Thực hiện các giải pháp cấp bách, giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho hạ du

CHÂU NỮ 16/05/2023 10:07

(QNO) - UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện các giải pháp cấp bách, giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho hạ du các lưu vực sông theo đề nghị của Bộ TN&MT.

UBND tỉnh chỉ đạo bảo đảm các yêu cầu sử dụng nước và giảm thiểu tối đa nguy cơ thiếu nước ở hạ du các lưu vực sông. Trong ảnh: Vùng hạ du sông Thu Bồn. Ảnh: C.N
UBND tỉnh chỉ đạo bảo đảm các yêu cầu sử dụng nước và giảm thiểu tối đa nguy cơ thiếu nước ở hạ du các lưu vực sông. Trong ảnh: Vùng hạ du sông Thu Bồn. Ảnh: C.N

Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở TN&MT, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam và các ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai các giải pháp cấp bách, giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho hạ du các lưu vực sông các tháng cuối mùa cạn năm 2023 theo đề nghị của Bộ TN&MT tại Công văn 3167 ngày 8/5.

Ưu tiên cân đối nguồn nước cấp cho hạ du

Tại Công văn 3167, Bộ TN&MT đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa lập kế hoạch, phương án huy động, kế hoạch vận hành của các nhà máy thủy điện phù hợp với hiện trạng nguồn nước và các quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông trên nguyên tắc ưu tiên cân đối nguồn nước cấp cho hạ du trong thời gian còn lại mùa cạn, bảo đảm các yêu cầu sử dụng nước và giảm thiểu tối đa nguy cơ thiếu nước ở hạ du các lưu vực sông.

Bộ NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chức năng, tính toán, lập kế hoạch lấy nước cụ thể phục vụ sản xuất vụ hè thu năm 2023; chủ trì, thống nhất với các cơ quan liên quan về thời gian cụ thể và phương án điều tiết nước cho hạ du theo hướng linh hoạt về thời gian lấy nước và mực nước hạ du sông. Hướng dẫn các địa phương khu vực hạ lưu thống nhất mùa vụ. Chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành hệ thống công trình thủy lợi phía hạ du rà soát, nâng cao năng lực, hiệu quả lấy nước phù hợp với điều kiện nguồn nước các hồ chứa và trên các lưu vực sông.

Sử dụng nước phù hợp

Bộ TN&MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức trực thuộc, các cơ quan liên quan quản lý lập kế hoạch sử dụng nước phù hợp; chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh thực hiện việc lấy nước phù hợp với thời gian, kế hoạch vận hành xả nước của các hồ chứa.

ác cơ quan chức năng cần lập kế hoạch lấy nước cụ thể phục vụ sản xuất vụ hè thu năm 2023. Ảnh: C.N
Cơ quan chức năng cần lập kế hoạch lấy nước cụ thể phục vụ sản xuất vụ hè thu năm 2023. Ảnh: C.N

Phối hợp với Bộ NN&PTNT trong triển khai thống nhất mùa vụ; cải tạo, nâng cấp, bổ sung công trình để chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức lấy nước. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan thường xuyên theo dõi diễn biến khí tượng, thủy văn, nguồn nước để vận hành các công trình khai thác, sử dụng nước cho phù hợp, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn nước; đặc biệt trên các lưu vực sông, trong đó có sông Vu Gia - Thu Bồn.

Các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa trên các lưu vực sông theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn, dự báo, tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành, điều tiết hồ và cung cấp thông tin, số liệu theo quy định; bảo đảm yêu cầu cấp nước an toàn cho hạ du các lưu vực sông đến cuối mùa cạn.

El Nino có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2023 và kéo dài đến 2024

Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT) dự báo hiện tượng ENSO chuyển sang trạng thái trung tính trong các tháng từ tháng 5 - 6/2023, sau đó trong nửa cuối năm 2023 có khả năng chuyển sang pha nóng (El Nino) với xác suất khoảng 70-80% và có thể kéo dài sang năm 2024.

Nguồn: Cục KTTV
Nguồn: TCKTTV

Dự báo năm 2023, nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm; khả năng thiếu hụt nguồn nước ở hầu hết khu vực từ nay đến cuối năm 2023; nguy cơ cao xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, trong mùa khô năm 2023 và tình trạng ít mưa dẫn đến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước trong những tháng đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc.

Hiện nay, mực nước các hồ chứa lớn, quan trọng đều đang ở mức rất thấp, thiếu hụt so với quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trong thời kỳ mùa cạn trên các lưu vực sông. Một số hồ chứa lớn ở khu vực Quảng Nam như A Vương thiếu hụt 48,26 triệu mét khối, Sông Tranh 2 thiếu hụt 68,4 triệu mét khối…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện các giải pháp cấp bách, giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho hạ du
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO