Cấp điện cho Khu công nghiệp Tam Thăng

TRUNG LỘ 10/02/2022 07:48

Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm ở Khu công nghiệp Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) luôn ở mức cao, vấn đề đảm bảo cung ứng điện cho nhà máy, xí nghiệp và hàng loạt dự án đang được mở rộng đầu tư đòi hỏi ngành điện đi trước đón đầu trong lĩnh vực này.

Lưới điện đã được đầu tư đến chân hàng rào các doanh nghiệp tại KCN Tam Thăng. Ảnh: T.L
Lưới điện đã được đầu tư đến chân hàng rào các doanh nghiệp tại KCN Tam Thăng. Ảnh: T.L

Linh hoạt trong đầu tư

Ngay khi nghe tin Tập đoàn Hyosung đầu tư vào Khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng, ngành điện đã nhanh chóng vào cuộc. Đây là một trong những tập đoàn vật liệu công nghiệp hàng đầu của khu vực châu Á.

Giai đoạn đầu của dự án, Tập đoàn Hyosung triển khai đầu tư với diện tích 20ha, quy mô đầu tư gần 250 triệu USD và giai đoạn tiếp theo sẽ mở rông dự án lên đến 100ha, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1,34 tỷ USD.

Để cung ứng điện cho nhà đầu tư ở giai đoạn đầu, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) lên phương án cấp điện ngay từ khi dự án bắt đầu triển khai nhà máy bằng việc xây dựng mới đường dây trung áp 22kV kéo từ trạm biến áp (TBA) 110kV Tam Thăng.

Đồng thời phối hợp Sở Công Thương lập hồ sơ bổ sung quy hoạch xây dựng TBA 110kV Hyosung và đã được Bộ Công Thương chấp nhận phê duyệt. Cùng lúc, PC Quảng Nam triển khai mạch vòng từ TBA 220kV Tam Kỳ đảm bảo duy trì cấp điện liên tục cho Công ty Hyosung Quảng Nam hoạt động.

Hiện nay, PC Quảng Nam đã đầu tư xây dựng mới đường dây 110kV dài khoảng 2km từ TBA 110kV Tam Thăng đến TBA 110kV do Công ty Hyosung đang chuẩn bị đầu tư xây dựng trong khuôn viên của doanh nghiệp (DN).

Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung - Ngô Tấn Cứ trực tiếp khảo sát hiện trường, cùng PC Quảng Nam bàn phương án cấp điện cho Công ty Hyosung Quảng Nam.

Theo quy hoạch được phê duyệt, xây dựng TBA110kV Hyosung Quảng Nam sẽ tạo nền tảng cơ bản về năng lượng ổn định cho toàn bộ chuỗi nhà máy của dự án trong thời gian đến.

Việc PC Quảng Nam quyết định đầu tư TBA110kV Hyosung là thực hiện cam kết “điện đi trước một bước”, bảo đảm lưới điện tại DN sau khi được đầu tư sẽ cung cấp điện kịp thời với chất lượng cao, tăng độ tin cậy cung cấp điện phù hợp quy hoạch chung Quảng Nam từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

 

Nâng cao chất lượng

Ngay từ những ngày đầu xây dựng KCN Tam Thăng, PC Quảng Nam đã đầu tư 15 tỷ đồng xây dựng 2,5km đường dây trung thế và lắp mới 2 TBA với tổng dung lượng 12,6MVA để khẩn trương cung cấp điện cho 2 nhà đầu tư đầu tiên KCN là Công ty Duck San và Công ty PanKo đi vào hoạt động.

Ông Han Chul Joon - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng cho rằng, KCN Tam Thăng có nhiều ưu đãi vượt trội về thuế, cơ sở hạ tầng ổn định, giá sử dụng đất, giá điện hợp lý… Đặc biệt, ngành điện đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho DN.

“Một trong những vấn đề DN quan tâm khi đến đầu tư ở KCN Tam Thăng chính là hạ tầng kỹ thuật, nhất là điện. Ngay từ dự án đầu tiên, Panko luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của PC Quảng Nam, cấp điện trên tinh thần linh hoạt, thông thoáng, bằng “cơ chế mở” dành cho các nhà đầu tư” - ông Han Chul Joon nói.

Với chủ trương chuẩn bị tốt nhất về hạ tầng điện, chủ động đón DN đến đầu tư tại KCN Tam Thăng, PC Quảng Nam luôn chú trọng đến việc đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện, cung ứng điện kịp thời cho DN triển khai các dự án.

Đến nay, KCN Tam Thăng đã hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng hơn 197ha, thu hút 24 dự án đầu tư, trong đó có 19 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 530 triệu USD và hơn 385 tỷ đồng; tổng vốn đã thực hiện hơn 430 triệu USD và 270 tỷ đồng. Hiện đã có 22 dự án đi vào hoạt động.

Đến nay, hạ tầng hệ thống điện KCN Tam Thăng đã được đầu tư đồng bộ đến tận hàng rào các KCN, sẵn sàng cung cấp điện ngay khi DN có nhu cầu. Có thể thấy, đảm bảo cung ứng điện góp phần không nhỏ trong việc thu hút nhà đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp cũng như đáp ứng nhu cầu tăng công suất, mở rộng sản xuất ở KCN Tam Thăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp điện cho Khu công nghiệp Tam Thăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO