Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Nâng cao chất lượng chi bộ quân sự cấp xã

HÀN GIANG 05/05/2017 09:01

Toàn tỉnh hiện có 100% số xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, trong đó 91,39% chi bộ có chi ủy. Những năm qua, các chi bộ quân sự cấp xã đã góp phần nâng cao chất lượng chính trị, độ tin cậy của lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên, đóng góp thiết thực vào việc củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh. Trong cuộc tọa đàm do Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức mới đây, nhiều kinh nghiệm từ cơ sở đã được sẻ chia, xoay quanh việc nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ quân sự cấp xã trong tình hình hiện nay.

Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chi bộ quân sự cấp xã.  Ảnh: HÀN GIANG
Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chi bộ quân sự cấp xã. Ảnh: HÀN GIANG

Kinh nghiệm từ  Núi Thành

Nhiều năm liền, lực lượng vũ trang huyện Núi Thành giữ vững thành tích đơn vị dẫn đầu phong trào “Thi đua Quyết thắng” của lực lượng vũ trang tỉnh, được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Thượng tá Phạm Đình Chiểu - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Núi Thành khẳng định, chính hiệu quả xây dựng, hoạt động của chi bộ quân sự các xã, thị trấn trên địa bàn đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương ngay từ cơ sở, giúp đơn vị đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Theo Thượng tá Phạm Đình Chiểu, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ quân sự xã, thị trấn, Đảng ủy Quân sự huyện Núi Thành có hướng dẫn cụ thể về bố cục nghị quyết của chi bộ hằng tháng. Cùng với đó, phân công đảng viên đứng điểm từng xã, thị trấn, mỗi tháng đi cơ sở 2 lần, định kỳ tham dự sinh hoạt đảng giúp các chi bộ kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ sát đúng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Hằng năm, đơn vị còn tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành tổ chức kiểm tra, giám sát 4 đảng ủy cấp xã về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Trước khi thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, tổ kiểm tra dành một buổi khảo sát tại các chi bộ quân sự cấp xã về vai trò làm tham mưu cũng như chất lượng hoạt động của chi bộ. “Với những biện pháp và cách làm như vậy, thời gian qua, các chi bộ quân sự của huyện đã từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu. Đến nay, cả 17 chi bộ quân sự cấp xã của huyện đã có cấp ủy, cơ cấu đảng viên đúng thành phần quy định. Các chi bộ duy trì nền nếp và chất lượng sinh hoạt, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ và các nguyên tắc tổ chức xây dựng Đảng. Các chi bộ cũng xây dựng được đội ngũ đảng viên dân quân luôn gương mẫu, tận tụy với công việc. Đây là cơ sở góp phần làm cho cơ chế hoạt động lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quốc phòng, quân sự tại địa phương được vận hành thông suốt và hiệu quả. Nhờ vậy, hằng năm, 100% chi bộ quân sự trong sạch vững mạnh, trong đó có 30% đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu” - Thượng tá Phạm Đình Chiểu nói.

Cách giữ vững phong trào

Nhiều năm qua, Đảng bộ xã Bình Sơn (Hiệp Đức) luôn tập trung làm tốt công tác quốc phòng, quân sự tại địa phương. Bà Đoàn Thị Mỹ Phúc - Bí thư Đảng ủy xã kiêm Bí thư Chi bộ quân sự xã Bình Sơn cho biết, địa phương nhận thức sâu sắc rằng, để phát triển kinh tế - xã hội phải chăm lo tốt công tác quốc phòng, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Và muốn thực hiện tốt các vấn đề trên, chi bộ quân sự xã phải luôn gương mẫu đi đầu, không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, có các giải pháp thực hiện thiết thực, phù hợp. Trong đó, cũng như các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, Chi bộ quân sự xã Bình Sơn xác định tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần khắc phục khâu yếu, việc khó, giữ vững thành tích nhiều năm liền là chi bộ trong sạch vững mạnh, lực lượng vũ trang xã vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng theo bà Đoàn Thị Mỹ Phúc, tuy thời gian thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW chưa nhiều, song đến nay, 100% cán bộ, đảng viên trong chi bộ nhận thức đây là việc làm rất cần thiết của mỗi cá nhân. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như: phân công cán bộ, đảng viên theo dõi, giúp đỡ các thôn, xóm, trong đó hằng tháng phải có kế hoạch cụ thể phần việc, phương thức giúp đỡ ra sao. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, đảng viên đều phải báo cáo kết quả thực hiện trước chi bộ. Hay khi nhận nhiệm vụ, đảng viên phải cam kết thời gian hoàn thành, đảm bảo chất lượng công việc đến đâu... “Cách thức triển khai đó đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên đảng bộ xã nói chung, chi bộ quân sự xã nói riêng trong việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Hiện nay, chi ủy chi bộ cũng đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo gương Bác Hồ vào các hoạt động “Mỗi tuần học một điều luật”, các phong trào “Lực lượng vũ trang xã chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Đền ơn đáp nghĩa”, giảm nghèo...” - bà Phúc cho hay.

Nâng cao chất lượng đảng viên

Đánh giá về chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ quân sự cấp xã trên địa bàn tỉnh, Đại tá Bùi Văn Trí - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh nhìn nhận, dù đâu đó vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm trong các mặt công tác, nhưng có thể khẳng định, hầu hết chi bộ quân sự đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền về công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Qua kiểm tra, hầu hết chi bộ duy trì nghiêm chế độ, nền nếp sinh hoạt theo quy định, chất lượng soạn thảo, ra nghị quyết lãnh đạo từng bước được nâng lên, nội dung thể hiện rõ 2 chức năng: lãnh đạo công tác làm tham mưu và lãnh đạo lực lượng dân quân thuộc quyền thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Theo ông Trần Vũ Công - Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong giai đoạn hiện nay, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói chung, chi bộ quân sự cấp xã nói riêng là yêu cầu khách quan, cần thiết; là một trong những nhân tố quyết định đến vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. “Các chi bộ phải nắm chắc Quy định số 1435-NQ/TU ngày 22.11.2013 của Tỉnh ủy về chức năng, nhiệm vụ của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn. Để từ đó thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Đồng thời chú trọng nâng chất lượng đảng viên, bởi lẽ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng đều được tạo thành từ mỗi đảng viên. Việc nâng cao chất lượng đảng viên phải gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhằm kịp thời ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống cũng như những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” - ông Trần Vũ Công nhấn mạnh.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Nâng cao chất lượng chi bộ quân sự cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO