Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW: Tạo động lực thoát nghèo

VIỆT NGUYỄN 15/08/2019 14:35

Chủ trì hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22.11.2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40) vào hôm qua 13.8, đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức mặt trận, các hội - đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Quảng Nam để Chỉ thị 40 ngày càng đi sâu vào đời sống, lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp, thúc đẩy giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng chí Phan Việt Cường phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: QUANG VIỆT
Đồng chí Phan Việt Cường phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: QUANG VIỆT

Những dấu ấn

Ông Nguyễn Văn Lượng - Tổ trưởng Tổ vay vốn & tiết kiệm thôn 2 (xã Trà Linh, Nam Trà My) cho biết, hơn 10 năm về trước, gia đình thuộc diện hộ nghèo, sau nhiều suy nghĩ làm sao thoát khỏi cái đói, cái nghèo, ông quyết định chọn cây sâm Ngọc Linh để xây dựng mô hình kinh tế. Năm 2008, ông Lượng mạnh dạn vay 25 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Nam Trà My về đầu tư trồng sâm. Đến năm 2014, gia đình ông bán sâm, trả hết nợ cho ngân hàng, thoát được cái đói, cái nghèo.

UBND tỉnh đã tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể là Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam, Sở Tài chính, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, UBND TP.Hội An, UBND xã Tiên Hà (Tiên Phước) và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc triển khai Chỉ thị 40 trong 5 năm qua. Ngân hàng CSXH tặng Giấy khen cho 6 tập thể là Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH TP.Hội An, UBND xã Tam Trà (Núi Thành), UBND xã Bình Sơn (Hiệp Đức), UBND thị trấn Prao (Đông Giang), UBND phường Điện An (thị xã Điện Bàn) và 9 cá nhân tiêu biểu trong và ngoài hệ thống Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam.

Bấy giờ, nhìn người dân trong thôn còn quá khó khăn, thiếu gạo vào những ngày giáp hạt, ông Lượng cùng cán bộ huyện, xã đến tận thôn, nóc để tuyên truyền tín dụng CSXH. Nhờ giải thích cụ thể, có 32 hộ dân đã thống nhất thành lập Tổ tiết kiệm & vay vốn, bầu ông Lượng làm tổ trưởng. Ngay sau đó, mỗi hộ được vay 30 - 50 triệu đồng để trồng sâm Ngọc Linh. Hiện nay, tổ của ông Lượng gồm 24 hộ có dư nợ là 1,2 tỷ đồng, trong đó 8 hộ đã trả hết nợ, 100% hộ gửi tiền tiết kiệm.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Trà (Núi Thành) cho biết, doanh số cho vay tín dụng CSXH giai đoạn 2014  - 2019 của xã đạt hơn 37 tỷ đồng, có hơn 1.200 lượt hộ vay vốn với doanh số thu nợ xấp xỉ 16,5 tỷ đồng. Tổng dư nợ CSXH đến nay tăng hơn 18,4 tỷ đồng so thời điểm cuối năm 2014. Là xã miền núi, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng không có nợ khoanh, nợ quá hạn. Đồng vốn CSXH đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo tạo công ăn việc làm, giúp nhiều con em các hộ nghèo có điều kiện đi học tại các trường cao đẳng, đại học. Tỷ lệ hộ nghèo từ 25,2% (năm 2014) đã giảm còn 10,97% vào thời điểm này.

Vào cuộc mạnh mẽ

Ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH đánh giá, Quảng Nam là một trong những địa phương đi đầu cả nước về chất lượng tín dụng CSXH khi toàn tỉnh đã và đang triển khai 17 chương trình tín dụng CSXH, tăng 4 chương trình so với trước khi có Chỉ thị số 40 với tổng dư nợ đạt 4.483 tỷ đồng, hơn 133 nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ. Cùng với tăng trưởng tín dụng CSXH, chất lượng tín dụng luôn được củng cố và nâng cao, nợ quá hạn và nợ khoanh luôn được kiểm soát, trong đó, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,05%.

Theo ông Dương Quyết Thắng, Ngân hàng CSXH đã xây dựng mô hình tổ chức đặc thù, thực hiện thành công phương thức quản lý vốn tín dụng CSXH, phù hợp với điều kiện thực tiễn và cấu trúc hệ thống chính trị. Mô hình này đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để đưa vốn đến người nghèo, các đối tượng chính sách khác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vậy, Quảng Nam cần duy trì hiệu quả thông tin tuyên truyền đi đôi với kiểm tra, giám sát từ tỉnh đến huyện, xã, thôn bản để tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng CSXH trong thời gian đến. Cùng với đó, chú trọng đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời khen thưởng để thực hiện Chỉ thị 40 tốt hơn cho những năm tiếp theo.

Đồng chí Phan Việt Cường cho rằng, triển khai Chỉ thị 40 trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh cho thấy giá trị nhân văn sâu sắc, tinh thần lá lành đùm lá rách, nghĩa cử chia sẻ, nương tựa vào nhau luôn được phát huy. Vì thế, 18 huyện, thị xã, thành phố cần tăng nguồn vốn ủy thác để cùng Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam thực hiện hiệu quả hơn việc tiếp sức hộ nghèo, cận nghèo vượt khó vươn lên. “Các ngành, các cấp, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, nâng cao tinh thần trách nhiệm quản lý, củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng CSXH. Thường xuyên điều tra, rà soát, thống kê xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, tạo điều kiện để họ thụ hưởng các chương trình tín dụng CSXH” - đồng chí Phan Việt Cường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW: Tạo động lực thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO