Khai mở thị trường nông sản biên giới

ĐĂNG NGUYÊN 21/02/2023 09:24

Những sản vật đặc trưng của vùng, từ rau cải, sa nhân, búp chuối cho đến gạo rẫy, cá chua, dọc mùng… được bày bán tại hội chợ nông sản xã biên giới Đắc Pre (Nam Giang), thu hút đông đảo người dân và du khách tìm mua.

Người dân tìm mua nông sản tại hội chợ. Ảnh: Đ.N
Người dân tìm mua nông sản tại hội chợ. Ảnh: Đ.N

Từ thôn 56B (xã Đắc Pre), chị Un Thị Xườn (dân tộc Ve) vội vã gùi những mặt hàng nông sản của gia đình để bày bán tại hội chợ của xã. Chị Xườn nói, tất cả sản vật này đều được thu hái từ vườn rẫy nên rất sạch và đảm bảo chất lượng dinh dưỡng.

Như rau cải, sau thời gian trồng trên đất rẫy đã cho lá xanh tươi tốt, trở thành nguồn thực phẩm dự trữ cho người dân địa phương suốt thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Nhiều năm trước, người Ve ở các xã Đắc Pre, Đắc Pring thường trồng và thu hoạch rau cải để cải thiện bữa ăn gia đình, làm quà biếu cho người thân. Có năm rau nhiều, ngoài chế biến các món ăn tươi, người dân địa phương còn sơ chế các món ẩm thực truyền thống như ủ muối chua, phơi khô làm gia vị trong các bữa ăn cộng đồng.

Vài năm gần đây, rau cải và một số loại nông sản khác được trồng xen canh trên đất rẫy như ớt, đậu đen, dưa mèo… cho năng suất cao. Ngoài phục vụ bữa ăn gia đình, người dân địa phương kết nối bán sản phẩm nông sản ra thị trường, góp thêm nguồn thu nhập đáng kể.

Nhiều nông sản được bày bán, góp thêm nguồn thu nhập đáng kể cho người dân miền núi. Ảnh: Đ.N
Nhiều nông sản được bày bán, góp thêm nguồn thu nhập đáng kể cho người dân miền núi. Ảnh: Đ.N

Ông Brôl Chinh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắc Pre cho biết, hội chợ nông sản biên giới diễn ra trong khuôn khổ chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Với 4 gian hàng được bày bán, hội chợ mang đến hàng chục mặt hàng nông sản đặc trưng, tạo sự chọn lựa đa dạng cho du khách. Chỉ sau 2 ngày mở bán, nhiều nông sản đặc trưng đều “cháy hàng”, điều đó cho thấy nhu cầu, sức mua của người dân khá lớn, tạo động lực khuyến khích các nhóm hộ mở rộng quy mô, diện tích trồng nông sản trên rẫy, phục vụ thị trường mới.

“Năm 2022, toàn xã trồng được 190 tấn bắp, 740 tấn lúa và 340 tấn đậu các loại. Qua thống kê, diện tích trồng cây lương thực có hạt khoảng 970ha, cây chất bột có củ 45ha và cây thực phẩm 210ha.

Những năm qua, bằng các hoạt động hội chợ, nhiều nông sản của người dân được thu mua, bày bán phục vụ nhu cầu mua sắm của cộng đồng và du khách. Từ việc mở rộng phát triển diện tích trồng nông sản, nhiều hộ dân không chỉ có thêm thu nhập ổn định, mà còn hình thành các tổ liên kết nhóm hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh phục vụ nhu cầu thị trường tiêu thụ tại các địa phương lân cận” - ông Chinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mở thị trường nông sản biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO