Dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đang được các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư (dù Nhà nước không trợ giá) và được người dân sử dụng ngày càng nhiều. Nhìn chung chất lượng phương tiện và thái độ phục vụ từ phía đơn vị khai thác đã có sự chuyển biến rõ nét so với thời gian đầu đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nhiều tuyến xe buýt còn đó không ít “hạt sạn” mà ngành chức năng, nơi quản lý tuyến mà nhất là chủ đầu tư cần phải tiếp tục sàng lọc vì thương hiệu và sự tồn tại của chính mình. Song cần thẳng thắn suy xét, chất lượng dịch vụ xe buýt chưa cao có nguyên nhân từ nhiều phía, trong đó “thượng đế” không phải lúc nào cũng đúng còn người “bán hàng” thì đôi khi chưa chu đáo.
Hành khách nên xem lại mình trước khi lên xe buýt. |
Vận tải công cộng bằng xe buýt một mặt thể hiện sự phát triển của xã hội, ở đó người sử dụng dịch vụ cần có hành động văn minh, lịch sự. Vậy mà một bộ phận hành khách bước lên xe là chửi thề, nói năng tục tĩu, chọc ghẹo và “hành” lại nhân viên. Họ khạc nhổ, vứt rác lung tung như đây là nơi sở hữu riêng mình. Khách hàng thường lên án “xe buýt gì chạy nhanh “như ma đuổi”, làm muốn rớt cả tim ra ngoài”, nhưng khi có việc cần cho cá nhân, bà con lại hối thúc tài xế tăng tốc. Nhà xe không thể chạy vượt mức quy định, người này lập tức càu nhàu và khó chịu ra mặt. Sáu Còi đã từng chứng kiến người dân vừa xuống xe liền đòi hành hung nhân viên phục vụ và tài xế vì họ không đáp ứng điểm dừng mà anh ta yêu cầu. Mặc dù nhà xe đã giải thích khu vực này nằm trong nội thị thành phố, dọc tuyến có đặt biển xe buýt dừng đón, trả đàng hoàng, nếu không tuân thủ, lực lượng chức năng mà bắt gặp xử phạt thì lái xe lãnh đủ...
Một tài xế xe buýt tuyến Đại Lộc - Tam Kỳ và ngược lại kể với Sáu Còi rằng có lần phương tiện anh điều khiển đã “no khách”, buộc lòng nhân viên từ chối đón thêm người. Hơn tuần sau, xe trong lúc dừng lại để một thanh niên bước xuống, chân vừa chạm đất thì thình lình anh ta giáng cho nhân viên cái tát vào mặt. Hành khách ngồi trên xe rất bất ngờ và bức xúc trước cách hành xử “giang hồ” của chàng trai nhìn có vẻ trí thức kia. Hỏi ra mới hay, thanh niên này “thù dai” do đợt trước đón xe không dừng nên bây giờ vung tay cho đỡ ghét. Rõ khổ, anh nhân viên hiền lành nọ vô tình lãnh hậu quả dù mới làm việc chưa tròn một tuần. Kết thúc câu chuyện, người tài xế bày tỏ rằng, hành khách luôn than phiền vì chủ phương tiện tham lam nhồi nhét nhiều quá, đứng chỉ được một chân nhưng có một bộ phận hành xử không đúng mực lúc nhà xe từ chối phục vụ. Bởi vậy, để hoạt động xe buýt nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân thì cần có biện pháp hữu hiệu để sàng lọc những “hạt sạn” từ phía “người bán hàng” và nâng cao ý thức cho các “thượng đế” có những hành vi đáng trách trong lúc sử dụng xe buýt.
SÁU CÒI