Thực hiện Đề án 06: Đa dạng tiện ích trong giao dịch

CÔNG ĐOAN - XUÂN HIỀN 29/06/2023 06:03

Song song với duy trì tiến độ cấp căn cước công dân, kích hoạt định danh điện tử, các đơn vị thực hiện Đề án 06 đang tập trung triển khai nhiều mô hình nhằm đa dạng tiện ích trong các giao dịch cho nhân dân.

Triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, tài khoản định danh điện tử tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: C.H
Triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, tài khoản định danh điện tử tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: C.H

Cơ sở y tế tiên phong

Lần đầu tiên sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam, bà Nguyễn Thị Bảy (huyện Phú Ninh) cho biết, thủ tục được rút ngắn khá nhanh và thuận lợi hơn so với thẻ BHYT.

Chưa đầy một phút khi quẹt mã CCCD, các thông tin về thẻ BHYT đều hiện ra. Sau thao tác này, bà Nguyễn Thị Bảy chỉ cần ngồi đợi để đến lượt khám của mình.

BVĐK Quảng Nam là một trong những cơ sở y tế tiên phong nâng cấp phần mềm quản lý khám chữa bệnh (KCB), tổ chức đón tiếp người bệnh sử dụng CCCD gắn chíp vào KCB ngay sau khi có chủ trương của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

Thay vì phải xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh để đối chiếu như trước đây, hiện tại, khi bệnh nhân đến BVĐK Quảng Nam, chỉ cần đưa thẻ CCCD gắn chíp, nhân viên y tế tại bộ phận tiếp đón sử dụng đầu đọc quét mã QR trên CCCD gắn chíp, hệ thống phần mềm quản lý KCB của bệnh viện sẽ hiện lên chính xác thông tin thẻ BHYT của người dân để làm thủ tục vào KCB. Người dân sẽ giảm tối đa được thời gian, thủ tục khi đi KCB bảo hiểm tại bệnh viện, cơ sở y tế.

Ông Nguyễn Ngọc Văn Khoa - Phó Giám đốc BVĐK Quảng Nam cho biết, đơn vị đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn nhân viên bệnh viện hỗ trợ người dân từng bước làm quen với việc chỉ cần dùng thẻ CCCD khi đến KCB.

Khi người dân đến KCB sẽ được tuyên truyền để hiểu về các tiện ích của CCCD gắn chíp có tích hợp thông tin BHYT. Khi sử dụng thẻ CCCD, thủ tục tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho người dân cũng như nhân viên y tế”.

Ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế nói, để thực hiện đề án của Chính phủ, tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT, thời gian qua, ngành y tế Quảng Nam và BHXH đã nỗ lực phối hợp tổ chức để tạo điều kiện tốt nhất khi triển khai thực hiện.

Cụ thể, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng nâng cấp phần mềm quản lý KCB, thông báo công khai cho người bệnh biết và thực hiện tiếp đón, tổ chức KCB cho người bệnh có CCCD gắn chíp tích hợp mã thẻ BHYT hoặc qua ứng dụng VNeID.

“Hiện nay, chúng tôi đã yêu cầu cơ sở y tế các tuyến hoàn thiện hạ tầng số, trang thiết bị, con người để nhanh chóng triển khai rộng rãi các tiện ích số trong công tác KCB. Cùng với triển khai thí điểm tại BVĐK Quảng Nam, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang xúc tiến để trang bị máy quét và đọc dữ liệu trên thẻ CCCD” - ông Dương Ngọc Vinh cho hay.

Tiếp nhận hồ sơ trực tuyến

Theo báo cáo của Sở TT-TT, sau khi hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, chuyển danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung từ hệ thống cũ sang hệ thống mới mới, đã có hơn 9.000 hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận.

Đơn vị này cũng đã kết nối tích hợp tài khoản định danh điện tử theo tài liệu kỹ thuật của Bộ Công an; kết nối, tích hợp, chia sẻ kết quả giải quyết thủ tục hành chính với kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên cổng Dịch vụ công quốc gia để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.

Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện thực hiện toàn trình và danh mục dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện thực hiện một phần trên địa bàn tỉnh và đang tiếp tục rà soát bổ sung các dịch vụ công trực tuyến phù hợp.

Tại cuộc họp với các thành viên tổ công tác triển khai Đề án 06 của tỉnh vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu yêu cầu công tác truyền thông về các tiện ích của định danh điện tử, những cách làm hay trong cộng đồng cần được đẩy mạnh để lan tỏa mạnh mẽ, hiệu quả hơn, tăng cường nhận thức sâu rộng trong nhân dân.

“Các thành viên tổ công tác cần nỗ lực tìm kiếm, chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần trên địa bàn tỉnh.

Việc sử dụng biên lai điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương để thu phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính kết nối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh phải được đôn đốc, thống kê hàng tuần.

Kết quả từ các hoạt động này, cũng như những mô hình đang được thí điểm sẽ là nền tảng quan trọng để triển khai nhân rộng, đáp ứng mục tiêu đa dạng tiện ích phục vụ giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân ở nhiều lĩnh vực” - ông Hồ Quang Bửu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Đề án 06: Đa dạng tiện ích trong giao dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO