Thương hiệu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng

XUÂN PHÚ 29/05/2015 09:14

Hôm nay 29.5, Đảng bộ Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam tổ chức Đại hội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhiệm kỳ qua, nhà trường tiếp tục khẳng định thương hiệu về đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của Quảng Nam và khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Đảng mạnh

Phát huy truyền thống của một đảng bộ nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu, nhiệm kỳ 2010-2015, dù có sự biến động trong cán bộ cấp ủy do một số đồng chí nghỉ hưu, chuyển công tác, Đảng bộ Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam vẫn lãnh đạo thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XVI. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ nhà trường đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ là tập trung củng cố và xây dựng đảng bộ vững mạnh, trước hết, từ các chi bộ. Xác định mỗi chi bộ phải gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, từ 8 chi bộ đầu nhiệm kỳ đến nay đã phát triển lên thành 11 chi bộ. Theo đánh giá của đảng bộ, các chi bộ đã từng bước cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt đi vào nền nếp, chú trọng sinh hoạt theo chuyên đề, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Cùng với đó, công tác quy hoạch cấp ủy được thực hiện theo đúng quy định; việc sắp xếp, điều chỉnh bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên theo hướng tinh giản, đúng quy trình, đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường trong từng giai đoạn.

Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam ngày càng khẳng định thương hiệu về đào tạo chất lượng.
Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam ngày càng khẳng định thương hiệu về đào tạo chất lượng.

Công tác phát triển đảng viên mới có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 5 năm, toàn đảng bộ đã kết nạp 134 đảng viên, trong đó 60 đảng viên là học sinh - sinh viên (HSSV). Hiện tại, đảng bộ có 159 đảng viên sinh hoạt tại 11 chi bộ. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc nhằm kịp thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ cũng như từng đảng viên để có hướng khắc phục, sửa chữa. Điều đáng mừng là trong suốt nhiệm kỳ, 100% đảng viên đều đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ; trong đó 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tất cả chi bộ đều được công nhận trong sạch vững mạnh, đặc biệt đảng bộ được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền.

Theo ông Lương Văn Vui - Hiệu trưởng, Phó Bí thư Đảng ủy Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam, sự đoàn kết trong đảng đã giúp Đảng bộ nhà trường nhiều năm trước đây và nhiệm kỳ qua luôn vững mạnh, từ đó lãnh đạo nhà trường thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đảng bộ đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, trí tuệ tập thể, tích cực chủ động đề ra các giải pháp để lãnh đạo thực hiện hiệu quả.

Nâng chất lượng

Với truyền thống hơn 40 năm và tiền thân là Trường Trung học Nông nghiệp Trung Trung Bộ, Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam đã xây dựng được thương hiệu về đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho Quảng Nam và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tiếp tục sứ mệnh đó, giai đoạn 2010-2015 vừa qua, nhà trường không ngừng mở rộng quy mô, phát triển thêm ngành nghề đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của người học. Ở giai đoạn này, trường đã mở thêm 6 ngành đào tạo bậc cao đẳng, 16 ngành trung cấp và 10 ngành cao đẳng nghề. Quy mô của trường tăng mạnh và đạt mức cao nhất là gần 9.000 HSSV vào năm học 2010-2011. Trong 5 năm qua, nhà trường đã đào tạo một nguồn nhân lực khá lớn với trên 10.000 người có trình độ cao đẳng, trung cấp chính quy và 2.500 người có trình độ đại học không chính quy.

Nhiệm kỳ 2015-2020, nhà trường tiếp tục giữ ổn định quy mô; tập trung đào tạo các ngành nông nghiệp có thương hiệu gắn với nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu của người học và nhu cầu nguồn nhân lực của các địa phương, doanh nghiệp. Cùng với đó đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, nhất là khoa học nông nghiệp, hướng đến nông nghiệp chất lượng cao. Phấn đấu đến năm 2020 hội đủ các điều kiện, tiền đề về năng lực đào tạo và cơ sở vật chất kỹ thuật để thực hiện đề án nâng cấp lên thành trường đại học theo quy hoạch của tỉnh.

Song song với việc phát triển ngành nghề đào tạo, một trong những nhiệm vụ được đặt ra là tập trung nâng cao chất lượng, gắn đào tạo lý thuyết với thực hành giúp HSSV rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thực tế. Thời gian qua, nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp như chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế kết hợp học phần sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ; rà soát, chỉnh lý các chương trình đào tạo theo hướng hiện đại hóa, chuẩn hóa và hội nhập; đổi mới dạy và học, đánh giá. Cùng với đó, việc đẩy mạnh hợp tác đào tạo được mở rộng và nhờ uy tín của nhà trường, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đồng hành. Đến nay, nhà trường có mối quan hệ hợp tác với 62 đơn vị, doanh nghiệp trong công tác đào tạo; trong đó nhiều doanh nghiệp đến tại lễ tốt nghiệp của nhà trường tuyển dụng lao động. Ngoài ra, HSSV một số ngành nông nghiệp còn được các doanh nghiệp sẵn sàng đón nhận đến thực tập có lương và nhận vào làm việc sau khi tốt nghiệp.

Theo ông Lương Văn Vui, giai đoạn 2010-2015 nhà trường đã phát huy thế mạnh trong đào tạo một số ngành đã có thương hiệu như thú y, trồng trọt, chăn nuôi. Cùng với mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo, công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên trong thời gian qua cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Từ 215 người ở năm 2010, đến nay đội ngũ của trường đã tăng lên 332 người, trong đó 260 người là giảng viên. Từ chỗ chưa có tiến sĩ nào và 60 thạc sĩ thời điểm cách đây 5 năm, giờ đây trường đã có 3 tiến sĩ và 106 thạc sĩ. “Có thể nói rằng, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ nhà trường đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của nhà trường; chú trọng lãnh đạo, giáo dục cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tạo ra sự đoàn kết thống nhất, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển” - ông Vui chia sẻ.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương hiệu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO