Chế tác tượng từ củi, gỗ khô

PHƯỚC HIẾU 29/12/2022 06:26

Từ những thanh củi, mảnh gỗ nhưng qua đôi bàn tay khéo léo và sáng tạo, ông Lê Ngọc Thuận (phường Tân An, Hội An) và đồng sự đã chế tác thành tác phẩm lưu niệm ấn tượng, góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Thuận với tác phẩm đã được hoàn thiện. Ảnh: N.Q
Ông Thuận với tác phẩm đã được hoàn thiện. Ảnh: N.Q

Trước đây ông Thuận làm nghề du lịch cộng đồng ở biển An Bàng với chuỗi nhà hàng Deck house. Nghề này đem lại cho ông nguồn thu nhập khá, song do dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng đến việc kinh doanh du lịch của gia đình, từ đây ông nghĩ ra cách nhặt củi, gỗ (trôi theo dòng lũ) về chế tác tượng để trưng bày và bán cho du khách vừa có thu nhập và bảo vệ môi trường.

Khi chúng tôi hỏi ý tưởng từ đâu ông chuyển từ dịch vụ du lịch sang làm nghề chế tác gỗ khô, ông Thuận chia sẻ, ở Hội An có làng mộc Kim Bồng khá nổi tiếng nhưng đang có dấu hiệu mai một, thậm chí nhiều lúc muốn mua sản phẩm về trưng bày cho khu du lịch cũng không có sản phẩm đặc sắc.

Mặc khác, tình cờ sau những chuyến đi du lịch ở nước ngoài, ông nhận thấy nghề làm đồ thủ công mỹ nghệ ở các nước sở tại khá phát triển, thôi thúc ông tìm cách nghiên cứu, khôi phục nghề mộc truyền thống.

Bên cạnh đó, điểm kinh doanh du lịch gần biển, hằng năm ông thấy củi theo dòng lũ trôi về khá nhiều. Ông tiến hành gom nhặt và thu mua thêm để chế tác những sản phẩm lưu niệm. Sau 2 năm xây dựng, cơ sở của ông làm ra nhiều tác phẩm có mẫu mã độc đáo, được du khách yêu thích.

Tác phẩm mèo được tạc từ gỗ khô. Ảnh: N.Q
Tác phẩm mèo được tạc từ gỗ khô. Ảnh: N.Q

Được biết, ông Thuận có ý tưởng làm mộc khoảng 5 năm trước, song năm 2021 ông mới bắt tay vào xây dựng cơ sở mộc rộng hơn 250m2 với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng ở phường Tân An.

“Tôi không phải con nhà nghề làm mộc, nên khi làm mộc rất đơn độc, chưa học hỏi được nhiều kinh nghiệm” - ông Thuận chia sẻ.

Sau 2 năm đi vào xây dựng, cơ sở của ông dần ổn định với 7 thợ mộc lành nghề. Mỗi tháng ông trả tiền nhân công khoảng 9 -12 triệu đồng/người. Bình quân mỗi tháng cơ sở làm ra khoảng 25 tác phẩm. Mỗi tác phẩm làm ra, ông bán với giá dao động 1 triệu đồng trở lên.

Hiện cơ sở của ông Thuận làm ra hàng trăm sản phẩm nghệ thuật các loại như tượng các con giáp, thuyền, chùa Cầu… Năm Quý Mão 2023, ông cùng với các đồng sự tạc hơn 100 tượng mèo. Điểm nhấn chính là hình dáng con vật dựa theo gỗ nguyên khối không có sự can thiệp cắt ghép.

Ông Thuận cho biết thêm, thời gian quan có nhiều đối tác ở Hà Nội đặt mua sản phẩm tượng gỗ, nhưng ông chưa bán nhiều, mà dùng để trang trí ở các khu trưng bày của gia đình để du khách chiêm ngưỡng.

Ngày 26/12, ông mang những tác phẩm mèo ra Hà Nội tham dự triển lãm nghệ thuật ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với chủ đề “Tiễn hổ đón mèo”, sau đó sẽ đem trưng bày tại khu phố cổ nhân sự kiện Hội An đón chào năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chế tác tượng từ củi, gỗ khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO