Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với phụ nữ toàn quốc

H.QUÂN 15/10/2022 15:11

(QNO) - Sáng nay 15/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại trực tuyến với phụ nữ Việt Nam về chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”. Hội nghị kết nối đến 63 điểm cầu trong cả nước với sự tham gia của hơn 5.000 cán bộ, hội viên phụ nữ.

Quang cảnh điểm cầu tỉnh Quảng Nam. Ảnh: H.Q
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: H.Q

Tại điểm cầu Chính phủ, đại diện lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương tham gia đối thoại, trả lời ý kiến của phụ nữ. Tại điểm cầu Quảng Nam, tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang, lãnh đạo các sở, ban ngành và đại diện cán bộ, hội viên phụ nữ toàn tỉnh.

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Phát biểu đề dẫn hội nghị đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ luôn có những đóng góp to lớn đối với sự phát triển của đất nước. Điển hình trong đại dịch Covid-19 vừa qua, cán bộ, hội viên phụ nữ vừa làm tròn vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình, vừa thực hiện tốt vị trí công việc và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Thời gian qua, Đảng và Chính phủ luôn quan tâm đến sự phát triển và bình đẳng giới đối với phụ nữ thông qua các cơ chế, chính sách hỗ trợ dành cho phụ nữ, nhất là trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp, đào tạo nghề; góp phần đưa phụ nữ Việt Nam ngày càng phát triển, khẳng định vị thế.

Hội nghị đối thoại lần này là cơ hội để cán bộ, hội viên phụ nữ chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống xoay quanh 3 vấn đề: “Phụ nữ với phát triển kinh tế”, “Phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới”, “Phụ nữ và thế hệ tương lai”. Qua đó, các bộ ngành Trung ương cùng vào cuộc, đánh giá vấn đề đã làm tốt và chưa hiệu quả để đề xuất phương án giải quyết, đảm bảo không hội viên phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp trả lời nhiều ý kiến, thắc mắc của hội viên phụ nữ. Ảnh: H.Q
Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp trả lời nhiều kiến nghị của phụ nữ. Ảnh: H.Q

Tại hội nghị, giải đáp ý kiến của phụ nữ về những khó khăn trong xây dựng sản phẩm OCOP và phát triển HTX do phụ nữ làm chủ, Thủ tướng cho rằng, OCOP là chương trình quốc gia và đang cho thấy tính hiệu quả tại nhiều địa phương. Để hỗ trợ phụ nữ phát triển sản phẩm OCOP, các bộ ngành Trung ương và địa phương nên tập trung tạo điều kiện về xây dựng thương hiệu, quy hoạch vùng nguyên liệu, hỗ trợ vay vốn chính sách và phát triển thị trường.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ NN&PTNT và các bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát những quy định về phát triển HTX khi hiện nay triển khai chưa sát thực tiễn từng địa phương, cơ sở ngành nghề và có phương án tháo gỡ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế để khuyến khích phụ nữ phát huy tính sáng tạo, tham gia hiệu quả vào hoạt động HTX.

Về việc hỗ trợ phụ nữ vay vốn khởi nghiệp, phát triển kinh tế, Thủ tướng cho rằng, vấn đề cốt lõi là đơn vị ngân hàng phải mở rộng hạn mức, nguồn tiền vay; đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để phụ nữ thuận lợi trong quá trình tiếp cận, làm hồ sơ vay và có điều kiện trả nợ. Vay vốn chính sách cũng là giải pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động tín dụng đen hiện nay.

Nâng cao vai trò phụ nữ

Theo Hội LHPN Việt Nam, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26%, xếp hạng thứ 62/190 quốc gia; tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương là 48,3%; tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 26,5%. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ UBND cấp tỉnh có lãnh đạo chủ chốt là nữ chiếm 37,7%, cấp huyện 31,77 và cấp xã 24,99%. Hội LHPN Việt Nam quyết tâm đến 2025 có 60% cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, con số 60% nói trên là khá cao, cần tính toán đến việc tổ chức thực hiện. Để hoàn thành mục tiêu này, thời gian tới cần tập trung xóa bỏ định kiến trong nam giới về vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong bộ máy chính quyền và suy tôn người có tài bất kể nam hay nữ. Cạnh đó, trong chính hội viên phụ nữ cũng cần tôn trọng, biểu dương những người thực tài để họ tự tin, có điều kiện phát triển.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế để khuyến khích phụ nữ tham gia hiệu quả vào hoạt động HTX, phát triển sản phẩm OCOP. Trong ảnh: Hội LHPN Việt Nam thăm HTX Best One (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) - mô hình khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ. Ảnh: H.Q
Hội LHPN Việt Nam thăm HTX Best One (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) - mô hình khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ, vào tháng 7/2022. Ảnh: H.Q

Thủ tướng cũng cho rằng, hiện nay vấn đề bình đẳng giới đang được thực hiện tốt, có hiệu quả. Tuy nhiên, người phụ nữ ngoài công việc, còn rất nhiều lo toan cho cuộc sống gia đình. Chính vai trò làm mẹ, làm vợ trong gia đình khiến phụ nữ làm lãnh đạo, tham gia phát triển kinh tế, nghiên cứu khoa học sẽ có nhiều khó khăn hơn nam giới.

Riêng vấn đề bình đẳng giới trong nghiên cứu khoa học công nghệ theo ý kiến của nhiều phụ nữ, Thủ tướng đánh giá, nghiên cứu khoa học công nghệ là một trong những lĩnh vực quan trọng, đòi hỏi thời gian, công sức, chi phí lớn. Bên cạnh cơ chế, chính sách đã ban hành, Bộ Khoa học - công nghệ phối hợp các bộ ngành liên quan tiếp tục rà soát, tạo cơ chế riêng về bình đẳng giới để khuyến khích phụ nữ phát huy trí tuệ, tinh thần sáng tạo và tham gia tốt vào lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với phụ nữ toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO