Thực hiện chế độ 290 ở xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành): Những sai phạm chưa được làm rõ

HỮU PHÚC 10/05/2013 09:45

Việc thực hiện chế độ chính sách theo Quyết định 290/2005 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là chế độ 290) tại xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành) có những sai phạm nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

  • Khởi tố 4 đối tượng liên quan đến sai phạm Quyết định 290
  • Vụ "chạy" chế độ 290 tại xã Tam Đại: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng
  • Vụ chạy chế độ 290 ở Phú Ninh: Sai phạm ở nhiều xã

Làm "sống" lại người đã khuất

Năm 2011, lợi dụng một số huân, huy chương, bằng khen và giấy khen của những người có công với cách mạng đang lưu trữ tại Ban Văn hóa - thông tin (VH-TT) của xã Tam Mỹ Tây, Xã đội trưởng Lê Văn Hồng đã lén lút đem phô tô, rồi tự giả mạo chữ ký của các chức danh có liên quan để hợp thức hóa giấy tờ hồ sơ đề nghị hưởng chế độ 290 nhằm mục đích tư lợi cá nhân. Khi Xã đội trưởng Lê Văn Hồng có hành vi mờ ám, bị cán bộ xã phát hiện, ngành chức năng vào cuộc và xác định 5 trường hợp “được” ông Hồng tự ý đem hồ sơ đi làm. Người được nhận tiền chế độ cao nhất 3,8 triệu đồng, thấp nhất 2,6 triệu đồng. Trường hợp hồ sơ của ông Trần Văn Chung (thôn 10 xã Tam Mỹ Tây), toàn bộ chữ ký của các thành viên đại diện cho ban nhân dân thôn, hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi... ông Hồng đều tự ký thay. Trường hợp của bà Nguyễn Thị Chước (thôn 7 xã Tam Mỹ Tây) có lưu trữ hồ sơ tại trụ sở UBND xã, ông Hồng lấy phô tô rồi ghi “bừa” bà quê ở thôn 8 xã Tam Mỹ Tây và tự ký vào các chức danh có liên quan để hợp thức hóa hồ sơ chi trả 2,8 triệu đồng.

Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra xã Tam Mỹ Tây về sai phạm của Xã đội trưởng Lê Văn Hồng. Ảnh: H.P
Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra xã Tam Mỹ Tây về sai phạm của Xã đội trưởng Lê Văn Hồng. Ảnh: H.P

Có trường hợp người chết đã lâu nhưng vẫn được ông Hồng làm “sống lại” để “moi” tiền Nhà nước. Điển hình, hồ sơ ông Thái Hưng (thôn 4). Vì không rõ địa chỉ của ông Hưng ở đâu, ông Hồng tự đi làm rồi “ghi bừa” trong hồ sơ là thôn 7 xã Tam Mỹ Tây. Thực tế, ông Hưng đã chết từ lâu, nhưng ông Hồng làm hồ sơ còn sống. Những người liên quan trong biên bản hội nghị liên tịch tham gia xác nhận như Trưởng thôn Lê Hồng Danh, Bí thư Chi bộ Châu Ngọc Lộ, Chi hội Cựu chiến binh Ngô Thị Hương, người cao tuổi Ngô Thị Cúc Hoa, đại diện lão thành cách mạng Lê Triêm Ký. Trong đó, chữ ký của ông Lê Hồng Danh và bà Ngô Thị Hương do ông Hồng giả mạo ký. Qua tìm hiểu của chúng tôi, toàn bộ 5 hồ sơ do ông Hồng tự đi làm đều được ông Võ Xuân Lâm - Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây ký theo các mốc thời gian khác nhau. Ông Lâm hiện là Chủ tịch HĐND xã, kiêm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra xã. Vì sao Xã đội trưởng Lê Văn Hồng dễ dàng hợp thức hồ sơ theo QĐ 290? Lúc bấy giờ, với tư cách là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã, Xã đội trưởng Lê Văn Hồng là người trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo địa phương, hội đồng chính sách xã và hướng dẫn cho công dân làm thủ tục để được hưởng chế độ theo QĐ 290. Lợi dụng hồ sơ của công dân có chứng từ gốc như huân chương, huy chương, bằng khen, giấy khen… không được hội đồng xét duyệt họp xét nên ông Hồng tự ý mang hồ sơ đi làm nhằm lấy tiền chính sách.

Kỷ luật nhưng vẫn thăng chức?

Ông Hồng đã lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để trục lợi cho bản thân, vi phạm tư cách đảng viên, vi phạm pháp luật nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng, lãnh đạo địa phương vào cuộc xử lý dứt điểm. Đáng nói, trong thời gian bị kỷ luật đảng với hình thức cảnh cáo, từ vị trí Xã đội phó, ông Hồng lại được “thăng chức” lên Xã đội trưởng, gây bức xúc cho người dân, gây bất bình đối với cán bộ và nhân dân trong xã. Trong khi đó, ông Võ Xuân Lâm - Chủ tịch HĐND xã kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra xã giải thích: “Thời điểm ông Hồng bị kỷ luật cùng lúc tiến hành bầu cử HĐND, do ông Hồng không trúng vào ủy viên ủy ban, lại bị kỷ luật nên cơ cấu xuống làm Xã đội phó. Ông Nguyễn Ngọc Kim được thay làm Xã đội trưởng. Đến năm 2012, Chi bộ Quân sự xã xem xét sự tiến bộ của ông Hồng nên ông Hồng được cơ cấu làm Xã đội trưởng trở lại”.

Vì sao không có hình thức kỷ luật nào về mặt chính quyền với ông Hồng? Ông Lâm cho rằng: "Do thời điểm đó, chúng tôi hiểu văn bản không rõ ràng, vả lại việc xử lý cán bộ công chức thuộc thẩm quyền của huyện. Vì thế, sai phạm của ông Hồng trong việc làm giả hồ sơ giấy tờ chi trả theo chế độ 290 cho đến nay vẫn chưa được xem xét, chưa có hình thức kỷ luật nào về mặt chính quyền". Điều làm chúng tôi ngạc nhiên là thời còn làm Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây, ông Võ Xuân Lâm là người đặt bút ký hàng loạt những hồ sơ theo QĐ 290, trong đó có 5 bộ hồ sơ bị phát hiện do sai phạm của Xã đội trưởng Lê Văn Hồng. Năm 2011, với vai trò là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra xã, ông Lâm lại báo cáo kết quả thẩm tra xác minh sai phạm của ông Hồng. Trách nhiệm của ông Lâm trong thời gian với tư cách là Chủ tịch UBND xã hầu như không được đề cập. Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, đến nay xã Tam Mỹ Tây có hàng trăm trường hợp được nhận tiền chế độ theo QĐ 290. Những trường hợp có hồ sơ gốc chỉ cần bản phô tô, trình lãnh đạo địa phương ký duyệt; còn những hồ sơ chưa rõ ràng phải thông qua hội đồng xét duyệt của xã. Tuy nhiên, theo nhiều người dân phản ảnh, có không ít trường hợp không tham gia cách mạng, du kích địa phương… cũng được hưởng chế độ!

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện Núi Thành cần vào cuộc xác minh làm sáng tỏ những khuất tất trong việc chi trả chế độ theo QĐ 290 của xã Tam Mỹ Tây.

HỮU PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện chế độ 290 ở xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành): Những sai phạm chưa được làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO