Y tế

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe

BSCKI. KIM VÂN 13/09/2024 08:30

Nhiều người nghĩ hút thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống và cho rằng thuốc lá điện tử ít nguy hại hơn. Tuy nhiên quan niệm này hoàn toàn không đúng.

tuyen-truyen-tac-hai-cua-viec-su-dung-thuoc-la-dien-tu-cho-hoc-sinh(1).jpg
Công an thị trấn Prao (Đông Giang) tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử. Ảnh: N.V

Bộ Y tế cho biết tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13 - 17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13 - 15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Các bạn trẻ nhầm tưởng rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ giảm bớt ảnh hưởng tới sức khỏe so với thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Thuốc lá điện tử không chỉ tác động trực tiếp đến thần kinh mà còn có thể để lại những biến chứng lâu dài.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những tác hại nghiêm trọng từ việc sử dụng thuốc lá điện tử. Bao gồm: thương tích mặt nghiêm trọng do nổ sản phẩm, ngộ độc nicotine, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư...

Sử dụng thuốc lá điện tử khiến những người đang hút thuốc khó bỏ hơn và tăng nguy cơ tái nghiện ở những người đã bỏ hút thuốc. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận sử dụng thuốc lá điện tử không phải là phương pháp hỗ trợ cai nghiện cho những người nghiện hút thuốc.

Hiện nay, thuốc lá điện tử được lưu hành rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều nhà sản xuất quảng cáo thuốc lá điện tử không có nicotine hoặc nồng độ nicotine thấp.

Tuy nhiên, hàm lượng nicotine trong thuốc lá điện tử cao hơn so với thuốc lá truyền thống. Thậm chí nicotine trong thuốc lá điện tử được điều chế ở các dạng hóa chất tổng hợp, dạng bào chế tinh thể muối.

Khi điều chế ở dạng này, nicotine ít kích ứng cho đường hô hấp. Vì vậy người sử dụng rất dễ dàng tiếp nhận mặc dù liều lượng cao. Điều này dễ khiến gây ra tình trạng nghiện cho người sử dụng.

Một số loại hóa chất dùng trong thuốc lá điện tử có công dụng tạo màu, tạo mùi. Các chất này khi đốt cháy, dựa theo từng mức độ nhiệt còn có thể biến đổi và tạo ra nhiều hóa chất khác nhau, gây nguy hại cho cơ thể.

Các chất độc hại với cơ thể do thuốc lá điện tử sinh ra phần lớn đến từ các sản phẩm dạng hóa chất của chất tạo khói và tạo mùi, tiếp xúc trong thời gian càng dài thì ảnh hưởng tới sức khỏe càng nhiều. Vì vậy, ai tiếp xúc nhiều hơn thì ảnh hưởng nhiều hơn, kể cả người hút chủ động và thụ động.

Để hạn chế việc hút thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tử, với thanh thiếu niên, vai trò của nhà trường và gia đình rất quan trọng. Việc trang bị kiến thức để các bạn trẻ hiểu về tác hại trực tiếp và gián tiếp của thuốc lá đối với cá nhân, gia đình và xã hội sẽ giúp giảm bớt tỷ lệ hút thuốc nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO