Thực hiện Nghị quyết của Đảng về chính sách bảo hiểm xã hội: Chuyển biến rõ nét

DIỄM LỆ 06/02/2015 09:00

Ngày 22.11.2012, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 21-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế  (BHXH, BHYT) giai đoạn 2012 - 2020”. Nghị quyết này đã được triển khai có hiệu quả tại Quảng Nam.

Vững từ gốc

Tại Phú Ninh, Huyện ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết 21 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện và cơ sở; đồng thời xây dựng Chương trình hành động số 18-CTr/HU vào tháng 3.2013 để triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung đánh giá thực trạng công tác BHXH, BHYT trên địa bàn, đề ra mục tiêu phấn đấu cụ thể cho giai đoạn 2013 - 2015 và 2015 - 2020; xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khắc phục hạn chế, quyết tâm nâng cao tỷ lệ người tham gia mua BHYT tự nguyện và hỗ trợ cho các đối tượng chính sách được cấp thẻ BHYT. Huyện ủy giao BHXH huyện Phú Ninh thành lập các đại lý tại xã, có cộng tác viên từng thôn; Trung tâm Y tế huyện tổ chức tốt khâu khám chữa bệnh chu đáo cho đối tượng có thẻ BHYT; UBND huyện, ngành giáo dục có trách nhiệm tuyên truyền cán bộ, lực lượng vũ trang, công nhân viên chức, học sinh đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế xã, Trung tâm Y tế huyện.

Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân được quán triệt sâu rộng trong hệ thống ngành BHXH. Ảnh: THANH DŨNG
Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân được quán triệt sâu rộng trong hệ thống ngành BHXH. Ảnh: THANH DŨNG

 Ông Nguyễn Cảnh - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cho biết: “Trọng tâm của công tác BHXH - BHYT theo tinh thần Nghị quyết 21 là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT; phát huy vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng; nâng cao hiệu lực quản lý điều hành của chính quyền; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ cho người thụ hưởng BHXH, BHYT. Trên cơ sở đó, UBND huyện, Mặt trận, đoàn thể, các trường học, các ngành y tế, bảo hiểm xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện tương đối đồng bộ”. Kết quả thực hiện nghị quyết thể hiện rõ ở việc số học sinh tham gia bảo hiểm tăng lên, đến nay đạt tỷ lệ 95,1%; bảo hiểm toàn dân đạt 75,84%, dù thấp hơn tỷ lệ chung toàn tỉnh nhưng là bước tiến đáng kể so với trước đây. Đến nay có 7/11 trạm y tế xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới; 100% số trạm y tế có bác sĩ trực khám chữa bệnh hằng tuần, qua đó phục vụ tốt hơn cho đối tượng thụ hưởng. BHXH Phú Ninh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chế độ cho người tham gia BHXH nhanh chóng, thanh toán ứng kinh phí cho ngành y tế kịp thời, cán bộ y tế phục vụ người dân tốt hơn được nhân dân tin tưởng.

Chất lượng

Từ khi Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị ra đời, chính sách BHXH, BHYT được nâng lên một vị thế mới, vì đây là “hai chính sách lớn, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước” - như Nghị quyết 21 đã khẳng định. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng BHXH tỉnh tập trung tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết 21 đến Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thành ủy, hội, đoàn thể, đơn vị trường học và lãnh đạo phòng chuyên môn thuộc UBND các huyện, thành phố, các cấp ủy đảng và chính quyền ở xã, phường, thị trấn. Sự vào cuộc quyết liệt của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã giúp Nghị quyết 21 nhanh chóng đi vào cuộc sống, với 100% huyện, thành phố và đảng ủy trực thuộc có chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện. Trên cơ sở những chương trình, chỉ thị của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, ngành BHXH phối hợp với các sở, ngành và cơ quan truyền thông từ tỉnh đến huyện, thành phố đưa thông tin đến từng thôn xóm, bản làng; tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo BHXH tỉnh, sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết 21, toàn tỉnh có hơn 1,3 triệu người tham gia các loại hình BHXH, thất nghiệp, y tế. Toàn ngành thu được hơn 2.200 tỷ đồng, đạt 102,87% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực, nhiều giải pháp được cơ quan BHXH thực hiện quyết liệt, giảm dần tỷ lệ nợ xấu, khó đòi, mang lại quyền lợi thiết thân cho người lao động bị nợ BHXH. Toàn tỉnh cũng đã thực hiện giám định, thanh toán khám chữa bệnh BHYT cho hơn 3,2 triệu lượt người, với tổng chi phí hơn 740 tỷ đồng. Có hơn 35 nghìn đối tượng được chi trả chế độ BHXH hàng tháng đầy đủ, đúng thời gian qua hệ thống bưu điện. Các cơ sở y tế có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với BHXH tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực... nên chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được nâng cao. Những phản ánh về việc thực hiện chưa tốt chính sách BHXH, BHYT của người dân đến cơ quan BHXH qua đường dây nóng, qua website hay trực tiếp ngày càng ít hơn. BHXH tỉnh cũng ký kết chương trình hành động và phối hợp chặt chẽ với các ngành trong toàn tỉnh nhằm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chính sách đúng luật. Chất lượng thực hiện các chính sách BHXH, BHYT được nâng cao là một trong những điều kiện đảm bảo lộ trình bảo hiểm toàn dân đạt mục tiêu Nghị quyết 21 đã đề ra: nâng tỷ lệ bao phủ toàn dân về BHXH đạt 85% và BHYT đạt gần 80%.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Nghị quyết của Đảng về chính sách bảo hiểm xã hội: Chuyển biến rõ nét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO