Thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững sông Mekong

NAM VIỆT 05/04/2018 16:04

(QNO) - Trong hai ngày 4 và 5.4, hội nghị Cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 3 diễn ra tại Xiêm Riệp, Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Hun Sen và Đoàn Việt Nam. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Hun Sen (Campuchia) và đoàn Việt Nam. Ảnh: VGP

Ủy hội sông Mekong (MRC) được thành lập cách đây hơn 20 năm bao gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Đây là lần thứ 3 lãnh đạo các nước thành viên MRC khẳng định nhiệm vụ và cam kết của mình trong việc xây dựng một lưu vực Mekong vững chắc về kinh tế, công bằng xã hội và lành mạnh về môi trường. Hội nghị cấp cao MRC được tổ chức 4 năm một lần để trao đổi cơ hội, giải quyết những thách thức đối với lưu vực sông Mekong. Trước đó, hội nghị MRC lần thứ nhất diễn ra tại Thái Lan và lần thứ 2 diễn ra tại Việt Nam.

MRC đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy hợp tác lưu vực như xây dựng các quy chế sử dụng nước, quản lý môi trường, nghề cá, liên kết giao thông thủy, mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài khu vực. Dù vậy, lưu vực sông Mekong đứng trước áp lực về gia tăng dân số, an ninh nguồn nước, cơ sở hạ tầng, năng lượng, thực phẩm, đô thị - công nghiệp hóa và tác động của biến đổi khí hậu. Hiện sông Mekong là một trong 5 lưu vực sông lớn trên thế giới có dòng chảy bị suy giảm nhiều nhất do hạn hán, tác động của các công trình thủy điện trên dòng chính. 

Hội nghị lần này là cơ hội để các nhà lãnh đạo thành viên xác định các ưu tiên, hợp tác biên giới để đảm bảo chia sẻ công bằng nguồn tài nguyên nước và các lợi ích có liên quan. Trong đó, MRC đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ các nước thành viên đạt được một trong những mục tiêu phát triển bền vững được Liên hiệp quốc thông qua, bao gồm quản lý tài nguyên nước bền vững. MRC hiện đang triển khai kế hoạch chiến lược 5 năm (2016-2020) với tổng kinh phí ước tính khoảng 60 triệu USD, nhằm phát triển lưu vực dựa trên quản lý tổng hợp tài nguyên nước.

Dòng sông Mekong chảy qua 6 quốc gia Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Ảnh:chiangraitimes
Dòng sông Mekong chảy qua 6 quốc gia Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Ảnh: chiangraitimes

Hội nghị MRC lần thứ 3 dự kiến sẽ ra Tuyên bố Xiêm Riệp, đề ra các ưu tiên cấp cao trong 4 năm tới và nhắc lại trách nhiệm chung của các nước thành viên đối với sức khỏe, thịnh vượng của lưu vực sông Mekong trong tương lai. Ngoài ra, tuyến bố khẳng định tăng cường hợp tác trong việc phát triển và quản lý nguồn nước ở lưu vực sông Mekong với các nước đối thoại là Trung Quốc và Myanmar.

Sông Mekong dài khoảng 4.800km chảy qua 6 nước là Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Cùng với nguồn tài nguyên phong phú, 65 triệu dân tiểu vùng Mekong đã và đang đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế của các nước trong khu vực. Hội nghị MRC lần thứ 3 tại Campuchia diễn ra sau khi Việt Nam chủ trì hội nghị Cấp cao Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 và Hội nghị cấp cao về Tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam (CLV) lần thứ 10 tại Hà Nội.

MRC là tổ chức liên chính phủ về hợp tác và đối thoại khu vực tại lưu vực sông Mekong, thành lập năm 1995 dựa trên Hiệp ước Mekong giữa Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. MRC có chức năng như một diễn đàn khu vực về ngoại giao nguồn nước, cũng như đầu mối về quản lý nguồn nước vì sự phát triển bền vững của khu vực.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững sông Mekong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO