Chính quyền - đoàn thể

Thực hiện nghị quyết về đổi mới hoạt động công đoàn:Phát huy vai trò đại diện người lao động

TRƯỜNG AN 29/05/2024 08:59

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới”, hoạt động của tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét.

tang-qua-cong-nhan-1.jpg
Lãnh đạo tỉnh tặng quà cho công nhân lao động tại Khu công nghiệp Tam Thăng (TP.Tam Kỳ). Ảnh: Trường An

Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 136 nghìn đoàn viên công đoàn trong tổng số hơn 140 nghìn công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ). Ngay khi Nghị quyết 02 ra đời, Tỉnh ủy Quảng Nam đã xây dựng chương trình hành động, triển khai thực hiện nghị quyết này trên địa bàn tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu là các cấp, ngành tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức và NLĐ.

Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, công đoàn tập trung sắp xếp, kiện toàn, đổi mới tổ chức theo hướng tinh gọn để tăng nguồn lực cho mỗi công đoàn cơ sở (CĐCS). Đơn cử, nếu như trước đây, đối với ngành thuế và kho bạc 18 huyện có 18 CĐCS, bây giờ sắp xếp lại chỉ còn 1 CĐCS (cấp tỉnh).

Sắp tới tiếp tục định hướng sắp xếp tinh gọn một số công đoàn theo lĩnh vực, theo ngành. Đặc biệt, khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (có hơn 90 nghìn NLĐ) hiện đã xây dựng được 357 CĐCS/1.895 doanh nghiệp, định kỳ hàng năm tổ chức hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc, ký kết thỏa ước lao động tập thể theo hướng có lợi hơn cho NLĐ.

“Đơn cử như về suất ăn công nghiệp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định tối thiểu 18 nghìn đồng/ bữa ăn nhưng hiện nay, nhiều nơi đã thực hiện 20 - 25 nghìn đồng/ bữa, hoặc các chế độ khác như nghỉ dưỡng, tham quan, hiếu hỷ, ma chay được quy định cụ thể.

Tiền lương trung bình của NLĐ trong các loại hình doanh nghiệp của tỉnh hiện đạt hơn 10,8 triệu đồng/ người/tháng. Nhiều xí nghiệp, nhà máy thưởng tháng lương 13 cho NLĐ” - ông Phan Xuân Quang cho hay.

Đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá, từ khi thực hiện Nghị quyết 02 trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, vai trò, chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Trong đó, vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, NLĐ, nhất là trong khối doanh nghiệp được nâng lên rất cao.

Tổ chức công đoàn góp phần xây dựng được mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và NLĐ, nên tình trạng lãng công, đình công trên địa bàn tỉnh được giảm thiểu tối đa. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động công đoàn cũng đang đối diện với những khó khăn, thách thức cần nhận diện kịp thời để có hướng khắc phục.

Đồng chí Lê Văn Dũng cho biết: “Thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị để tiếp tục đưa nội dung Nghị quyết đi vào cuộc sống; tập trung xây dựng tổ chức công đoàn thực sự trong sạch vững mạnh; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ cán bộ công đoàn và tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn phát huy vai trò đại diện NLĐ của mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện nghị quyết về đổi mới hoạt động công đoàn: Phát huy vai trò đại diện người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO