Giá xăng giảm, cước vận chuyển khách vẫn chưa giảm!

VĨNH LỘC 26/08/2022 15:05

(QNO) – Hơn 2 tháng qua mặc dù xăng dầu liên tục giảm giá nhưng nhiều hãng taxi công nghệ và xe dịch vụ chở khách tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng vẫn chưa điều chỉnh cước, nếu có cũng chỉ giảm nhỏ giọt.

Mặc dù xăng dầu đã nhiều lần giảm giá nhưng cước vận chuyển một số nhà xe vẫn chưa giảm theo. Ảnh: V.L
Mặc dù xăng dầu đã nhiều lần giảm giá nhưng cước vận chuyển một số nhà xe vẫn chưa giảm theo. Ảnh: V.L

Tăng nhanh, giảm chậm

Anh Nguyễn Viết Phước, quê Tam Kỳ, sinh viên một trường đại học tại TP. Đà Nẵng cho biết, anh hay về quê thăm gia đình, phương tiện chủ yếu là xe dịch vụ chất lượng cao. Nếu như năm ngoái, mỗi chuyến anh chỉ tốn 80 nghìn đồng nhưng từ sau Tết đến nay giá cước tăng lên 110 nghìn đồng khiến số tiền chi tiêu thêm hạn hẹp.

“Lúc đó nhà xe nói xăng lên giá nên cước phải tăng theo để đủ chi phí, mình nghe cũng hợp lý, nhưng không hiểu sao mấy tháng nay khi xăng dầu đã hạ nhiều lần mà giá cước vẫn chưa giảm” - anh Phước thắc mắc.

Tính đến tháng 8.2022 tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng có khoảng 10 nhà xe và hãng taxi chở khách hoạt động thường xuyên hoặc theo hợp đồng tạm thời, phương tiện chuyên chở từ 5 - 16 chỗ ngồi, giá cước giao động từ 100 – 120 nghìn đồng/người (tùy loại xe).

Theo đại diện nhà xe Đất Quảng Tam Kỳ, mức giá 100 nghìn đồng/người nhà xe đang áp dụng hiện nay là đã giảm 10 nghìn so với tuần trước. “Mấy bữa là 110 nghìn đồng chứ không có giá 100 nghìn như nay đâu, nhưng vì xăng giảm nên chúng tôi giảm theo” - đại diện nhà xe Đất Quảng Tam Kỳ thông tin.

Khảo sát một số nhà xe tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng, mức giá không có sự chênh lệch lớn, hầu hết xoay quanh 100 nghìn đồng/người. Thậm chí, tại Taxi Năm sao Tam Kỳ, mức giá 120 nghìn đồng/người.

Giải thích lý do chưa giảm cước khi xăng dầu đã giảm trên 7.000 đồng hơn hai tháng nay, đại diện Taxi Năm sao Tam Kỳ phân trần, đây là mức giá dành cho xe 4 chỗ ngồi rộng rãi nên không thể so sánh với mức giá xe 7 chỗ. “Mức giá chúng tôi đưa ra đã được các cơ quan Nhà nước, Hiệp hội vận tải quy định hàng năm nay rồi chứ không phải công ty tùy tiện, nếu khách nào muốn đi giá 100 nghìn đồng thì chọn xe 7 chỗ”, đại diện Taxi Năm sao Tam Kỳ nói. 

Tuyến vận chuyển khách Tam Kỳ - Đà Năng giá cước không giảm nhiều, Ảnh: V.L
Tuyến vận chuyển khách Tam Kỳ - Đà Năng giá cước không giảm nhiều, Ảnh: V.L

Từ tháng 6 đến nay dù xăng dầu đã 5 lần giảm giá nhưng giá cước vận chuyển nói chung và vận chuyển hành khách nói riêng hầu như giảm không tương xứng. Nếu như cuối tháng 12.2021 khi giá xăng khoảng 23 nghìn đồng/lít, mức cước vận chuyển khách 80 nghìn đồng/người, thì từ tháng 3 đến cuối tháng 6 năm nay mức cước liên tục tăng khi xăng lên giá. Dù vậy, hiện nay khi xăng đã giảm xuống mức trên dưới 24 nghìn đồng/lít (tùy loại RON 95 III hoặc E5 RON 92) thì giá vận chuyển vẫn ở mức cao hoặc giảm nhỏ giọt. Nhiều ý kiến cho rằng điều này bất hợp lý và đặt câu hỏi liệu có hay không các nhà xe bắt tay nhau cùng giữ giá, khách hàng không có sự lựa chọn.

Khó kiểm soát

Theo đại diện Sở GTVT, mức cước chủ yếu do các doanh nghiệp vận chuyển tự xây dựng đăng ký định kỳ trước khi gửi về Sở Tài chính, Sở GTVT cùng các cơ quan quản lý chuyên ngành theo dõi. Sở GTVT không có quyền thẩm định hoặc áp giá bởi cước vận chuyển còn bị tác động từ nhiều yếu tố khác chứ không chỉ dựa vào giá xăng dầu.  

Ông Văn Anh Tuấn – Giám đốc Sở GTVT khẳng định, đơn vị không quản lý về giá cước vận chuyển mà chỉ theo dõi từ báo cáo giá của doanh nghiệp. Doanh nghiệp vận tải chịu trách nhiệm trong việc kê khai, công bố và niêm yết giá.

“Chúng tôi cũng đã nghiên cứu văn bản nhưng chưa thấy văn bản nào nói Sở GTVT quản lý giá vận chuyển, chỉ thấy nói yêu cầu doanh nghiệp xây dựng giá theo giá thị trường, đồng thời báo cáo với các cơ quan quản lý và niệm yết giá công khai” - ông Tuấn chia sẻ.

Theo Phòng Quản lý giá và công sản (Sở Tài chính), hiện tại có 2 loại hình giá gồm mức giá vận chuyển do Nhà nước quy định (dùng để thanh toán nội bộ các dịch vụ, hoạt động vận chuyển liên quan đến Nhà nước), giá này do Sở GTVT chủ trì, Sở Tài chính thẩm định.

Loại thứ hai là giá thị trường do doanh nghiệp quyết định theo Luật Doanh nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ kê khai đăng ký giá gửi đến Sở Tài chính để Sở Tài chính theo dõi kiểm soát. Tuy nhiên, hiện tại Sở Tài chính chỉ quản lý giá cước taxi và xe buýt, các hãng taxi công nghệ và xe dịch vụ không nằm trong danh mục quản lý Nhà nước về giá của đơn vị.

Khó kiểm soát giá cước vận tải khách do doanh nghiệp tự xây dựng bảng giá. Ảnh: V.L
Khó kiểm soát giá cước vận tải khách do doanh nghiệp tự xây dựng bảng giá. Ảnh: V.L
Ông Võ Thành Văn – Phó trưởng Phòng Quản lý giá và công sản quả quyết, mặc dù các hãng taxi công nghệ và xe dịch vụ không nằm trong danh mục quản lý Nhà nước về giá của Sở Tài chính, nhưng về mặt quản lý Nhà nước nếu thấy bất hợp lý hoặc doanh nghiệp bắt tay nhau thao túng giá Sở Tài chính sẽ đề nghị doanh nghiệp xem xét lại mức giá phù hợp, kể cả đề xuất thành lập đội kiểm tra liên ngành (GTVT, Quản lý thị trường…) đến kiểm tra khi thấy nghi ngờ doanh nghiệp thao túng giá.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá xăng giảm, cước vận chuyển khách vẫn chưa giảm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO