Thực phẩm an toàn: Từ nông trại đến bàn ăn

NAM VIỆT 11/06/2019 10:09

(QNO) - Tình trạng thực phẩm không an toàn trên thế giới đang ở mức báo động. Lần đầu tiên, năm 2019, Liên hiệp quốc chọn ngày 7.6 hằng năm là Ngày an toàn thực phẩm thế giới.

Một khu chợ thực phẩm hữu cơ tại Thái Lan. Ảnh: chiangmaicitylife
Một khu chợ thực phẩm hữu cơ tại Thái Lan. Ảnh: chiangmaicitylife

Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, thực phẩm không an toàn khiến khoảng 420.000 người chết mỗi năm. Trong đó, trẻ em dưới 5 tuổi chịu tổn thương nhiều nhất với 40% gánh nặng bệnh tật do thực phẩm và 125.000 ca tử vong.

Cạnh đó, thực phẩm không an toàn cản trở sự phát triển ở nhiều nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình, mất khoảng 95 tỷ USD năng suất liên quan đến bệnh tật, khuyết tật và tử vong sớm do người lao động phải chịu.

Nhà lãnh đạo WHO nhấn mạnh, những con số đau lòng trên là hoàn toàn có thể phòng ngừa, tránh được. Thực phẩm không an toàn - bị ô nhiễm bởi vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc các chất hóa học xâm nhập vào cơ thể thông qua thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm cũng khiến 600 triệu người bị bệnh trên toàn cầu mỗi năm.

Thực phẩm không an toàn vì thế gây cản trở hệ thống chăm sóc sức khỏe, nền kinh tế quốc gia, du lịch, thương mại và phát triển bền vững. Do vậy, Ngày an toàn thực phẩm thế giới được tổ chức hằng năm được xem là một cơ hội tốt để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của thực phẩm không an toàn đối với chính phủ, nhà sản xuất, người xử lý và người tiêu dùng.

Nông nghiệp hữu cơ đang có xu hướng phát triển. Ảnh: nationalgeographic
Nông nghiệp hữu cơ đang có xu hướng phát triển. Ảnh: nationalgeographic

Nhân dịp này, WHO và Tổ chức Lương thực và nông nghiệp (FAO) của Liên hiệp quốc hợp tác để hỗ trợ các quốc gia phòng ngừa, quản lý và ứng phó với rủi ro trong chuỗi cung ứng thực phẩm bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất thực phẩm, nhà cung cấp, cơ quan quản lý và xã hội dân sự - bất kể thực phẩm được sản xuất trong nước hay nhập khẩu.

Tổng Giám đốc FAO - ông Jose Graziano da Silva nói, cho dù bạn là nông dân, nhà cung cấp trang trại, nhà chế biến thực phẩm, vận chuyển, tiếp thị hay người tiêu dùng, an toàn thực phẩm là công việc của bạn.

Thực phẩm an toàn, bổ dưỡng và đầy đủ là chìa khóa để thúc đẩy sức khỏe và chấm dứt nạn đói, đặc biệt là vùng nông thôn. Đây là hai trong những mục tiêu chính của các mục tiêu phát triển bền vững đã được Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua.

Các hoạt động trên toàn cầu nhân Ngày an toàn thực phẩm thế giới đang hướng đến việc truyền cảm hứng hành động để giúp ngăn ngừa, phát hiện và quản lý rủi ro sức khỏe từ thực phẩm không an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực phẩm an toàn: Từ nông trại đến bàn ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO