Chưa hết lo thực phẩm không an toàn

VIỆT QUANG 17/02/2021 05:00

Ra quân thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Tân Sửu và mùa lễ hội xuân năm 2021, các ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh không tuân thủ các quy định về ATTP. 

Trong đó, có những trường hợp rất nghiêm trọng, cần cảnh báo, chấn chỉnh, như ông Trần Bích (Duy Xuyên) đã sử dụng chất cấm để sản xuất giá đỗ. Khi phát hiện, Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản (Sở NN&PTNT) lập biên bản và ông Bích đã xin tiêu hủy lô giá đỗ đang bán. Hay hàng loạt cơ sở bán thịt heo không có dấu kiểm dịch ở các chợ trên địa bàn Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An, Thăng Bình... dấy lên nguy cơ mất ATTP.

Ngành chức năng kiểm tra quầy kinh doanh thực phẩm ở chợ. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ngành chức năng kiểm tra quầy kinh doanh thực phẩm ở chợ. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Ông Phan Quang Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản cho biết, việc kiểm soát ATTP ở rau, thịt, thủy sản trên thị trường trong tỉnh hiện còn nhiều hạn chế. Rau, thịt còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật; thịt, thủy sản còn tồn dư chất cấm, thuốc kháng sinh. Không chỉ vậy, thức ăn nhanh ngày càng phổ biến nhưng chứa nhiều phụ gia, hay thức ăn đường phố không đảm bảo chất lượng dễ dẫn đến hậu quả, ảnh hưởng sức khỏe của người dùng.

Nhìn chung, các đoàn thanh tra, kiểm tra ATTP do Sở NN&PTNT, Sở Công Thương, Sở Y tế dẫn đầu đã phát hiện, xử lý nhiều sai phạm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm như không đảm bảo điều kiện vệ sinh cơ sở, điều kiện vệ sinh thiết bị dụng cụ, điều kiện về con người, chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm, không ghi nhãn thực phẩm, sai về quảng cáo thực phẩm, chất lượng thực phẩm không đảm bảo, bán thực phẩm đã hết hạn sử dụng.

Ông Trần Bốn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản cảnh báo: “Thực phẩm không bảo đảm chất lượng có thể dẫn đến ngộ độc, đe dọa đến tính mạng người tiêu dùng. Hoặc các chất độc hại trong thực phẩm khi ăn sẽ tích tụ dần trong cơ thể, gây ra các bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh, các cơ quan của tỉnh khi tiến hành kiểm tra, thanh tra, phát hiện sai phạm ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã xử lý, làm rõ vai trò, trách nhiệm, phạt nặng để răn đe. Các ngành chức năng cũng chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức, kiến thức, thái độ, trách nhiệm của các cơ sở để thực hành tốt hơn các quy định về ATTP.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chưa hết lo thực phẩm không an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO