Thúc đẩy khởi nghiệp gắn giáo dục nghề nghiệp

DIỄM LỆ 29/08/2023 07:29

Nằm trong chuỗi hoạt động của Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ IV, tại Trường Cao đẳng Quảng Nam diễn ra hội thảo khoa học quốc gia “Khởi nghiệp sáng tạo và liên kết doanh nghiệp, phát triển giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới”.

Kết nối học sinh sinh viên với doanh nghiệp thông qua các hoạt động sẽ tạo cơ hội, môi trường cho sinh viên được tiếp cận với khởi nghiệp. Ảnh: D.L
Kết nối học sinh sinh viên với doanh nghiệp thông qua các hoạt động sẽ tạo cơ hội, môi trường cho sinh viên được tiếp cận với khởi nghiệp. Ảnh: D.L

Tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Quảng Nam được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu về hợp tác, liên kết trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Tỉnh đặt kế hoạch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Quảng Nam sẽ là tỉnh năng động, linh hoạt, kết nối mạnh mẽ mạng lưới chuyên gia, cố vấn, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia, quốc tế.

Hội thảo lần này là cơ hội giúp tỉnh nói chung và các trường cao đẳng, đại học của tỉnh xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và liên kết doanh nghiệp để dẫn dắt và ấp ủ tài năng khởi nghiệp tại Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Đồng thời khuyến khích người học khởi nghiệp, tự tạo ra đội nhóm tham gia các hoạt động thực tập kinh doanh; truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nói chung về hoạt động khởi nghiệp. Qua đó nhằm liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển giáo dục nghề nghiệp trong điều kiện hiện nay.

Theo bà Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam, để có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là trong học sinh, sinh viên (HSSV) phụ thuộc vào nhiều nhân tố khách quan và chủ quan tác động đến ý tưởng và hiệu quả khởi nghiệp sáng tạo.

Thế nhưng trước hết phải dựa trên nền tảng trình độ học vấn, trình độ chuyên môn đào tạo vững vàng thì mới nắm bắt nhu cầu thị trường, công nghệ để khởi nghiệp thành công.

Bà Phương Anh cho biết: “Những năm qua, Trường Cao đẳng Quảng Nam không ngừng thực hiện nhiều giải pháp mang tính chiến lược như nâng cao chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, đầu tư trang thiết bị đào tạo, bồi dưỡng nâng cao đội ngũ nhà giáo GDNN…

Từ đó hỗ trợ HSSV phát huy ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo gắn với việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Hội thảo lần này là bước đi mà nhà trường mong muốn sẽ đạt được mục tiêu tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển GDNN trong tình hình mới, đánh giá thực trạng của khởi nghiệp sáng tạo và liên kết doanh nghiệp trong bối cảnh GDNN hiện nay”.

Tạo môi trường khởi nghiệp

Theo ông Nguyễn Bão Quốc - thành viên Hội đồng cố vấn đổi mới khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia VSMA, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường học chủ yếu gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học, các cuộc thi sáng tạo nghề, hình thức còn đơn giản.

Nhiều yếu tố vẫn còn hạn chế như thiếu kiến thức thực tế, thiếu kỹ năng kinh doanh, vốn, tinh thần và động lực... Vì vậy HSSV cần được trang bị hành trang để nâng cao năng lực cạnh tranh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ông Quốc kiến nghị: “Lãnh đạo nhà trường cần tạo môi trường để các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo được diễn ra trong trường học, tạo hứng thú và điều kiện cho HSSV tiếp cận với hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Ngoài cơ chế, chính sách thúc đẩy thì khởi nghiệp sáng tạo cần trở thành một học phần trong chương trình đào tạo; nhà trường cần kết nối với doanh nghiệp, quỹ đầu tư, chuyên gia, cố vấn đồng hành với nhà trường, hỗ trợ tích cực cho HSSV trong khởi nghiệp sáng tạo. Cần có một mô hình giáo dục khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo động lực trong môi trường GDNN”.

Trong khi đó, TS. Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia khẳng định, việc đào tạo khởi nghiệp và phát triển khởi nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng là cần thiết. Đào tạo môn khởi nghiệp hoặc phát triển cao hơn là thành lập các trường đại học khởi nghiệp là một nhu cầu tất yếu và là hơi thở của tiến trình phát triển.

Mỗi trường đại học khởi nghiệp có thể áp dụng các mô hình hoạt động khác nhau. Cần chú trọng phát triển từ các chức năng giảng dạy và nghiên cứu truyền thống sang các hoạt động liên quan đến chuyển giao công nghệ thông qua liên kết với ngành và phổ biến tư duy kinh doanh trong cộng đồng đại học.

Bởi vì các trường đại học khởi nghiệp tạo điều kiện cho các tổ chức xây dựng cơ sở hạ tầng đổi mới, từ đó góp phần tạo ra các ứng dụng công nghệ mới trong thăng tiến tri thức, hướng đến sự phát triển của các nền kinh tế hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thúc đẩy khởi nghiệp gắn giáo dục nghề nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO