Thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích: Ngành bưu điện đã sẵn sàng

CHÂU NỮ 28/11/2016 08:47

Quyết định 45/2016/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 45) của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích có hiệu lực từ ngày 16.12.2016. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Theo Quyết định 45, tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích có thể lựa chọn một trong các hình thức: gửi hồ sơ giải quyết TTHC; nhận kết quả giải quyết TTHC; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí giải quyết TTHC (nếu có) theo các phương thức: trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài khoản phí, lệ phí của cơ quan có thẩm quyền; trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài khoản của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để chuyển cho cơ quan có thẩm quyền; nộp phí, lệ phí giải quyết TTHC bằng phương thức khác nếu được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Trước khi Chính phủ ban hành Quyết định 45, Bưu điện tỉnh đã ký kết với các sở, ban, ngành của tỉnh để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Ảnh: CHÂU NỮ
Trước khi Chính phủ ban hành Quyết định 45, Bưu điện tỉnh đã ký kết với các sở, ban, ngành của tỉnh để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Ảnh: CHÂU NỮ

Ông Trần Việt Hùng - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, Bưu điện tỉnh đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; từ việc bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên bưu chính về quy trình nghiệp vụ có liên quan đến việc tiếp nhận, trả hồ sơ… theo Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ. Bởi lẽ, những năm qua, trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 45, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với sở, ban, ngành của tỉnh như Công an, Bảo hiểm xã hội, Tư pháp, GD-ĐT, Giao thông vận tải, LĐ-TB&XH, Công Thương, Tài nguyên - môi trường, VH-TT&DL, Xây dựng, Kế hoạch-đầu tư, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất… để triển khai dịch vụ hành chính công. Qua đó, đã giao dịch, chuyển phát hàng trăm nghìn hồ sơ qua hệ thống bưu điện. Chẳng hạn, năm 2015 Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 60 nghìn hồ sơ; từ đầu năm đến tháng 11.2016 đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 134 nghìn hồ sơ đến tận tay người dân. Trong đó có nhiều dịch vụ được người dân quan tâm sử dụng như: chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hồ sơ giấy chứng nhận đăng ký xe, hồ sơ giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, đặc biệt là thực hiện giao dịch hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến.

Để triển khai thực hiện Quyết định số 45, Bưu điện tỉnh đã chủ động đề nghị UBND tỉnh được phục vụ công dân tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư của tỉnh - sẽ được tổ chức từ ngày 1.1.2017; đồng thời đã làm việc với UBND huyện, thành phố, thị xã để phục vụ tại cơ quan một cửa các huyện. Theo ông Trần Việt Hùng, những tiện ích bước đầu của việc thực hiện Quyết định số 45 là công dân không cần đến giao dịch tại các cơ quan chức năng; chỉ giao dịch một lần tại bưu điện, bưu điện sẽ hỗ trợ toàn bộ thủ tục và chuyển kết quả đến tận địa chỉ. Từ đó góp phần giảm bớt thời gian, công sức cho công chức, viên chức các cơ quan nhà nước để tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước. Hơn nữa, Bưu điện tỉnh cũng thực hiện chính sách miễn phí hoặc trợ giá cho công dân là đồng bào dân tộc thiểu số, công dân tại các xã đặc biệt khó khăn, hộ nghèo...

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích: Ngành bưu điện đã sẵn sàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO