Thủy sản

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến: Tin tưởng Quảng Nam là tỉnh đi đầu cả nước về tháo gỡ “thẻ vàng” IUU

HOÀNG ĐẠO 19/06/2024 17:00

(QNO) - Ngày 19/6, đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU).

Bo NN ktra IUU
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến kiểm tra thực tế công tác chống khai thác IUU tại xã Tam Quang (Núi Thành). Ảnh: H.Đ

Tính đến ngày 15/6/2024, Quảng Nam có 2.116 tàu cá đã được đăng ký; trong đó tàu có chiều dài từ 15 đến dưới 24m là 602 chiếc, từ 24m trở lên 40 chiếc. Hiện nay, 100 tàu cá đăng ký đã sơn màu cabin đánh dấu tàu cá theo đúng quy định. Số tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định Luật Thủy sản năm 2017 và Nghị định số 26/NĐ-CP là 1.256 giấy phép/2.116 tàu cá (chiếm 59,4%).

Tổng số tàu cá từ 15m trở lên phải lắp thiết bị giám sát hành trình là 642 tàu; trong đó 636 tàu đã lắp và còn 6 tàu chưa lắp. Quảng Nam hiện còn 1.084 tàu cá chưa đăng ký (tàu 3 không), 860 tàu cá chưa được cấp phép.

dsc03311.jpg
Đại diện Chi cục Thủy sản Quảng Nam báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU. Ảnh: H.Đ

Từ đầu năm đến nay, Quảng Nam có 6 tàu cá vi phạm ranh giới được phép khai thác thủy sản trên biển. Ngành chức năng đã liên lạc với gia đình tìm mọi cách yêu cầu các tàu quay về vùng biển được phép khai thác của Việt Nam. Những tàu vượt ranh giới cho phép khai thác thủy sản đều bị xử lý.

Theo hệ thống giám sát hành trình tàu cá, từ đầu năm đến nay có hơn 100 tàu cá từ 15m trở lên mất kết nối hơn 6 giờ trên biển; 100% tàu cá mất kết nối tín hiệu VMS hơn 6 giờ trên biển đều bị xử lý khi về bờ. Sở NN&PTNT và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã xử phạt 44 vụ vi phạm về VMS với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 56 tàu cá không thực hiện quy định trong trường hợp thiết bị giám sát hành trình bị hỏng trong trường hợp bất khả kháng nhưng thuyền trưởng không sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khác, báo cáo vị trí tàu cá về trung tâm giám sát tàu cá ở trung ương và 28 tỉnh, thành phố ven biển theo quy định.

Kết quả xử lý đối với các vi phạm về khai thác IUU, từ đầu năm đến ngày 15/6/2024, Sở NN&PTNT và Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp kiểm tra, xử phạt hành chính 53 vụ vi phạm với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

dsc03327.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H.Đ

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao Quảng Nam đã quyết liệt chống khai thác IUU, mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời yêu cầu Quảng Nam tập trung xử lý, quản lý, giám sát tàu cá, nhất là việc 1.084 tàu cá chưa đăng ký. Việc truy xuất nguồn gốc, ghi nhật ký hành trình… phải chấp hành nghiêm.

“Quảng Nam thực hiện rất nghiêm túc, đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhưng để gỡ “thẻ vàng” thì chưa đạt yêu cầu, cần phải nỗ lực thêm. Chúng tôi tin tưởng với sự lãnh đạo của tỉnh, trước khi EC vào thanh tra lần thứ 5, Quảng Nam sẽ là tỉnh đi đầu trong cả nước về tháo gỡ “thẻ vàng” IUU” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Liên quan đến tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa kết hợp cảng cá Tam Quang, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị Quảng Nam sâu sát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện vì đây là dự án có vai trò cực kỳ quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

[VIDEO] - Chia sẻ của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến về công tác chống khai thác IUU:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến: Tin tưởng Quảng Nam là tỉnh đi đầu cả nước về tháo gỡ “thẻ vàng” IUU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO