâm về đích sớm

TUYẾT MAI 05/01/2016 10:29

Những ngày đầu năm mới 2016, cùng với cả tỉnh, ngành thuế huyện Duy Xuyên ra quân tập trung thu thuế môn bài năm 2016. Sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đã tạo sự hồ hởi, phấn khởi trên toàn huyện trong dịp đầu năm mới.

Nhân dân hưởng ứng

Có mặt tại cơ quan đội thuế liên xã khu tây huyện Duy Xuyên trong ngày đầu năm mới, ngay từ rất sớm, tiếng loa phóng thanh tuyên truyền cổ động nộp thuế môn bài đã rộn ràng cả khu vực thị tứ Kiểm Lâm. Chưa đến 8 giờ sáng nhưng đã có rất đông các hộ kinh doanh của các xã Duy Hòa, Duy Thu, Duy Tân đến để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Vừa nộp xong khoản thuế môn bài, cầm tờ hóa đơn trên tay, ông Lê Kim Ngọc - chủ hộ kinh doanh ở xã Duy Hòa chia sẻ: “Năm nào tôi cũng tranh thủ đến sớm để nộp thuế. Đây là nghĩa vụ của công dân, của hộ kinh doanh chúng tôi với Nhà nước. Mình phải tự giác nộp sớm để hoàn thành chỉ tiêu thu thuế của địa phương, bản thân cũng thấy tự hào”.

Các hộ kinh doanh đến nộp thuế môn bài năm 2016 tại Đội thuế liên xã khu tây huyện Duy Xuyên. Ảnh: T.M
Các hộ kinh doanh đến nộp thuế môn bài năm 2016 tại Đội thuế liên xã khu tây huyện Duy Xuyên. Ảnh: T.M

Duy Hòa là địa phương có số thu thuế môn bài lớn nhất 5 xã khu tây huyện Duy Xuyên và là điểm trung tâm nên năm nào vào dịp đầu năm mới, mặc dù là Tết Dương lịch nhưng địa phương cũng huy động toàn lực lượng ra quân tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Ông Trần Phước Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hòa cho hay, năm nay Duy Hòa được huyện giao chỉ tiêu thu 150 triệu đồng tiền thuế môn bài. Từ đầu tháng 12.2015 địa phương đã tổ chức tuyên truyền vận động đến toàn dân, tổ chức niêm yết các mức chịu thuế theo từng hộ, công khai tại điểm chợ Kiểm Lâm và trụ sở Đội thuế liên xã để nhân dân biết. Sau 3 ngày ra quân, Duy Hòa đã thu được gần 90 triệu đồng, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trước ngày 10.1.2016.

Chuẩn bị chu đáo

Huyện Duy Xuyên có hơn 2.600 hộ kinh doanh cố định và 270 doanh nghiệp, dự kiến tổng thu thuế môn bài năm 2016 khoảng 1,72 tỷ đồng. Trong đó, thị trấn Nam Phước là đơn vị có đông hộ kinh doanh nhất với 700 hộ, số thu khoảng 570 triệu đồng, tiếp đến là Duy Hòa 150 triệu đồng, Duy Sơn 120 triệu đồng; các xã Duy Thành và Duy Thu có số hộ kinh doanh ít nhất, mỗi đơn vị 20 triệu đồng.

Ngay từ cuối tháng 11.2015, Chi cục Thuế Duy Xuyên đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, Đội thuế liên xã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn làm tốt công tác chuẩn bị. Từ tập hợp thông tin, cơ sở dữ liệu quản lý thuế đến việc tổ chức kê khai, xác định thu nhập, lập dự kiến và xét duyệt bộ thuế môn bài, đảm bảo cho việc phát hành thông báo thuế môn bài đến người nộp thuế trước ngày 25.12.2015, trước thời hạn nộp thuế 5 ngày, để người chịu thuế môn bài chuẩn bị. Theo đó, đối với hộ kinh doanh cá thể mức thuế môn bài chia làm 6 bậc. Số thuế thu dao động từ 50.000 đồng đến 1 triệu đồng/năm, tương ứng với hộ có thu nhập từ 300.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng. Riêng đối với các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp chia thành 4 bậc, số thu dao động 1 - 3 triệu đồng/năm, áp dụng cho các đơn vị có vốn đăng ký tương ứng dưới 2 tỷ đồng đến hơn 10 tỷ đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Tín - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên, nhìn chung bậc môn bài năm nay không thay đổi, số thu vẫn giữ nguyên theo từng mức. Ðây cũng là điều kiện thuận lợi để các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp phấn khởi, nộp thuế môn bài tốt trong năm 2016. Thu thuế môn bài sớm sẽ tạo tiền đề cho các khoản thu tiếp theo, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2016 do HĐND huyện giao. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, sự chuẩn bị chặt chẽ từ cơ sở cộng với tinh thần tự nguyện, tự giác trong việc chấp hành nghĩa vụ của người nộp thuế, đến ngày 4.1.2016, toàn huyện Duy Xuyên đã thu được 700 triệu đồng thuế môn bài. Trong đó, các xã có số thu  ít do số hộ, mức độ kinh doanh nhỏ lẻ như Duy Trinh, Duy Thành, Duy Tân, Duy Thu, Duy Phú đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu thu thuế  môn bài cả năm ngay trong ngày đầu ra quân. Các xã khác đều thu đã đạt 50 - 70% chỉ tiêu thu thuế môn bài cả năm.

TUYẾT MAI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu thuế môn bài năm 2016: Duy Xuyên quyết tâm về đích sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO