Thu tiền tỷ nhờ cây ớt

TƯ RUỘNG 05/05/2016 07:58

Vợ chồng anh Sáu Thanh Châu ở xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên có 7 sào đất màu nằm dọc triền sông Thu Bồn. Trong 5 năm trở lại đây, vụ đông xuân nào anh cũng trồng ớt xuất khẩu theo hướng chuyên canh. Vụ này, những ruộng ớt lai F1-20 của anh Sáu phát triển tốt và ra rất nhiều trái. Anh cho biết: “Từ đầu tháng 3 dương lịch đến nay gia đình tui đã tiến hành thu hoạch 8 đợt rồi, bây giờ đã là thời điểm cuối vụ. Tính ra, mùa này 1 sào ớt tui hái được 1,3 tấn quả tươi, tăng 80kg so với đông xuân trước. Tuy nhiên, điều khiến tui mừng nhất là giá bán sản phẩm luôn ổn định ở mức cao. Năm nay, từ đầu đến cuối vụ, giá ớt tươi thương phẩm trên thị trường cứ dao động trong khoảng 25 - 30 nghìn đồng/kg. Còn năm ngoái, lúc đầu thương lái thu mua với giá 1kg là 12 nghìn đồng, đến giữa vụ giảm xuống 7 nghìn đồng, rồi sau đó chỉ còn 3 nghìn đồng”. Theo lời anh Sáu, vụ này bình quân 1 sào ớt đạt giá trị không dưới 35 triệu đồng, trong khi đó chi phí sản xuất chỉ tốn 3 triệu đồng. Như vậy, với 7 sào đất chuyên canh ớt, đông xuân năm nay anh Sáu lãi ròng hơn 220 triệu đồng.

Trao đổi với Tư Ruộng, ông Văn Bá Năm - Trưởng phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho hay, đông xuân 2015 - 2016 nông dân trên địa bàn huyện gieo trồng 55ha ớt xuất khẩu, tập trung nhiều nhất trên những bãi biền nằm dọc con sông Thu Bồn thuộc địa phận 2 xã Duy Châu và Duy Trinh. Ông Năm hồ hởi: “Qua đánh giá thực tế tại nhiều vùng cho thấy vụ này tùy theo từng chủng loại ớt mà 1 sào đất canh tác cho năng suất từ 1 - 1,5 tấn quả tươi, với giá bán bình quân 27 nghìn đồng/kg thì đạt giá trị 27 - 40 triệu đồng, trừ vốn đầu tư còn lại lãi 24 - 37 triệu đồng/sào. Có thể khẳng định, từ trước đến nay, đây là vụ ớt nông dân Duy Xuyên thắng đậm nhất”.

Dịp nghỉ lễ vừa rồi, lên xã Điện Phong của thị xã Điện Bàn, Tư tôi thấy nông dân nơi đây cũng hối hả thu hoạch ớt bán cho thương lái đến cân mua ngay tại ruộng. Theo ông Trần Văn Chạy - cán bộ khuyến nông xã Điện Phong, vụ này nông dân địa phương gieo trồng 24ha ớt, chủ yếu là giống Trang nông 403. Qua thống kê, sau khi trừ mọi chi phí, bình quân 1ha ớt nhà nông nơi đây lãi 450 - 500 triệu đồng. Ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho biết, đông xuân 2015 - 2016 nông dân trên địa bàn thị xã sản xuất tổng cộng 260ha ớt, trong đó Điện Quang, Điện Trung, Điện Phong, Điện Hồng là 4 xã chiếm diện tích nhiều nhất. Ông Chơi nói: “Nhờ sản lượng cao, giá thu mua ổn định nên với 260ha ớt chuyên canh vừa nêu, đông xuân năm nay nông dân Điện Bàn lãi ròng khoảng 118 - 130 tỷ đồng”.

Hôm qua, nghe Tư tôi kể chuyện, anh Bảy Trồng Trọt nói: “Không riêng gì Duy Xuyên và Điện Bàn đâu, đông xuân năm nay nông dân huyện Đại Lộc cùng một vài địa phương khác ở khu vực đồng bằng của xứ Quảng mình cũng gieo trồng hàng trăm héc ta ớt xuất khẩu. Nhìn chung, tại hầu hết các nơi ớt đều cho sản lượng khá và giá bán sản phẩm luôn ổn định ở mức cao nên nhà nông rất phấn khởi vì thu được lãi lớn. Trong khi cây lúa và đậu phụng mất mùa trên diện rộng thì vụ này ớt trúng mùa, được giá sẽ gánh bớt một phần khó khăn cho nông dân”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu tiền tỷ nhờ cây ớt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO