Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Nói đi đôi với làm

NGUYÊN ĐOAN 03/02/2017 09:26

NGHỊ quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng là nghị quyết đặc biệt quan trọng, thể hiện rõ tư tưởng nhất quán của Đảng về tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nghị quyết ra đời được đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả thực hiện.

Đối với Quảng Nam, ngay từ những ngày đầu năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đến đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh. Sau khi được quán triệt, các đại biểu ở các đảng bộ trực thuộc tiếp tục dành nhiều sự quan tâm nghiên cứu, học tập và nghiêm túc thực hiện viết bài thu hoạch theo yêu cầu.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt. Ảnh: NGUYỄN ĐOAN
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt. Ảnh: NGUYỄN ĐOAN

Nhận thức mới

Theo ông Chờ Rum Nhiên - Bí thư Huyện ủy Nam Giang, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi đây là nhiệm vụ cấp thiết có tính quyết định đến sự tồn vong của Đảng và của chế độ. Nghị quyết đã thẳng thắn chỉ ra một cách có hệ thống 9 biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng, chính trị; 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống và 9 biểu hiện về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong các biểu hiện đó, nguy hiểm nhất là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, mơ hồ, thiếu niềm tin, nói trái với quan điểm của Đảng; thậm chí sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh... Từ đó làm mất niềm tin của nhân dân vào cán bộ, đảng viên và vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng.

Sinh hoạt chi bộ ở khối phố 2, phường Vĩnh Điện, Điện Bàn. Ảnh: L.V
Sinh hoạt chi bộ ở khối phố 2, phường Vĩnh Điện, Điện Bàn. Ảnh: L.V

Để khắc phục 27 biểu hiện nêu trên, ông Trầm Quế Hương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tiên Phước nhìn nhận, Đảng đã đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, sát với thực tế. Trong đó, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhấn mạnh đến giải pháp tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vấn đề xây dựng Đảng, về đạo đức cho cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Đồng thời tập trung kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền; xác định rõ trách nhiệm của cá nhân trong từng công đoạn giải quyết công việc, bảo đảm quyền hạn đến đâu, trách nhiệm đến đó; xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc không chấp hành nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị của Đảng... “Ngoài việc tổ chức quán triệt sâu rộng, theo phương pháp đổi mới, các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên cần tập trung thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng. Trọng tâm là kiểm tra việc sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra qua kiểm điểm theo nghị quyết, kiểm điểm hàng năm và những vấn đề phức tạp mới phát sinh” - ông Hương nói.

Đánh giá về kết quả viết bài thu hoạch sau khi được phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở địa phương mình, ông Nguyễn Văn Tỉnh - Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức cho rằng, cá nhân từng đồng chí cán bộ chủ chốt đã tự đề ra giải pháp của bản thân để tổ chức thực hiện nghị quyết tại địa phương, đơn vị một cách cụ thể. Trong đó, tập trung khắc phục hạn chế, yếu kém trong thời gian qua, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; thường xuyên đổi mới phong cách, tác phong lãnh đạo nhạy bén, cụ thể và có hiệu quả. Mặt khác, chú trọng làm tốt công tác phối hợp với các ngành, địa phương để giải quyết công việc trên tinh thần tạo điều kiện tốt cho nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ, phục vụ kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Mỗi cá nhân đều thể hiện việc nêu cao vai trò, trách nhiệm của người lãnh đạo, quản lý ở cơ quan, địa phương, đơn vị.

Nhìn thẳng, đánh giá đúng sự thật

Xây dựng kế hoạch, phân công thực hiện cụ thể
Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc phải nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa (XII) về xây dựng Đảng và có báo cáo tiến độ, thời gian thực hiện gửi về cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra. Trong kế hoạch này cần có sự phân công hết sức cụ thể từng người phải làm những công việc gì, để sau này căn cứ vào đó tổ chức kiểm điểm, đánh giá cán bộ. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là một nghị quyết đặc biệt quan trọng, và đi vào thực tiễn hết sức nhanh chóng, từ khi ra đời đến khi triển khai học tập, quán triệt nghị quyết đến cán bộ, đảng viên chỉ có một thời gian ngắn. Các tài liệu có liên quan đến nghị quyết đều được ban hành rất sớm, thuận lợi cho việc nghiên cứu, học tập. Điều này thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới.
(Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang)

Theo Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, nội dung chính của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng lần này là sự kết tinh và kế thừa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), kết hợp với nội dung mới, sáng tạo có tính cập nhật cao trong công tác xây dựng Đảng; phù hợp với tình hình kinh tế, chính trị, xã hội hiện nay. Trong đó trọng tâm là việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Những kết quả quan trọng mà Quảng Nam đã đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) chính là niềm tin để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng trong tình hình mới. Bên cạnh xác định đúng mục đích, quan điểm và nội dung của nghị quyết lần này, Quảng Nam xác định bám sát các nhóm giải pháp đã đề ra trong nghị quyết để xây dựng và quyết tâm thực hiện những giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương hiện nay. Đặc biệt là tập trung thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 là nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nhất là những mặt còn yếu kém, không nể nang, né tránh; đồng thời đề ra được các biện pháp khắc phục, sửa chữa thiết thực, khả thi; nói đi đôi với làm.

“Cấp trên và người đứng đầu phải gương mẫu, tự giác kiểm điểm để cấp dưới học tập, làm theo. Trước khi tiến hành kiểm điểm, cấp ủy phải xác định trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo; những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thì cấp ủy cấp trên gợi ý kiểm điểm, yêu cầu báo cáo giải trình và cử lãnh đạo trực tiếp dự chỉ đạo việc kiểm điểm. Nếu việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình không đạt yêu cầu phải làm lại; kiên quyết xử lý kỷ luật những tổ chức đảng và cá nhân không tự giác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, không tự nhận được sai lầm, khuyết điểm, khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm đã được nêu ra” - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Nói đi đôi với làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO