Hàng tết dồi dào, giá cả phải chăng

VIỆT NGUYỄN 25/01/2021 12:55

Tết Tân Sửu 2021 đang đến gần, không khí mua sắm hàng hóa đã rất nhộn nhịp. Tín hiệu vui ở thị trường Quảng Nam là hàng hóa không những đảm bảo chất lượng, bắt mắt mà giá cả lại phải chăng.

Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, năm nay các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa chú trọng cải thiện mẫu mã, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: T.S
Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, năm nay các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa chú trọng cải thiện mẫu mã, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: T.S

Cung ứng nhiều, sức mua tăng

Chợ Đông Phú (Quế Sơn) sôi động người mua bán. Tiểu thương Lê Thị Hiệu cho biết, mỗi năm chỉ có một dịp tết nên bà đã chuẩn bị chu đáo các mặt hàng gạo, mắm, dầu phụng, tiêu, ớt, đậu các loại, mì tôm, phở khô, sắn khô... từ đầu tháng 1. Trước đó, bà Hiệu đã thăm dò các mẫu hàng hóa mình bán tết ở cơ sở sản xuất, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện và vùng lân cận.

Qua đối chiếu mặt hàng cùng chủng loại, bà chọn cơ sở sản xuất có hàng hóa chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, nhất là đảm bảo các tiêu chí an toàn thực phẩm để mua hàng nhằm phục vụ tốt người tiêu dùng. “Rất may là thời điểm cuối năm, người dân thu nhập ổn định hơn, trời nắng ấm trở lại nên sức mua rất khả quan” - bà Hiệu nói.

Ông Trần Vũ Tánh - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quế Sơn cho biết, hàng hóa nhiều, mua sắm sầm uất ở các chợ truyền thống trên địa bàn là tín hiệu vui. Hơn nữa, nhìn chung hàng hóa dồi dào, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhiều mặt hàng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

“Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, nhất là thịt, trứng các loại sẽ tăng 5 - 10% so với năm trước. Với việc duy trì ổn định đàn gia súc, gia cầm, việc tái đàn heo đạt kết quả tốt, tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ nên về cơ bản thị trường sẽ ổn định, cân đối cung - cầu đảm bảo không bị thiếu hụt thực phẩm” - ông Tánh nói.

 

Tại TP.Tam Kỳ, bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, năm nay các DN cung cấp hàng hóa tiếp tục chú trọng cải thiện mẫu mã, chất lượng, sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm. Hàng nội, nhất là bánh, mứt, kẹo, thực phẩm chế biến chiếm tỷ trọng cao trong hàng hóa phục vụ tết. Riêng đối với thịt heo, các DN cam kết bán với giá thấp hơn giá thị trường. Bởi vậy, ngoài cung ứng đủ lượng cung, siêu thị không tăng giá thịt heo trong dịp trước, trong và sau tết.

Ổn định giá cả

Mới đây, Bộ Công Thương đã yêu cầu 63 tỉnh, thành phố thực hiện tốt các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, đảm bảo hàng hóa ổn định chất lượng, lưu thông phân phối thông suốt và theo dõi sát diễn biến thị trường cuối năm để có kịch bản ứng phó kịp thời, không để xảy ra bất ổn thị trường. Cùng với đó, cần điều tiết lượng cung hàng hóa, kế hoạch bán hàng, chung tay cùng cơ quan quản lý nhà nước không để giá thịt heo tăng nóng, ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô.

Để bảo đảm nguồn thịt heo đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong dịp Tết Tân Sửu 2021, ngoài nguồn heo trong nước, các DN đã chủ động nhập khẩu, dự trữ lượng lớn thịt heo đông lạnh và đã có phương án đưa ra thị trường bán sỉ lẫn bán lẻ. Sở NN&PTNT cũng gợi ý người tiêu dùng có thể thay thế thịt heo bằng những loại thực phẩm khác có giá rẻ hơn trong trường hợp giá thịt heo tăng nhiều so với dự báo.

Ghi nhận của chung tôi tại các chợ dân sinh cũng như siêu thị, trung tâm thương mại trên toàn tỉnh vào những ngày này, giá các mặt hàng không tăng. Thậm chí, nhiều DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh còn giảm giá, khuyến mãi sâu để kích cầu tiêu dùng. Riêng thực phẩm tươi sống, hàng hải sản, mặc dù nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh nhưng giá bình ổn nhờ có sự đối trọng từ nhiều điểm bán hàng, kiềm chế mức giá. Các mặt hàng giày dép, quần áo, mỹ phẩm, giá có nhích lên so với cách đây 1 tháng nhưng không nhiều, dự kiến sẽ ổn định dần trong những ngày sắp tới khi người dân đã mua sắm nhiều.

Ông Nguyễn Quang Lâm - Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương cho biết, dự báo, giá cả hàng hóa năm nay sẽ không có biến động lớn. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, các DN bán lẻ đã lên kế hoạch khuyến mại, giảm giá.

“Đến thời điểm này có thể khẳng định nguồn hàng rất phong phú chủng loại, đa dạng mẫu mã. Chúng ta cũng không lo “sốt” một vài mặt hàng nào đó hoặc xảy ra tình trạng giá cả tăng cao đột biến” - ông Lâm nói.

Một tín hiệu vui khác là đến thời điểm này, ngành công thương, nông nghiệp đã phối hợp khá chặt chẽ để hỗ trợ các DN, cơ sở áp dụng thực hành sản xuất tốt, tự công bố sản phẩm, hàng hóa đảm bảo chất lượng, nhất là kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa các cơ sở sản xuất và kinh doanh trong, ngoài tỉnh. Cuối năm, các cơ quan của tỉnh cũng phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều điểm bán hàng bình ổn giá đối với các mặt hàng phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Tân Sửu 2021, đặc biệt là ở vùng nông thôn, miền núi đặc biệt khó khăn...

Sự chung tay của các DN, cơ sở sản xuất với cơ quan quản lý, các địa phương toàn tỉnh đã tạo hiệu ứng, kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, lan tỏa tốt tính năng động cho hệ thống chợ truyền thống, những điểm bán hàng nhỏ lẻ, siêu thị. Ngành công thương cho biết, sẽ tiếp tục nỗ lực kiểm soát giá cả, đồng thời tổ chức tốt hệ thống phân phối từ tỉnh xuống huyện, thị xã, thành phố, kích thích tiêu dùng của người dân. Cục Quản lý thị trường Quảng Nam cũng đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, khống chế hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàng tết dồi dào, giá cả phải chăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO