Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự

NGUYỄN DƯƠNG 16/05/2017 09:14

Ngày 15.5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình an ninh trật tự. Tại điểm cầu Quảng Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tham dự.

Theo nhận định của Chính phủ, trong thời gian vừa qua, tình hình tội phạm trong cả nước diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 13,6 nghìn vụ phạm pháp hình sự; qua điều tra, khám phá, lực lượng công an đã bắt hơn 29,9 nghìn đối tượng; thanh loại 2.869 đối tượng truy nã, trong đó có 787 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Chỉ tính riêng trong tháng 4.2017, phạm pháp hình sự tăng 12,7%; án giết người tăng 69,49%; chống người thi hành công vụ tăng 29,53% so với cùng kỳ năm ngoái. Sai phạm trong khai thác khoáng sản cũng diễn biến khá phức tạp. Qua rà soát tại 33 địa phương, có 506 điểm mỏ do chính quyền địa phương cấp phép; 56 dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa có tận thu do Cục đường thủy nội địa Việt Nam cấp... Đặc biệt, việc lợi dụng sự cố môi trường Fomosa ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, lực lượng thù địch nhiều lần tổ chức chống phá chính quyền, xuyên tạc về đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước... Trong thời gian qua, có 2.674 trang/cổng thông tin điện tử có tên miền quốc gia bị tấn công, thay đổi giao diện, chiếm quyền điều khiển, trong đó có 90 trang thuộc quản lý của các cơ quan nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, trong bối cảnh hiện nay, công tác đảm bảo an ninh trật tự đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, nước ta còn xuất hiện tình trạng tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ, tội phạm ma túy, tham nhũng, xâm hại tình dục trẻ em, nhất là tội phạm công nghệ cao, lợi dụng mạng xã hội để đưa tin chống phá Đảng, Nhà nước. Cùng với đó là tình trạng phá rừng, khai thác cát trái phép, vi phạm pháp luật trong bán hàng đa cấp liên quan hàng nghìn người… Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân chủ quan là công tác nắm tình hình trong dân, phát huy người có uy tín trong dân chưa tốt. Có vụ việc giải quyết thiếu chủ động, lúng túng, chưa có phương án, dẫn đến việc nhỏ thành việc nghiêm trọng. Một số vụ việc chưa có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng; thiếu chuyên nghiệp, chưa thực hiện nghiêm pháp luật. Cấp vĩ mô chưa chủ động nghiên cứu vấn đề xã hội để xử lý các vấn đề khoa học hơn. Một số cán bộ vi phạm phẩm chất đạo đức, vi phạm pháp luật chưa được xử lý...

Về giải pháp thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc các cơ quan chức năng cần nhận thức rõ mọi nhiệm vụ, hoạt động đều phải gắn với giữ ổn định an ninh trật tự tại địa phương và cơ quan mình. Với những vụ việc có nguy cơ dẫn đến bất ổn, Thủ tướng yêu cầu trong công tác xử lý phải hết sức thận trọng, tính toán kỹ lưỡng, có giải pháp để không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đây là việc mà người đứng đầu các cơ quan địa phương phải luôn luôn có ý thức. Thủ tướng nhấn mạnh, Chủ tịch UBND các tỉnh phải xem xét lại việc đối thoại với dân, đã lắng nghe giải quyết thấu tình đạt lý chưa, đã đi sát kiểm tra kết luận của mình đúng sai ra sao. An ninh trật tự, khiếu nại đất đai cần phải giải quyết tại chỗ là chính; vấn đề thuộc cơ chế chính sách mới trình Chính phủ và Bộ Tài nguyên - môi trường. Các địa phương phải huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, MTTQ, đoàn thể, nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; gia đình, nhà trường, xã hội phối hợp tăng cường quản lý, giáo dục thanh niên, sinh viên, học sinh.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu theo Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới, Thủ tướng nhấn mạnh: “Người đứng đầu cấp ủy đảng và chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự và tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý kịp thời các yếu tố dẫn đến mất an ninh trật tự ở địa phương. Nhất là tăng cường củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt các địa bàn có vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp kéo dài liên quan đến thu hồi giải phóng mặt bằng, triển khai dự án” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO