Thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2016 - 2017: Phấn đấu tăng đối tượng

LÊ DIỄM 24/08/2016 10:08

Năm học mới 2016 - 2017, BHXH cùng với ngành giáo dục trong toàn tỉnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng đối tượng học sinh (HS), sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Tại Hiệp Đức, tỷ lệ HS tham gia BHYT năm học 2015 - 2016 chỉ đạt 52,9% so với diện vận động (1.735/3.280HS). Đối với Trường THCS Phan Bội Châu, tỷ lệ dù cao hơn so với mức bình quân (đạt 79,35%) nhưng việc tuyên truyền vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông Mai Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức lồng ghép tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHYT cho con em đối với phụ huynh. So với mặt bằng chung của huyện, tỷ lệ tham gia ở trường có cao hơn, đó cũng là nhờ sự đồng thuận từ phụ huynh, HS”. Ông Bình thông tin thêm, số HS không tham gia BHYT phần lớn thuộc diện gia đình khó khăn hoặc cha mẹ làm rừng nên ít hoặc không tham gia các cuộc họp phụ huynh tại trường để có thêm thông tin về BHYT. Trong năm học 2016 - 2017, ngoài việc tuyên truyền, nhà trường sẽ phân công giáo viên đỡ đầu cho HS có hoàn cảnh thực sự khó khăn để trợ giúp thêm trong việc tham gia BHYT.

 Tuyên truyền việc tham gia BHYT học sinh.Ảnh: D.L
Tuyên truyền việc tham gia BHYT học sinh.Ảnh: D.L

Theo bà Huỳnh Thị Kim Thảo - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hiệp Đức, ngành giáo dục xác định BHYT là lợi ích thiết thân của HS, là nguồn kinh phí chính giúp chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS tại trường nên tăng cường phối hợp với ngành BHXH huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Bà Thảo cho hay: “Trong năm học mới này, ngành sẽ lồng ghép chỉ đạo công tác BHYT HS trong thực hiện nhiệm vụ năm học, hoặc có văn bản riêng gửi đến các trường học. Thực tế, mức sống của người dân địa phương còn thấp, cộng với nhiều khoản phí phải đóng vào đầu năm học mới cũng là yếu tố khiến tỷ lệ tham gia BHYT HS của Hiệp Đức chưa cao. Một bộ phận phụ huynh, HS chưa nhận thức đầy đủ về BHYT, cán bộ y tế trường học kiêm nhiệm nên khó khăn hơn trong vận động HS tham gia”.

Năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có hơn 230 nghìn HS, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 93%. Trong đó, các huyện đạt tỷ lệ cao gồm Tiên Phước (97,14%), Phú Ninh (97,19%), Núi Thành (99,43%)... vì có sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ hệ thống chính trị, chính quyền tại mỗi địa phương. Đầu mỗi năm học, UBND các địa phương trên cơ sở tham mưu của cơ quan BHXH các huyện, thành phố đều có văn bản yêu cầu ngành giáo dục chỉ đạo các trường học trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với BHXH trong việc tuyên truyền, vận động HS tham gia BHYT tự nguyện. HS thuộc các nhóm đối tượng như người nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số đã hỗ trợ mua thẻ BHYT nên được tách riêng. Còn lại nhóm HS, sinh viên tham gia BHYT theo diện bắt buộc sẽ được nhà trường vận động, giải thích cặn kẽ về tầm quan trọng của chính sách nêu trên.

Từ đầu tháng 6.2016, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố tập trung thực hiện BHYT HS, sinh viên năm học 2016 - 2017. BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các trường tổ chức tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh, HS, sinh viên nhận thức đầy đủ chính sách BHYT. Có kế hoạch và phân công cụ thể cán bộ, giáo viên nhà trường có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, tổ chức thu, nộp phí đúng thời gian quy định để đảm bảo quyền lợi cho HS sinh viên; sử dụng có hiệu quả kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS, sinh viên tại nhà trường theo đúng quy định.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2016 - 2017: Phấn đấu tăng đối tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO