Điện lực Duy Xuyên: Đồng hành xây dựng nông thôn mới

TRUNG LỘ 20/06/2022 10:32

Điện lực Duy Xuyên (Công ty Điện lực Quảng Nam) luôn nỗ lực nâng cấp và cải tạo lưới điện nông thôn để nâng cao năng lực cung ứng điện an toàn, hiệu quả cho khách hàng trên địa bàn huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng nông thôn mới.

Nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Duy Xuyên. Ảnh: P.V
Nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Duy Xuyên. Ảnh: P.V

Di dời hàng trăm trụ điện

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các xã của huyện Duy Xuyên đã nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông, bảo đảm đạt chuẩn theo tiêu chí số 2 về giao thông.

Tuy nhiên, khi thực hiện việc mở rộng các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã, có rất nhiều cột điện cũ nằm giữa lòng đường, cần di dời để bảo đảm an toàn giao thông. Theo quy định, các địa phương phải chủ động bố trí kinh phí, nhân lực, vật tư và phối hợp với ngành điện dịch chuyển cột điện.

Để giải quyết những khó khăn và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường trên địa bàn xã, Điện lực Duy Xuyên đã phối hợp từng địa phương lên phương án di dời, dự trù kinh phí, tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lưới điện, dịch chuyển cùng lúc 300 cột điện nằm giữa lòng đường và di dời hơn 25 trạm biến áp, hàng nghìn công tơ đo đếm điện năng để đảm bảo an toàn, mỹ quan ở địa phương.

Qua đó, giúp các xã trong huyện sớm hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông và đạt chuẩn xã NTM trong năm 2020; đồng thời bảo đảm việc vận hành lưới điện hiệu quả, an toàn phục vụ người dân địa phương.

Sau 10 năm xây dưng nông thôn mới, đến cuối năm 2020, Duy Xuyên có 11/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, các xã Duy Hòa, Duy Phước, Duy Trinh đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên khẳng định, việc thực hiện thành công NTM ở huyện Duy Xuyên có vai trò quan trọng của ngành điện.

Rút kinh nghiệm ở các địa phương khác, để chủ động nguồn kinh phí di đời các trụ điện, khi tiến hành lập dự án đầu tư cải tạo, đầu tư mở rộng đường giao thông nông thôn, UBND các xã đều chủ động lập dự trù kinh phí để cấp trên phê duyệt.

Nhờ vậy, trong thời gian ngắn, huyện Duy Xuyên đã di dời cùng lúc hàng trăm trụ và máy biến áp không còn phù hợp, đảm bảo nâng chuẩn đường giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết: “Chúng tôi khi thi công đã lồng ghép vào dự toán để đảm bảo về hạ tầng cũng như hệ thống điện. Đối với những tuyến đường mở mặt cắt đường trục chính, đường trung tâm đều tiến hành di dời trụ điện trung cao thế cũng như hệ thống điện hạ thế để đáp ứng nhu cầu đi lại, đảm bảo an toàn cho nhân dân. Riêng Điện lực Duy Xuyên đã phối hợp cùng địa phương thống kê, khảo sát, hỗ trợ cắt điện khi địa phương có kế hoạch thực hiện di dời trụ điện”.

Ảnh: P.V
Ảnh: P.V

Nâng cao chất lượng điện

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí số 4 về điện là một trong các tiêu chí được cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Duy Xuyên đặc biệt quan tâm, ưu tiên thực hiện. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, Điện lực Duy Xuyên đã xây dựng kế hoạch, có các giải pháp để thực hiện xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn.

Điện lực Duy Xuyên đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ thế nông thôn theo quy chuẩn, lắp đặt thêm các trạm biến áp chống quá tải, bổ sung, thay mới dây dẫn, giảm tổn thất điện năng, giúp các hộ dân được sử dụng điện bảo đảm chất lượng, an toàn, ổn định, được mua điện theo giá quy định của Chính phủ và sử dụng các dịch vụ khách hàng do Điện lực Duy Xuyên cung cấp.

Trước đây, khi chưa tiếp nhận, bàn giao cho ngành điện quản lý, phần lớn lưới điện đều đã xuống cấp, không bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn cấp điện, chất lượng điện áp kém, tổn thất điện năng rất cao, lên đến 15%. Sau khi tiếp nhận, Điện lực Duy Xuyên đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo cấp điện ổn định cho mọi đối tượng khách hàng.

Hiện nay, Điện lực Duy Xuyên đang quản lý vận hành 715km đường dây trung hạ áp, 323 trạm biến áp phụ tải, cấp điện cho 100% hộ dân ở 11 xã/thị trấn thuộc huyện Duy Xuyên. Sản lượng điện thương phẩm năm 2021 đạt hơn 200 triệu kWh, gấp 10 lần so với năm 2010. Mức tăng trưởng điện tiêu thụ bình quân khu vực nông thôn 10 năm qua là 18%...

Ông Bùi Văn Phương - Giám đốc Điện lực Duy Xuyên cho biết, thời gian đến Điện lực Duy Xuyên sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, không ngừng cải tiến và hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện.

Tập trung mọi nguồn lực để đầu tư lưới điện nhằm bảo đảm cung cấp điện với chất lượng ổn định, an toàn, tin cậy, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt thực hiện thắng lợi chương trình NTM theo đúng lộ trình tỉnh đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện lực Duy Xuyên: Đồng hành xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO