Thuốc dexamethasone - bước đột phá trong điều trị bệnh nhân Covid-19

NAM VIỆT 18/06/2020 07:15

(QNO) - Theo Reuters, dexamethasone - một loại thuốc chứa kháng viêm steroid có giá rẻ và đang được sử dụng rộng rãi có thể cứu nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 phụ thuộc vào máy trợ thở.

Thuốc dexamethasone được cho có khả năng cưu sống nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng. Ảnh: Reuters
Thuốc dexamethasone có thể cứu chữa bệnh nhân Covid-19 nặng. Ảnh: Reuters

Thuốc dexamethasone lâu nay được dùng để điều trị giảm viêm trong một số bệnh như thấp khớp, hen suyễn.

Kết quả thử nghiệm được công bố ngày 16.6 cho thấy, dexamethasone có thể giảm tỷ lệ tử vong xuống khoảng 1/3 trong các bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 nặng cần đến máy trợ thở và 1/5 tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân phải thở ô xy. 

Giáo sư Martin Landray của Đại học Oxford (Anh) - một trong những người dẫn đầu cuộc thử nghiệm nói, thuốc dexamethasone có thể cứu mạng người và đạt được kết quả đó với chi phí thấp đáng kể. Tuy nhiên, loại thuốc này không có nhiều tác dụng với các bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ.

Giáo sư Peter Horby cũng tham gia thử nghiệm trên cho biết: “Đây là loại thuốc duy nhất cho đến nay đã được chứng minh là giúp giảm tỷ lệ tử vong rõ rệt đối với bệnh nhân Covid-19 và có thể coi là một bước đột phá lớn”.

Ngay sau kết quả thử nghiệm được công bố, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock thông báo sẽ lập tức sử dụng thuốc này để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 trở nặng.

Theo giáo sư Stephen Griffin thuộc Trường Đại học Y khoa Leeds (Anh) - người không tham gia vào nghiên cứu, việc dùng dexamethasone hầu như không có tác dụng phụ nào và có hiệu quả trong điều trị các ca Covid-19 nặng là cực kỳ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thuốc dexamethasone - bước đột phá trong điều trị bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO