Tri ân người nộp thuế

NGUYỄN VĂN TIẾP 12/10/2022 14:14

Hôm nay 12/10, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị tuyên dương, khen thưởng doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nỗ lực vượt qua khó khăn, đóng góp tốt cho ngân sách nhà nước. Đây cũng là dịp để ngành thuế Quảng Nam tri ân, chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10).

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn vào tháng 9/2022. Ảnh: V.D
Cục Thuế tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn vào tháng 9/2022. Ảnh: V.D

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục gây khó khăn, thách thức cho nền kinh tế đất nước nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng, nhất là hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Trước khó khăn này, cùng với sự linh hoạt, kịp thời trong quyết sách của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính về chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế với tinh thần tự lực tự cường đã vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước.

Tổng thu ngân sách nội địa năm 2021 đạt hơn 19.563 tỷ đồng, vượt 22% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 8% so với thực hiện cùng kỳ năm 2020. Kết quả này cộng với số thu của Hải quan, đưa tổng thu ngân sách toàn tỉnh lên đến con số 23.773 tỷ đồng. Đây là kết quả rất có ý nghĩa, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh và đóng góp cho ngân sách trung ương.

Mặc dù chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế trước mắt làm giảm số thu ngân sách, song lại là những giải pháp hữu ích, có ý nghĩa thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, phát triển kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách sau này.

Bước sang năm 2022, khi dịch bệnh Covid-19 dần được đẩy lùi, kinh tế có dấu hiệu phục hồi tích cực, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước khởi sắc. Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước như miễn, giảm, gia hạn nộp thuế đã được Cục Thuế tỉnh Quảng Nam triển khai kịp thời đến với cộng đồng doanh nghiệp, người dân cũng tạo động lực để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, trong 9 tháng năm 2022 đã giải quyết giảm 390 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng theo Nghị định 15 của Chính phủ (từ thuế suất 10% xuống 8%); giảm 280 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu (từ 4.000 đồng/lít giảm xuống kịch khung còn 1.000 đồng/lít); điều này đồng nghĩa giảm thu ngân sách trên địa bàn tỉnh hơn 670 tỷ đồng, song đã giúp bình ổn giá cả, góp phần thực hiện mục tiêu kép: kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất, khuyến khích tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng thực hiện gia hạn nộp thuế theo Nghị định 32 và Nghị định 34 của Chính phủ, kết quả trong 9 tháng đã gia hạn được hơn 5.000 tỷ đồng, và đã có 771 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước, số thuế còn gia hạn 4.235 tỷ đồng. Đây được xem là khoản tài chính được Nhà nước cho doanh nghiệp vay không tính lãi.

Có thể nói, sự nỗ lực của cả nền kinh tế, sự đồng hành trong các chính sách hỗ trợ về thuế, cùng với bản lĩnh, ý chí vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh, đã mang lại kết quả thu ngân sách nội địa 9 tháng năm 2022 đạt hơn 17.227 tỷ đồng, bằng 90,7% dự toán HĐND tỉnh giao.

Nếu cộng cả số thuế 4.235 tỷ đồng còn gia hạn ở doanh nghiệp, thì tổng thu ngân sách nội địa lên đến hơn 21.463 tỷ đồng, đạt 113% dự toán và tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả này hứa hẹn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm nay sẽ vượt xa so với dự toán. Đây chính là động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp đà phát triển

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã, đang và sẽ không ngừng nỗ lực trong cải cách, điện tử hóa toàn bộ công tác quản lý thuế nhằm phục vụ doanh nghiệp, người dân thực thi nghĩa vụ thuế thuận lợi, tiết giảm chi phí.

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe và chia sẻ, Cục Thuế đã phối hợp với ngành liên quan thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, tập huấn chính sách mới; xây dựng các kênh thông tin như Zalo, YouTube... để phục vụ doanh nghiệp; tổ chức điều tra, đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân về tinh thần, thái độ phục vụ của cơ quan thuế, công chức thuế để có sự chấn chỉnh kịp thời những phiền hà, nhũng nhiễu, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Những nỗ lực cải cách hành chính thuế, quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế, mở rộng và nuôi dưỡng nguồn thu được ngành thuế Quảng Nam triển khai thực hiện trong thời gian qua, đã giúp cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế thật sự thấy được sự khích lệ, có được động lực để tiếp tục đồng hành với ngành thuế trong thực thi chính sách, pháp luật về thuế...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tri ân người nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO