"Thương hiệu" tự quản an ninh

THANH NGHỊ 29/12/2014 09:21

Trong không khí rộn rã của những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm Ban Công an xã Tam An (huyện Phú Ninh), Trưởng Công an xã Phạm Văn Luận phấn khởi nói: “Nhiều người dân đã nói, không sợ mất gà, mất chó hay mất xe, mà chỉ sợ mất con. May có mấy ông tự quản đi ngày đi đêm canh giữ xóm làng, trẻ con hư hỏng được mấy ổng răn đe, khuyên nhủ điều hơn lẽ thiệt nên đỡ hư đốn. Cảm ơn mấy ông tự quản rất nhiều!”. Do lực lượng công an xã quá mỏng, không đủ sức bao quát hết công việc tận thôn xóm nên đòi hỏi phải dựa vào dân, tuyên truyền phát động nhân dân đồng tâm hiệp lực giữ gìn bình yên thôn xóm mà tổ tự quản an ninh trật tự ở các thôn An Thiện, Thuận An, An Thọ đã trở thành “thương hiệu” tiêu biểu.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam trò chuyện, động viên tổ tự quản an ninh trật tự thôn Thuận An.  Ảnh: THANH NGHỊ
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam trò chuyện, động viên tổ tự quản an ninh trật tự thôn Thuận An. Ảnh: THANH NGHỊ

Khoảng hơn 2 năm trước, bức xúc trước tình hình trộm xe máy, trộm chó và các loại trộm vặt nổi lên, công an xã phát động quần chúng cảnh giác phòng chống tội phạm, lập tổ tự quản an ninh trật tự địa bàn. Từng tham gia chiến trường K, thương binh Hồ Viết Chỉnh quyết định đi tiên phong. Ông vận động được 20 người tham gia tổ tự quản. Sau khi UBND xã ra quyết định thành lập, các thành viên trong tổ hồ hởi thi hành công vụ dưới sự chỉ huy của thương binh Chỉnh. Vạn sự khởi đầu nan, các anh phải tự nguyện góp mỗi tháng 20.000 đồng làm kinh phí hoạt động; phương tiện đi tuần tra thì xe cá nhân, xăng vợ cấp. Công an xã cấp 6 cái đèn pin, ủy ban xã cấp 4 đèn pin, còn lại tổ tự túc trang thiết bị, kể cả đồng phục. Để tạo sức bền lâu dài, tổ làm một đám ruộng lấy lúa nuôi quân. Xã cấp thêm mấy sào, anh em phải bỏ sức cày cuốc kiếm cái ăn để lo… đánh đạo tặc, giữ yên xóm làng.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, lực lượng này đã “hạ nốc ao” nhiều đối tượng phạm pháp trên địa bàn. Nửa đêm, tổ tuần tra phát hiện một đối tượng chạy xe máy chở 50kg cyanua, cuộc truy đuổi quyết liệt diễn ra trên gần cây số, đến thôn Thuận An thì cùng tổ tự quản Thuận An bắt đối tượng, giữ xe giao công an xã xử lý. Ngày 24.5.2014, ông Ngô Văn Tuyên báo với tổ tự quản nhà mình bị mất một mô tơ bơm nước mà chẳng biết nghi ai. Các thành viên tự quản đích thân “điều tra, sàng lọc khoanh vùng đối tượng” một cách bài bản, hai ngày sau, thủ phạm N.Đ.H. lộ diện. Trước khi giao thủ phạm cho ông an xã xử lý, các anh đã thu hồi mô tơ bơm nước giao trả cho ông Thuyên. Nhận cái bắt tay cảm ơn của ông Thuyên, vị “chỉ huy” tự quản Chỉnh đáp lại bằng nụ cười mãn nguyện. Tiếp đến, ngày 11.6.2014, 3 thành viên của tổ đã mật phục truy đuổi đối tượng chở 200kg cyanua, thu giữ tang vật và xe. Rồi lại thêm vụ nửa đêm, tổ cùng công an xã và tổ tự quản thôn Thuận An đánh sập sòng bạc tại Gò Tràm - An Thọ, tạm giữ 11 xe máy và 4 đối tượng. Bọn bắt trộm chó thì nhiều lần bị truy rát nên không dám bén mảng đến địa bàn này nữa. Mới thành lập vào năm 2014, tổ tự quản an ninh trật tự thôn An Thọ cũng đã bắt quả tang vụ trộm xe máy, giao đối tượng và tang vật cho công an xã xử lý vào ngày 12.9.2014.

UBND huyện Phú Ninh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã kịp thời khen thưởng mỗi khi các anh lập thành tích xuất sắc. Hoạt động của các anh đã đem lại bình yên thôn xóm, bà con rất ngưỡng mộ hoan nghênh, còn kẻ xấu thì tức anh ách. Và các phần tử ấy đã trả thù bằng cách ném đá, kéo nhau đến “xử” anh Chỉnh và công an xã. Nhưng hành vi điên rồ của chúng đã bị nghiêm trị trong một phiên tòa sau đó.

Còn nhớ trong dịp về thăm và làm việc với xã Tam An vào tháng 4.2014, Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đánh giá cao những nỗ lực của Công an xã Tam An trong việc giữ gìn bình yên cuộc sống, trong đó mô hình tự quản về an ninh trật tự là một sáng kiến hay cần phát huy và nhân rộng. Nhờ làm tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” Công an xã Tam An đã có 7 năm liền (2008 - 2014) giữ vững danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới bền vững.

THANH NGHỊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Thương hiệu" tự quản an ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO