An toàn vệ sinh thực phẩm mùa trung thu: Đảm bảo an toàn từ cơ sở sản xuất

XUÂN HIỀN 17/09/2021 06:27

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu, các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) đã tổ chức các đợt kiểm tra cơ sở sản xuất và cửa hàng kinh doanh, phân phối bánh trung thu...

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra tại cơ sở bánh Thái Bình (Trường Xuân,TP.Tam Kỳ). Ảnh: X.H
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra tại cơ sở bánh Thái Bình (Trường Xuân,TP.Tam Kỳ). Ảnh: X.H

Khó đảm bảo vì làm thời vụ

Tại cơ sở sản xuất bánh Thái Bình (Trường Xuân, TP.Tam Kỳ), khi Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh yêu cầu xuất trình hóa đơn mua nguyên liệu thì cơ sở này không có. Chủ cơ sở sản xuất lý giải, do bánh trung thu chỉ làm thời vụ, các nguyên liệu được mua tại siêu thị, chợ và hộ kinh doanh gần nhà nên không yêu cầu người bán xuất hóa đơn.

“Hiện tại xưởng chúng tôi chỉ có 6 công nhân cứng, còn lại là nhân công theo thời vụ. Do nghĩ làm theo thời vụ, nên chúng tôi không lấy hóa đơn nguyên liệu. Phụ gia của bánh chỉ có va-ni, còn nguyên liệu mua tại chợ. Các năm trước chúng tôi làm có thủ tục giấy tờ đường hoàng, nhưng 2 năm nay do dịch Covid-19 nên sản xuất số lượng chỉ có mấy nghìn cái và làm chỉ trong vài ngày” - đại diện cơ sở sản xuất bánh Thái Bình cho biết.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về ATTP, ngoài quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất thì còn có quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm...

Do đó, cơ sở sản xuất phải xuất trình giấy tờ hóa đơn của nguyên liệu đầu vào, công bố chất lượng sản phẩm kèm theo để truy xuất nguồn gốc nguyên liệu, đảm bảo ATTP. Cơ sở này cũng không đáp ứng được yêu cầu xuất trình giấy khám sức khỏe cho công nhân.

Tuy nhiên, bánh Thái Bình là thương hiệu có uy tín từ nhiều năm qua và được nhiều nơi trong và ngoài nước biết đến. Chính vì vậy, việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được chủ cơ sở quan tâm, chú trọng.

Nhận định dù kiểm tra bất ngờ nhưng người lao động tại đây đảm bảo được trang phục làm việc sạch sẽ, vệ sinh, có đầy đủ khẩu trang, quần áo bảo hộ, khu vực sản xuất chế biến được tập trung riêng biệt, hoàn toàn cách ly với khu vực bảo quản cũng như khu sinh hoạt của gia đình; do đó, đoàn kiểm tra chỉ nhắc nhở và yêu cầu cơ sở này bổ sung các thủ tục giấy tờ cần thiết.

Liên tục kiểm tra các địa phương

Bà Lê Thị Hồng Cẩm - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, để bảo đảm ATTP trong mùa trung thu, công tác kiểm tra, giám sát chất lượng bánh trung thu bày bán trên thị trường cũng như các cơ sở kinh doanh, phân phối được thực hiện nghiêm ngặt.

Các nội dung kiểm tra bao gồm tập trung vào thủ tục hành chính (giấy đăng ký kinh doanh, bố trí khu vực kinh doanh sản phẩm, sản phẩm có nhãn theo quy định hay không, hạn sử dụng…), hồ sơ công bố sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, điều kiện bảo quản đối với các cơ sở kinh doanh; kiểm tra điều kiện bảo đảm ATTP trong quá trình chế biến, vận chuyển đối với các cơ sở sản xuất bánh.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra còn chú ý về nguyên liệu sản xuất, điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến, vận chuyển sản phẩm. Cụ thể, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu đầu vào của các loại sản phẩm bánh, điều kiện về chế biến, nguồn nước, việc lưu mẫu, bảo đảm ATTP khi di chuyển sản phẩm từ nơi sản xuất ra nơi kinh doanh.

Hồ sơ công bố sản phẩm, điều kiện bảo quản của các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu, các quy định về ATTP đối với cơ sở sản xuất bánh... cũng là những nội dung trong đợt kiểm tra lần này.

Để đảm bảo người tiêu dùng không mua phải các loại thực phẩm là hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trong mùa trung thu, đoàn tiến hành kiểm tra các nhà phân phối, kinh doanh những mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp này như bánh trung thu, sữa, nước giải khát...

Qua kiểm tra, hầu hết doanh nghiệp thực hiện tốt các vấn đề đảm bảo ATTP. Tuy nhiên, vẫn có những cơ sở bị buộc tạm dừng kinh doanh do không đáp ứng được điều kiện vệ sinh khi sản xuất.

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, tại cuộc kiểm tra ở huyện Thăng Bình, đoàn đã yêu cầu 1 cơ sở sản xuất bánh tạm dừng hoạt động, đề nghị tăng cường điều kiện vệ sinh khu sản xuất và thực hiện tự công bố sản phẩm bánh theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An toàn vệ sinh thực phẩm mùa trung thu: Đảm bảo an toàn từ cơ sở sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO