Dự án đường dây 110kV Duy Xuyên - Hội An: Ách tắc vì mặt bằng

TRUNG LỘ 10/04/2023 07:50

Dự án đường dây 110kV Duy Xuyên - Hội An triển khai từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn trong tình trạng ách tắc vì chưa thể bàn giao mặt bằng.

Nhân viên điện lực Hội An kiểm tra lưới điện. Ảnh: Đ.H
Nhân viên điện lực Hội An kiểm tra lưới điện. Ảnh: Đ.H

Từ trước đến nay, TP.Hội An được cấp điện từ nguồn của trạm biến áp (TBA) 500kV Đà Nẵng - Hội An qua đường dây TBA 110 kV. Khi đường dây 110 kV Hội An có sự cố, thành phố nhận điện hỗ trợ từ 2 đường dây 22kV cấp bởi TBA 110kV Điện Nam - Điện Ngọc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Hội An có mức độ điện tăng trưởng tăng nhanh.

Đặc biệt, vào mùa nắng nóng và cũng là thời điểm mùa du lịch, nên sử dụng điện tương đối lớn; còn vào mùa mưa, TP.Hội An nằm ở vùng hạ nguồn, thường xuyên bị dông sét, bão lũ.

Do đó nguồn cấp từ 110kV Hội An thường bị quá tải vào mùa nắng và gặp sự cố vào mùa mưa bão. Điện cấp hỗ trợ qua các đường dây 22kV từ TBA 110kV Điện Nam - Điện Ngọc chỉ đáp ứng nguồn điện cho các đơn vị quan trọng. Do vậy, đầu tư dự án đường dây 110kV Duy Xuyên - Hội An là rất cấp thiết.

Dự án đường dây 110kV Duy Xuyên - Hội An (do Tổng Công ty Điện lực miền Trung làm chủ đầu tư, giao cho Ban Quản lý dự án lưới điện miền Trung thực hiện) đi qua các huyện Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn và TP.Hội An dài 30,7km với 48 vị trí cột điện; trong đó, đoạn qua Hội An dài 17km với 28 vị trí cột.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2020 nhưng đến nay vẫn chưa kéo dây được do còn vướng mắc giải phóng mặt bằng một vị trí cột (số cột 46) và 3,4km đường hành lang tuyến đoạn qua phường Thanh Hà và xã Cẩm Hà. Mặc dù, vị trí cột số 46 đã được đúc móng song vẫn chưa dựng được cột vì chưa giải quyết xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Hội An, người dân không chịu nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng vì không chấp nhận giá đã được Nhà nước phê duyệt, đòi hỏi mức bồi thường cao hơn gấp nhiều lần. Trong khi có nhiều thửa đất nằm trong diện giải tỏa nhưng chưa có giấy tờ hồ sơ pháp lý hợp lệ, nên không chi trả được.

Mới đây, Công ty Điện lực Quảng Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.Hội An về công tác giải phóng mặt bằng cho dự án. Theo ông Trần Ánh - Bí thư Thành ủy Hội An, đây dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ cấp điện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho thành phố trong mùa nắng nóng năm 2023 và trong những năm đến.

Đồng thời tạo ra mối liên kết mạnh giữa các khu vực trong hệ thống điện, tăng khả năng vận hành an toàn, liên tục và tăng cường độ ổn định cung cấp điện cho TP.Hội An và khu vực lân cận.

Theo đó, Bí thư Thành ủy Hội An đã giao cho các đơn vị chức năng của thành phố, cùng với địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành điện và tích cực hơn nữa, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc.

“Phải tập trung triển khai nhanh công tác lập hồ sơ, phương án bồi thường với tinh thần làm đúng quy định pháp luật, hợp tình, hợp lý để tạo sự đồng thuận của người dân. Quyết tâm phấn đấu trong quý II/2023 công trình sẽ được đóng điện” - ông Ánh yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án đường dây 110kV Duy Xuyên - Hội An: Ách tắc vì mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO