Thế giới

Thúc đẩy thương mại ASEAN - Australia

NAM VIỆT 05/03/2024 16:13

(QNO) - Ngày 5/3, Thủ tướng Austrlia - Anthony Albanese công bố Chính phủ sẽ thành lập quỹ đầu tư trị giá 2 tỷ đô la Australia (1,3 tỷ USD) để thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều với Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) - khu vực có nền kinh tế đang lên.

z5218899324489_9fecef1caf6230e456420174b7787462.jpg
Thủ tướng Australia - Anthony Albanese nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của ASEAN đối với tương lai của Australia. Ảnh: AP

Phát biểu tại diễn đàn kinh doanh bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Australia diễn ra tại thành phố Melbourne (Australia) từ ngày 4 - 6/3 với chủ đề "Đối tác cho tương lai", Thủ tướng Australia - Anthony Albanese nhấn mạnh: "Chính phủ mà tôi lãnh đạo đã nói rõ. Hơn bất kỳ khu vực nào khác, Đông Nam Á là nơi có tương lai của Australia".

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết quỹ tài trợ đầu tư ASEAN của Chính phủ Australia sẽ tập trung vào các dự án chuyển đổi cơ sở hạ tầng và nền kinh tế xanh.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Australia cho biết ông muốn đảm bảo rằng các công ty tại khu vực ASEAN có thể tiếp cận thị trường Australia.

Thủ tướng Australia nhận định: "Đây là sự nâng cấp đáng kể nhất trong cam kết về kinh tế giữa Australia và ASEAN trong giai đoạn này".

Được thúc đẩy bởi nhiều năm tăng trưởng dân số nhanh chóng và bền vững, khối ASEAN được nhiều chuyên gia đánh giá là "một cường quốc kinh tế mới nổi".

Với trữ lượng lớn các khoáng sản quan trọng và nhu cầu điện năng đang bùng nổ, ASEAN cũng sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy năng lượng sạch toàn cầu. Cả ASEAN và Australia ngày càng mong muốn hướng tới năng lượng tái tạo.

cang.jpg
Cảng Botany tại thành phố Sydney của Australia. Ảnh: Bloomberg

Australia là đối tác kinh tế quan trọng của ASEAN. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa ASEAN và Australia đạt 101,08 tỷ USD năm 2022.

Cũng trong năm 2022, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Australia vào ASEAN đạt 2,01 tỷ USD.

Australia là một trong 5 đối tác cùng các nước thành viên ASEAN tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), có hiệu lực vào ngày 1/1/2022 đối với các nước thành viên bao gồm Việt Nam và Australia.

Thủ tướng Australia lưu ý: "Thương mại hai chiều Australia với ASEAN vào năm 2022 lớn hơn so với thương mại với Nhật Bản hoặc Mỹ, nhưng chúng tôi muốn làm nhiều hơn nữa".

Ngoài ra, Australia sẽ gia hạn thị thực diện kinh doanh từ 3 năm lên 5 năm và mở rộng chương trình khách du lịch thường xuyên 10 năm tới các quốc gia ASEAN đủ điều kiện.

Hiện nay, ASEAN có 10 quốc gia thành viên gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

ASEAN có dân số hơn 600 triệu người và là khu vực quy mô kinh tế khá lớn với GDP đạt gần 3.000 tỷ USD. Trong khi đó, Australia có dân số gần 26 triệu người. Năm 2021, Australia là nền kinh tế lớn thứ 13 trên thế giới với GDP hằng năm gần 1.500 nghìn tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thúc đẩy thương mại ASEAN - Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO