Thủ tục xuất cảnh: Nhộn nhịp từ đầu năm

CHÂU NỮ 27/02/2015 08:43

Những ngày sau tết, cán bộ chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) -  Công an tỉnh Quảng Nam đã phải tất bật với công việc, vì lượng người đến làm thủ tục đông gấp 5 lần ngày thường.

Ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau tết (mùng 6), Phòng Quản lý XNC đã nhộn nhịp bởi rất đông người dân đến làm thủ tục, chủ yếu là thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông. Thiếu tá Phạm Thị Thanh Hiệp - cán bộ Phòng Quản lý XNC cho hay, những ngày trước và sau tết, lượng người đến làm hộ chiếu nhiều gấp 5 lần ngày thường. (Bình thường, mỗi ngày phòng tiếp nhận và giải quyết khoảng 50 hồ sơ). Do vậy, lãnh đạo phòng phải huy động toàn bộ lực lượng để tập trung giải quyết kịp thời nhu cầu làm hộ chiếu của người dân.

Rất đông người dân làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đầu năm mới. Ảnh: C.N
Rất đông người dân làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đầu năm mới. Ảnh: C.N

Những người đến Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh để làm hộ chiếu trong thời gian này nhiều nhất là sinh viên, công nhân đi xuất khẩu lao động và một số trường hợp làm hộ chiếu để đi du lịch. Chị Vũ Thị Hoài Trinh quê Hà Lam (Thăng Bình) làm việc tại một công ty ở Bình Dương, nhân tiện về quê ăn tết cũng tranh thủ làm hộ chiếu và ủy quyền cho người thân nhận sau 10 ngày nữa. Ngày mùng 7 tết, anh Nguyễn Thanh Sơn quê Tam Dân (Phú Ninh) cũng làm thủ tục xuất cảnh để đi Lào làm công nhân xây dựng. Đây là lần đầu tiên anh làm hộ chiếu nên rất lo lắng về thủ tục, nhất là khi thấy số lượng người quá đông. Nhờ cán bộ của phòng hướng dẫn tận tình, giải quyết theo thứ tự nên mọi chuyện đều suôn sẻ, nhanh chóng... Chị Nguyễn Thị Lan, quê TP.Tam Kỳ đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh làm hộ chiếu để đi du lịch Thái Lan chia sẻ: “Tôi chưa chuẩn bị sẵn ảnh nhưng nhờ ở đây có chụp ảnh tại chỗ nên thuận tiện quá. Tưởng mất nhiều thời gian nhưng không ngờ, chưa đầy 10 phút đã hoàn thành mọi thủ tục. Ngay bây giờ tôi đã có thể vào lại TP.Hồ Chí Minh và nhận hộ chiếu qua dịch vụ của bưu điện. Nói chung mọi việc đều nhanh gọn nhờ cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Nhiều điểm mới trong quy định xuất nhập cảnh
Từ ngày 1.1.2015, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực. Theo đó, các biểu mẫu tờ khai mới đã được ban hành, người dân có thể truy cập và tải miễn phí trên trang web của Cục Quản lý XNC tại địa chỉ www.vnimm.gov.vn. Các biểu mẫu đã cấp cho người dân vẫn còn hiệu lực thì được tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn. Trong khi chờ quy định mới của Bộ Tài chính, lệ phí sẽ áp dụng theo mức cũ. Nếu như trước đây thời hạn tối đa của thị thực chỉ là 12 tháng thì nay, theo quy định của luật mới, đã nâng lên tới 5 năm. Cụ thể: thăm thân nhân tối đa 6 tháng (trước đây là 3 tháng), lao động tối đa 2 năm, đầu tư tối đa 5 năm. Ngoài ra, thời hạn thẻ tạm trú cũng được nâng lên tối đa tới 5 năm tùy đối tượng. Thẻ thường trú được nâng thời hạn lên 10 năm mới phải cấp đổi (trước đây chỉ cho 3 năm).

Theo Đại tá Huỳnh Hồng Thanh - Trưởng phòng Quản lý XNC Công an tỉnh, dù số lượng người dân đến rất đông nhưng đơn vị đã nỗ lực giải quyết hồ sơ trong ngày và trả hồ sơ sau 10 ngày, kể cả ngày nghỉ. “Mọi thủ tục đều được thực hiện nhanh gọn và đúng quy trình” - Đại tá Thanh nói. Cũng theo Đại tá Thanh, do địa bàn Quảng Nam quá rộng nên đơn vị đã bố trí 2 điểm làm việc, một tại TP.Hội An và một ở TP.Tam Kỳ để tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân đến làm thủ tục. Người dân ở các địa phương phía bắc của tỉnh không phải vào TP.Tam Kỳ như trước đây mà đã có thể làm thủ tục tại TP.Hội An.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tục xuất cảnh: Nhộn nhịp từ đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO