Thương hiệu mạnh ngành dệt may

NGUYỄN THANH BÌNH 02/02/2013 09:20

Năm 2012, doanh nghiệp sụp đổ hàng loạt nhưng ngành dệt may vẫn tăng trưởng ngoạn mục, là ngành có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước. Khảo sát hoạt động ở Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ (Hoatho Corp.), một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex), sẽ lý giải phần nào thành công đó…

Liên tục đầu tư mới

Những ngày cuối năm 2012, không khí xây dựng nhà xưởng Công ty CP May Hòa Thọ - Phú Ninh (Công ty HT-PN) tại vùng đất Tam Thái (Phú Ninh) thật hối hả. Chỉ trong vòng 4 tháng thi công, toàn bộ 5.000m2 nhà xưởng, tường rào kiên cố cùng với nhà ăn tập thể, nhà lò nồi hơi khí nén… của công ty đã hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Cúc, giám đốc công ty, cho biết dự án này trị giá 100 tỷ đồng, đã hoàn thành giai đoạn 1 (40 tỷ đồng) và đưa vào hoạt động 4 chuyền may với 150 công  nhân  may nội địa. Từ đầu năm 2013, Công ty HT- PN đã chính thức làm hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ do tổng công ty đặt hàng, bao tiêu sản phẩm cả năm. Công ty vừa sản xuất, vừa đào tạo, tuyển dụng lao động tại chỗ. Dự kiến khi 10 chuyền may đi vào hoạt động, sẽ có thêm 700 - 1.000 lao động địa phương được giải quyết việc làm.

Chuyền May tại Công ty May Hòa Thọ - Điện Bàn. Ảnh: N.T.BÌNH
Chuyền May tại Công ty May Hòa Thọ - Điện Bàn. Ảnh: N.T.BÌNH

Trước đó, dự án đầu tư mở rộng Công ty May Hòa Thọ - Điện Bàn với quy mô 10 chuyền may, tổng vốn đầu tư xấp xỉ 40 tỷ đồng (với hơn 10.000 m2 nhà xưởng và 20 chuyền may) cũng đã hoàn thành. Ông Đinh Duy Tường, giám đốc công ty cho biết, khu nhà xưởng đi vào sản xuất từ cuối năm 2012, chuyên xuất khẩu áo jacket, áo quần bảo hộ lao động… công suất hơn 1,5 triệu sản phẩm/năm, giải quyết việc làm cho hơn 800 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Đầu năm 2013 này, Hoatho Corp. tiếp tục khởi công dự án mở rộng nhà xưởng Công ty CP May Hòa Thọ - Hội An với tổng đầu tư 10 tỷ đồng. Khi dự án hoàn thành sẽ có thêm 7 chuyền may, nâng lên 14 chuyền may với công suất gần 1 triệu sản phẩm may mặc xuất khẩu mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hơn 500 lao động địa phương. Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty CP May Hòa Thọ - Hội An chia sẻ thêm, một dự án mới tại Bình Quý (Thăng Bình) cũng đang chuẩn bị các thủ tục đầu tư…

Tính chung năm 2012, Vinatex có trên 50 dự án đầu tư mới và đầu tư bổ sung thì Hoatho Corp. đã chiếm gần 10 dự án. Một số dự án trọng điểm như bổ sung, nâng tổng 10 chuyền may veston (gần 24 tỷ đồng) đi vào hoạt động từ tháng 5.2012 tại Nhà may veston Hòa Thọ, giúp tăng công suất 2 triệu sản phẩm/năm. Hoặc dự án đầu tư bổ sung 10.000 cọc sợi tại tổng công ty với công suất thiết kế 1.200 tấn/năm, đi vào hoạt động hồi tháng 5.2012, tăng công suất  lên 11 nghìn tấn sợi/năm. Đến nay, Hoatho Corp. đã có 11 công ty trực thuộc, 5 công ty góp vốn và liên kết đứng chân ở các tỉnh trọng điểm kinh tế miền Trung, với hơn 7.000 CB-CNV, 6.000 thiết bị may, 70.000 cọc sợi, năng lực sản xuất trên 10 triệu sản phẩm/năm, trở thành một trong những đơn vị hàng đầu của Vinatex.

Giới thiệu sản phẩm thời trang của công ty.
Giới thiệu sản phẩm thời trang của công ty.

Sự lựa chọn của khách hàng

Ông Trần Văn Phổ - Phó Tổng giám đốc Vinatex, Chủ tịch HĐQT Hoatho Corp. – khẳng định Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ hướng tới mục tiêu trở thành sự lựa chọn tối ưu của khách hàng và cải thiện tốt nhất đời sống người lao động. Thực tế chứng minh, năm 2012 đánh dấu 50 năm (1962-2012) hình thành và phát triển, tổng công ty đã có nhiều chỉ tiêu tăng trưởng đạt và vượt kế hoạch đã đề ra. Cụ thể: Doanh thu đạt 1.977 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2011; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 88 triệu USD, tăng 16% so với năm 2011 và đạt 101,4% kế hoạch năm 2012. Trong đó, thị trường Mỹ chiếm 46,61% (tăng 4,4% so với 2011), thị trường châu Á chiếm 37,76% (tăng 6,76%), thị trường châu Âu chiếm 15,63% (giảm 11,17% so năm 2011). Điều này cho thấy dệt may Việt Nam  và Vinatex nói chung, của Hoatho Corp. nói riêng ngày càng uy tín và có tính cạnh tranh cao trên thị trường thế giới. Năm qua, Hoatho Corp. xuất khẩu 9.779 tấn sợi (tăng 21%) và 9,65 triệu sản phẩm may (tăng 12%); nộp ngân sách 60 tỷ đồng, tăng 10% so cùng kỳ; lợi nhuận 55 tỷ đồng (tăng 5%), cổ tức  cho các cổ đông dự kiến 20%.

Năm 2012, Hoatho Corp. được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Chính phủ tặng cờ thi đua; Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong lĩnh vực xuất khẩu. Năm 2012, tổng công ty đạt chứng nhận nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012; thương hiệu thời trang nam cao cấp Merriman nhận được Kỷ niệm chương  của chương trình “Dấu ấn thiết kế Việt Nam 2012” do Tạp chí Kinh tế dự báo tổ chức.
Đảng bộ Tổng công ty đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 10 năm liền (2002-2012).

Đặc biệt, dẫu còn nhiều khó khăn nhưng tổng công ty vẫn bảo đảm việc làm ổn định cho hơn 7.000 lao động với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2011. Thu nhập người lao động ngày càng được cải thiện là thước đo giá trị phát triển của Hoatho Corp. Tổng công ty cũng thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, luôn chăm lo đời sống vật chất - tinh thần cho người lao động với suất ăn sáng, trưa miễn phí, hỗ trợ tiền ăn chiều; phụ cấp độc hại, sắp xếp giờ làm hợp lý cho chị em có con nhỏ, tiền thưởng người lao động giỏi hằng tháng… Môi trường làm việc chuyên nghiệp, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau đã gắn kết các thành viên trong “đại gia đình Hòa Thọ”.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, Hoatho Corp. đã xác định rõ chiến lược tiếp tục phát triển trở thành doanh nghiệp đa sở hữu, đa ngành nghề và là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành dệt may Việt Nam. Đơn vị xác định sẽ không ngừng sáng tạo và đa dạng hóa sản phẩm mang tính thời trang cao cấp; mặt khác, chú trọng phát triển thị trường nội địa, đẩy mạnh xây dựng Hòa Thọ thành thương hiệu mạnh của ngành dệt may khu vực Đông Nam Á, với xuất phát điểm là sản phẩm chất lượng, giá thành hạ, môi trường làm việc tốt, mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng và cộng đồng xã hội…

Ông Trần Văn Phổ tự tin cho biết, trong năm 2013, Hoatho Corp. đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 14% so với năm 2012, trong đó phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 100 triệu USD. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, sớm đưa các dự án vào hoạt động nhằm không ngừng nâng cao năng lực sản xuất và hiệu quả đầu tư; triệt để tiết kiệm chi phí trong sản xuất và đầu tư. “Chúng tôi quyết tâm xây dựng công sở văn hóa đi vào chiều sâu, trong đó lấy chữ “Nhân” làm trọng tâm trong việc xử lý các mối quan hệ” - ông Phổ chia sẻ.

NGUYỄN THANH BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương hiệu mạnh ngành dệt may
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO