Hợp tác xã kiểu mới ở Tiên Phước

KHẢI KHIÊM 13/01/2022 06:30

Huyện Tiên Phước chú trọng phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới và bước đầu cho thấy sự đổi thay đáng mừng.

Sản phẩm của HTX Nông dược xanh Tiên Phước giới thiệu tại các hội chợ, các đợt xúc tiến thương mại. Ảnh: KK
Sản phẩm của HTX Nông dược xanh Tiên Phước giới thiệu tại các hội chợ, các đợt xúc tiến thương mại. Ảnh: KK

Vận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, nhất là đặc sản vốn có ở vùng trung du Tiên Phước, năm 2013, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Nhật Linh (xã Tiên Cảnh) ra đời, chuyên thu mua, chế biến trái lòn bon, tiêu, trầm hương để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Từ đây, các sản phẩm “Tiêu Tiên Phước”, “Trầm hương Tiên Phước”, “Rượu lòn bon Tiên Phước” lần lượt hình thành; trong đó, đặc sản “Rượu lòn bon Tiên Phước” được UBND tỉnh xếp hạng 4 sao vào năm 2018. Đơn vị tạo việc làm cho 15 lao động với mức thu nhập ổn định, đem lại lợi nhuận cho các thành viên, nộp ngân sách nhà nước và chung sức xây dựng nông thôn mới.

Tại xã Tiên Hà, tháng 5.2018, HTX Nông dược xanh Tiên Phước được thành lập. Đơn vị này đã liên kết, hỗ trợ người dân xã Tiên Hà và các xã lân cận trồng và tiêu thụ cây quế, sả. Đặc biệt, HTX đầu tư 1,5 tỷ đồng trang bị 2 hệ thống chiết xuất tinh dầu với sản lượng đạt 860 lít/năm.

Các sản phẩm tinh dầu quế, tinh dầu sả đạt chuẩn OCOP 4 sao; đạt giải A sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quảng Nam năm 2018. HTX Nông dược xanh Tiên Phước vinh dự được chọn là 1 trong 50 HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Ngoài mức doanh thu đạt khoảng 9 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 20%, HTX tạo ra việc làm cho hơn 25 lao động với hơn 3 triệu đồng/tháng; trích một phần lợi nhuận hỗ trợ cho học sinh nghèo, mồ côi học giỏi tại xã Tiên Hà.

Trưởng phòng Kế hoạch - kiểm tra Liên minh HTX tỉnh, ông Đặng Văn Tính cho hay, Tiên Phước trước đây có số lượng HTX vừa ít, lại vừa hoạt động thiếu hiệu quả. Áp dụng cơ chế, chính sách của cấp trên, huyện còn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành cơ chế riêng trong phát triển mô hình HTX kiểu mới, nên đến nay đã phát triển lên 54 HTX.

HTX kiểu mới chú trọng đầu tư ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa nông nghiệp, mở thêm các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ phục vụ thiết thực cho lợi ích kinh tế thành viên và lợi ích cộng đồng. Sự liên kết giữa HTX với HTX, HTX với doanh nghiệp và hộ thành viên sản xuất, bao tiêu sản phẩm ngày càng mở rộng và hiệu quả cao.

Theo lãnh đạo huyện Tiên Phước, HTX kiểu mới ở địa phương cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế nhất định. Chính vì vậy, huyện sẽ đẩy mạnh công tác vận động phát triển tổ hợp tác, HTX với các hình thức tổ chức đa dạng trong các ngành nghề, lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu, đặc điểm, điều kiện thực tiễn của từng xã, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát triển HTX. Ban chỉ đạo chuyển đổi củng cố đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác, HTX huyện Tiên Phước bám sát tình hình thực tế, tích cực triển khai các hoạt động. Thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các HTX thành viên quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp tác xã kiểu mới ở Tiên Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO