Đại Lộc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

HOÀNG LIÊN 07/03/2023 06:39

Trên địa bàn Đại Lộc, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến trong đời sống của người dân. Địa phương cũng nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt ở nhiều ngành, lĩnh vực.

Bưu điện Đại Lộc hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: H.L
Bưu điện Đại Lộc hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: H.L

Tiện lợi, chính xác

Thời gian trở lại đây, nhiều người tiêu dùng đã từng bước giảm bớt thói quen dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng và thanh toán các dịch vụ. Nhiều người dân đã sử dụng phương thức check mã QR hoặc chuyển khoản trực tuyến để chi trả tiền trong đi chợ, mua sắm tại siêu thị, các tiệm áo quần, thanh toán mua sắm online, các dịch vụ làm đẹp… cho đến các dịch vụ thanh toán cước điện thoại, thuê bao internet, tiền điện, đặt hoa...

Chị Trần Thị Bích Ly (trú thị trấn Ái Nghĩa) cho biết: “Trước đây, với thói quen dùng tiền mặt, tôi phải rút nhiều tiền nên luôn sợ rơi mất. Gần đây, tôi sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn trong các giao dịch, mua sắm.

Khi đi chợ tôi cũng thường chuyển khoản khi mua sắm các mặt hàng, thiết bị dùng trong gia đình, kể cả các dịch vụ cho bản thân. Mọi việc đơn giản, tiết kiệm, lại giúp tôi có thể quản lý tốt các khoản chi tiêu của mình”.

Theo nhiều tiểu thương chợ Ái Nghĩa, với mô hình “đi chợ không dùng tiền mặt”, người dân chỉ cần quét mã QR bằng điện thoại thông minh sau khi mua hàng. Chỉ với một tấm thẻ hay điện thoại di động là đã hoàn tất quá trình thanh toán.

“Với việc thanh toán không dùng tiền mặt, cả người mua và người bán đều không phải bỏ thời gian kiểm tra, đếm tiền đủ chưa, mà các ứng dụng giúp nhập số tiền đúng chính xác từng đồng” - một tiểu thương cho biết.

Khách hàng có thể cài các ứng dụng công nghệ số như: ví điện tử, mobile banking, internet banking, mã QR... để giao dịch, chuyển khoản tại chợ.

Bà Nguyễn Thị Sương - Chủ tiệm vàng Sương - Bích Nga (thị trấn Ái Nghĩa) chia sẻ, tiệm vàng luôn sử dụng song song hai phương thức thanh toán. “Khách hàng giao dịch có thể bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng cách quét mã QR, chuyển tiền qua tài khoản. Với khách hàng bán ra sản phẩm, yêu cầu chuyển khoản hay chi trả tiền mặt tiệm đều đáp ứng” - bà Sương nói.

Điện lực Đại Lộc cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong thanh toán không dùng tiền mặt. Hàng tháng, Điện lực Đại Lộc sẽ thông báo số tiền điện sử dụng của các khách hàng qua tin nhắn SMS hoặc Zalo.

Khách hàng sử dụng điện có thể chủ động tra cứu thông tin tình hình sử dụng điện của mình và tải hóa đơn điện tử trên website hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng của đơn vị qua điện thoại thông minh.

Có thể thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua mã QR bằng tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử hoặc trích nợ tự động qua tài khoản các ngân hàng có liên kết hợp tác với điện lực.

Hướng đến thanh toán số

UBND huyện Đại Lộc vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt năm 2023. Mục tiêu của huyện là phấn đấu trong năm 2023, có hơn 50% dịch vụ chi trả an sinh xã hội (lương hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội, trợ cấp thất nghiệp…) được chi trả qua hình thức không dùng tiền mặt. Hơn 60% doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình... thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền dịch vụ viễn thông bằng hình thức không dùng tiền mặt.

Đại Lộc cũng đặt mục tiêu hơn 80% đơn vị trường học và 50% bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế sử dụng nền tảng số để phục vụ công việc. Đồng thời sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, dịch vụ giáo dục, viện phí, dịch vụ y tế và các giao dịch khác. Huyện cũng đặt ra mục tiêu có hơn 60% doanh nghiệp và hơn 30% hộ kinh doanh nộp thuế qua hình thức không dùng tiền mặt...

Ông Đặng Văn Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, huyện chỉ đạo, đôn đốc các phòng ban, địa phương triển thanh toán không dùng tiền mặt theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của các sở, ngành về các cơ chế, chính sách khuyến khích thanh toán điện tử trong việc thu, nộp thuế; thanh toán cước phí điện thoại, điện, nước...; thanh toán phí, lệ phí cho các dịch vụ công như học phí, viện phí...; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp. Triển khai các chính sách về đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật trong lĩnh vực thanh toán điện tử, thanh toán qua ATM, POS, ví điện tử…

Huyện chỉ đạo các ban ngành, địa phương tăng cường phối hợp đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử. Đẩy mạnh thanh toán điện tử, thanh toán số trong dịch vụ hành chính công...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO