Thực hiện Quy định 11-QĐ/TW ngày 18.2.2019 của Bộ Chính trị: Tạo niềm tin trong nhân dân

NGUYÊN ĐOAN 22/11/2021 07:12

Nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm hoặc phúc đáp, hướng dẫn, giải thích đầy đủ, công dân không còn đến Ban Tiếp dân tỉnh sau khi được Thường trực Tỉnh ủy tiếp, đối thoại với công dân theo Quy định 11-QĐ/TW ngày 18.2.2019 của Bộ Chính trị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3.2021 của Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3.2021 của Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: N.Đ

Giải quyết dứt điểm

Năm 2018 ông Lê Văn Cam trú tại số 157 đường Trần Cao Vân (TP.Tam Kỳ) khởi kiện vụ án hành chính liên quan đến việc UBND huyện Duy Xuyên thu hồi, bồi thường, hỗ trợ về đất đối với gia đình ông.

Vụ việc được Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xét xử sơ thẩm và TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm tại Bản án phúc thẩm số 106/2018/HC-PT ngày 2.7.2018; tuyên buộc UBND huyện Duy Xuyên phải ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ, đối với diện tích 713m2.

TAND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 07/2018/QĐ-THA ngày 8.8.2018 buộc UBND huyện Duy Xuyên thi hành bản án phúc thẩm nêu trên. Tuy nhiên, việc thi hành án vẫn dậm chân tại chỗ, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của gia đình ông Cam.

Năm 2021, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh tổ chức 93 đợt tiếp công dân và có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết. Các cơ quan quản lý nhà nước các cấp của tỉnh tiếp nhận, xử lý 8.414 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh đã giải quyết 228/283 vụ khiếu nại lĩnh vực hành chính thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 80,6%; khôi phục quyền lợi cho 19 trường hợp; kiến nghị thu hồi cho công dân 109 triệu đồng, 11.444m2 đất. Về công tác giải quyết tố cáo, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh đã giải quyết 17/23 vụ thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 74%; kiến nghị thu hồi cho nhà nước 105 triệu đồng và cho cá nhân 100 triệu đồng; kiến nghị và xử lý hành chính 2 trường hợp.

Sau buổi tiếp ông Lê Văn Cam, Thường trực Tỉnh ủy có Thông báo kết luận số 474-TB/KL, ngày 29.3.2019, yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên thi hành ngay bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giám sát trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và việc chấp hành pháp luật của các cơ quan chức năng liên quan, cán bộ, đảng viên có thẩm quyền của huyện Duy Xuyên trong việc thi hành bản án nêu trên. Bản án đã được thi hành xong.

Một vụ việc khác, liên quan đến phản ánh của bà Đoàn Thị Tâm trú thôn Long Hội (xã Bình Chánh, Thăng Bình) về việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thăng Bình chỉ khởi tố đối với ông N.T.V., không khởi tố hai người khác có cùng hành vi cố ý xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bà là chưa đúng quy định.

Sau buổi tiếp bà Đoàn Thị Tâm, Thường trực Tỉnh ủy có Thông báo kết luận số 699-TB/TU, ngày 26.2.2020, đề nghị Viện KSND tỉnh làm việc, đối thoại trực tiếp với bà Tâm và có văn bản trả lời, giải thích để bà được rõ; giao Ban Nội chỉnh Tỉnh ủy theo dõi vụ việc, khi cần thiết có ý kiến đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Vụ việc đã được các cơ quan chức năng giải quyết đầy đủ theo thẩm quyền và phúc đáp, giải thích rõ cho bà Tâm.

Bảo vệ lợi ích chính đáng

Sau 2 năm thực hiện Quy định 11 của Bộ Chính trị, Ban Nội chính Tỉnh ủy được giao rà soát, báo cáo về kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân sau khi được Thường trực Tỉnh ủy tiếp và ban hành thông báo kết luận chỉ đạo.

Theo đó, tính từ tháng 3.2019 đến tháng 4.2021, Thường trực Tỉnh ủy tiếp 38 lượt công dân; Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp 7 lượt công dân theo ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy. Trong số 38 vụ việc Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân, có 12 vụ việc đã được giải quyết dứt điểm hoặc phúc đáp, hướng dẫn, giải thích đầy đủ, công dân không còn đến trụ sở Ban Tiếp dân tỉnh.

Trên cơ sở đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy kiến nghị Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, nhất là tập trung giải quyết các vụ việc đã có thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và những vụ việc phức tạp, gây dư luận, bức xúc trong nhân dân.

Cùng với đó, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của các cơ quan chức năng, người đứng đầu các cấp, các ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân, tạo chuyển biến rõ nét trong năm 2021.

Đánh giá về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021, ông Nguyễn Đức Tiến - Chánh Thanh tra tỉnh nhìn nhận: Tình hình công dân đến các cơ quan Nhà nước khiếu kiện cũng như tình hình phát sinh đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh có tăng so với cùng kỳ năm trước.

Song, thủ trưởng các ngành, các cấp đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được kịp thời, đúng quy định pháp luật; góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Qua giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, các cấp, ngành kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng và tạo niềm tin cho nhân dân, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, bảo vệ được lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, cơ quan, tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Quy định 11-QĐ/TW ngày 18.2.2019 của Bộ Chính trị: Tạo niềm tin trong nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO