Thúc đẩy du lịch qua sự kiện, lễ hội

QUỐC TUẤN 12/10/2023 07:53

Sự kiện, lễ hội là thành tố quan trọng để thúc đẩy du lịch phát triển và 3 địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế cần chắt lọc giá trị tinh hoa, xâu chuỗi sản phẩm để tìm được tiếng nói chung trong lĩnh vực này.

Hội Tết Nguyên tiêu ở Hội An thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách gần xa. Ảnh: Q.T
Hội Tết Nguyên tiêu ở Hội An thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách gần xa. Ảnh: Q.T

Đây là nội dung được quan tâm tại hội thảo “Phát huy giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế” vừa diễn ra tại TP.Đà Nẵng.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - Hà Văn Siêu cho rằng, 3 địa phương này là những điểm sáng trong câu chuyện phát triển du lịch nhưng cần phát huy hơn nữa tính liên kết để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến. 

Tiềm năng để các địa phương trong khu vực liên kết phát triển du lịch còn rất lớn, trong đó có lĩnh vực sự kiện, lễ hội. Theo đó, từng địa phương cần chọn một vài lễ hội, sự kiện tiêu biểu để đầu tư bài bản, từ đó kết nối với các điểm đến khác trong khu vực tạo thành tour du lịch hoàn chỉnh.

Đồng quan điểm, theo TS. Lê Xuân Thông - Viện Khoa học Xã hội vùng Trung Bộ, Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế cần xác định lễ hội hạt nhân, chú trọng gắn kết với nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa khác trong khu vực cùng chung sắc thái truyền thống để tạo nên chuỗi sự kiện - lễ hội đặc sắc. Các lễ hội, sự kiện văn hóa phải có sự tham gia của chủ thể sáng tạo và thực hành di sản mới truyền tải được chiều sâu, giá trị bản địa đến du khách.

Trong những năm qua, tại 3 tỉnh, thành Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế đã hình thành được nhiều lễ hội, sự kiện độc đáo, mang bản sắc, thương hiệu riêng của từng địa phương như: Festival Huế, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, hội Tết Nguyên tiêu Hội An, lễ hội Quảng Nam - hành trình di sản…

Điều tích cực là giữa 3 địa phương dần có kết nối chặt chẽ hơn để giảm tính trùng lắp cả về thời gian và nội dung nhằm tạo ra chuỗi sự kiện xuyên suốt. Qua đó, giúp du khách không bỏ lỡ các sự kiện du lịch đặc sắc trong chuyến đi, nhất là trong các kỳ nghỉ dài như 30/4 và 1/5 hoặc Tết Nguyên đán…

Có thể thấy, tùy theo thế mạnh mà Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế đã tạo ra được các sự kiện, lễ hội mang lại nguồn thu đáng kể cho ngành du lịch cũng như gia tăng sức hút thương hiệu du lịch địa phương. Trong đó, Đà Nẵng từng 2 lần được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới vinh danh là điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á.

Với Quảng Nam, dấu ấn đáng kể để chinh phục du khách ở không ít sự kiện, lễ hội chính là việc khuyến khích xã hội hóa trong công tác tổ chức, vận hành. Từ ý tưởng của doanh nghiệp, cộng đồng, các lễ hội, sự kiện như: chợ phiên làng chài Tân Thành, show diễn “Ký ức Hội An”, liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An… tạo ra tiếng vang trong ngành du lịch, lan tỏa thêm cho thương hiệu du lịch địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thúc đẩy du lịch qua sự kiện, lễ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO