Thương "Chốn quê nhà"

BẢO ANH 07/05/2023 09:52

“Chốn quê nhà” (NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh) là tên tập thơ mới nhất và là tập thơ thứ 7 của nhà thơ Dương Xuân Định. 

 

Một tập thơ hiền lành, gần gũi từ cái tên cho đến từng bài thơ. Ở đó, có những câu thơ ví von dung dị mà khái quát, lại thấm nghĩa, đượm tình: “Em thánh thiện trong tà áo mộng/ Chiếc eo xinh như xứ Quảng dãi dầu/ Vòng cổ đẹp như khung trời Lũng Cũ/ Tà áo bay rộng mở mũi Cà Mau” (Dáng vẻ quê hương).

Có những câu thơ đẹp, thắm thiết, nôn nao, tưởng vợi xa mà vô cùng gần gũi: “Em biết đấy tôi phải lòng Hà Nội/ Từng hàng cây, từng khung cửa ven đường/ Những ô cửa mãi còn trong huyền thoại/ Những phố phường từng tiếng nói yêu thương” (Mơ về Hà Nội).

Dương Xuân Định là người ưa xê dịch. Lịch trình, những nơi mà anh từng đặt chân đến, khắp trong Nam ngoài Bắc, đều được “ghi chú” đầy đủ bằng thơ. Hơn thế, anh lại nằm trong cảnh huống phải luôn xê dịch.

Quê gốc của anh ở Hà Nam, sinh ra ở Sài Gòn, lấy vợ Quảng Nam, một thời gian dài sống và viết ở Kiên Giang, hiện định cư tại TP.Hồ Chí Minh. Trong số những nơi nhớ chốn thương mà anh phải đến, phải trở về này, xứ Quảng chính là một nơi lắng đọng với nhiều thương yêu.

Như một lần lãng đãng và suy tư cùng Mỹ Sơn: “Ráng chiều thắp đỏ Mỹ Sơn/ Tâm như gạch đá sắt son vọng về/ Địa đàng giấu kín cơn mê/ Ta như lạc bước hoang mê lẽ đời” (Ráng chiều). Như phút trải lòng ra cùng phố Hội: “Bâng khuâng chiều thành phố/ Cửa Đợi ai đợi chờ/ Sông Hoài gieo thương nhớ/ Đắm lòng ai nét thơ” (Chiều phố Hội).

Hầu hết là thơ vịnh cảnh, bày tỏ tình cảm, nỗi lòng trước cảnh sắc, con người ở những nơi mình được đặt chân đến bằng những câu thơ mộc mạc, chân thành, “Chốn quê nhà” chính là một tập du ký bằng thơ thật dễ thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương "Chốn quê nhà"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO