Thứ trưởng Bộ Công thương kiểm tra hiện trường vỡ đường cống dẫn thủy điện

NHÓM PHÓNG VIÊN 14/09/2016 14:09

  • Hiện trường vỡ đường ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2
  • Họp báo về vụ vỡ đường cống dẫn thủy điện Sông Bung 2
  • Diễn biến mới nhất vụ vỡ đường cống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 (cập nhật)
  • Vỡ cống dẫn dòng thuỷ điện, dân hạ du lo lắng
  • Vỡ cống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2: Ít nhất 2 người mất tích

(QNO) - Chiều nay 14.9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cùng đoàn công tác đã đến hiện trường vụ vỡ cống dẫn dòng đập thủy điện Sông Bung 2 (xã La Êê, Nam Giang) để nắm tình hình và chỉ đạo khắc phục sự cố.

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng kiểm tra hiện trường vụ vỡ cống dẫn dòng Thủy điện Sông Bung 2.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng (thứ 2, trái sang) kiểm tra hiện trường vụ vỡ cống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Nhóm phóng viên Báo Quảng Nam

Phát biểu trong buổi họp nhanh tại nhà điều hành công trình đập Thủy điện Sông Bung 2, ông Ngô Viết Hải - Tổng Giám đốc Công ty Phát điện 2 (đơn vị chủ đầu tư Thủy điện Sông Bung 2) cho hay, đây là sự cố nghiêm trọng và “rất đáng tiếc” vì đã gây thiệt hại nặng về nhân mạng. Ông Hải cho biết, theo tiến độ, đến tháng 11.2016 sẽ tiến hành phát điện công trình Thủy điện Sông Bung 2. Mực nước thời điểm xảy ra sự cố thấp hơn mức bình thường của thủy điện đến 33m. Đồng thời, lượng nước tràn về do mưa lũ hoàn toàn nằm trong khả năng chứa dự trữ của các thủy điện phía dưới nên không ảnh hưởng gì đến hạ du. Hiện tại không phát sinh thêm thiệt hại về người và phương tiện so với thông tin mà Báo Quảng Nam online đã cập nhật trước đó.

Quang cảnh buổi họp báo tại nhà máy thủy điện vào trưa 14.9.
Quang cảnh buổi họp báo tại nhà máy thủy điện vào trưa 14.9. Ảnh: Nhóm phóng viên Báo Quảng Nam

Thông tin về công tác tìm kiếm, cứu hộ, Đại tá Hà Lương - Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho hay, ngay sau khi nhận được tin báo, địa phương đã sử dụng lực lượng tại chỗ bao gồm dân quân tự vệ, cơ động, công an rà soát ở vùng hạ du dọc sông bao gồm 6 xã là Chơ Chun, La Êê, Zuôih, Chà Vàl, La Dêê và Đắc Tôi (Nam Giang). Thông tin ban đầu, có 3 nhà bị cuốn trôi. Đoàn Kinh tế quốc - phòng 207 đã tổ chức lực lượng sơ tán dân đến nơi an toàn.

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng chỉ đạo tại buổi làm việc nhanh tại hiện trường.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng chỉ đạo tại buổi làm việc nhanh. Ảnh: Nhóm phóng viên Báo Quảng Nam

Có mặt cùng đoàn kiểm tra của Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, ông Đặng Hoàng An - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đây là sự cố đáng tiếc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, gây thiệt hại về nhân mạng. “Chủ đầu tư cần phối hợp với lực lượng của địa phương tiếp tục rà soát, triển khai tìm kiếm cứu nạn, đồng thời rút kinh nghiệm sâu sắc, cần đề cao cảnh giác với những diễn biến phức tạp của thời tiết, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong khi thi công thời gian sắp đến” - ông An nói.

 Đại tá Hà Lương - Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh thông tin công tác cứu nạn, cứu hộ với đoàn công tác của Bộ Công thương.
Đại tá Hà Lương - Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thông tin công tác cứu nạn, cứu hộ với đoàn công tác của Bộ Công thương. Ảnh: Nhóm phóng viên Báo Quảng Nam

Sau khi cùng các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường và nắm thông tin về vụ việc, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định đây là một sự cố nghiêm trọng, gây ra thương vong về người và là một bài học để các đơn vị đặc biệt lưu ý. Tuy nhiên, sự cố này không ảnh hưởng đến hạ du, đồng thời qua kiểm tra cho thấy công trình vẫn đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu chủ đầu tư tìm cách khắc phục sự cố, bước đầu đánh giá thiệt hại để hỗ trợ kịp thời cho địa phương. “Vụ việc xảy ra là một điều rất đáng tiếc, dư luận cả nước đang đặc biệt quan tâm. Tỉnh Quảng Nam và EVN cùng đơn vị chủ đầu tư đã tập trung cho công tác cứu hộ cứu nạn, là nhiệm vụ quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại. Còn bất cứ hy vọng nào để cứu người thì phải triển khai ngay, nhưng phải đặc biệt đảm bảo an toàn trong khi cứu hộ. Sau sự cố này, cần rút kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời đánh giá lại toàn bộ công tác thi công, công tác tìm kiếm cứu nạn, an toàn công trình để không lặp lại sự cố này, nhất là trong mùa mưa bão” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Toàn cảnh khu vực hệ thống đường cống dẫn dòng đầu tiên bị sự cố.
Toàn cảnh khu vực hệ thống đường cống dẫn dòng đầu tiên bị sự cố. Ảnh: Nhóm phóng viên Báo Quảng Nam

Theo thông tin mới nhất nhóm phóng viên Báo Quảng Nam vừa nhận được, chiều tối nay đội cứu hộ bao gồm đặc công nước Quân khu V và các lực lượng chuyên môn sẽ đến hiện trường để tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích và triển khai trục vớt các thiết bị. Hiện tại, chính quyền địa phương cũng thông tin đã liên lạc được với số người bị mất tích trước đó, tất cả đều an toàn.

NHÓM PHÓNG VIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thứ trưởng Bộ Công thương kiểm tra hiện trường vỡ đường cống dẫn thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO