Khôi phục dòng điện

THÀNH CÔNG - HOÀNG PHƯƠNG 27/09/2020 15:30

(QNO) - Sau một tuần nỗ lực khắc phục sự cố mất điện ở nhiều khu vực do ảnh hưởng của bão số 5, 100% khách hàng dùng điện trên toàn tỉnh đã được cấp điện trở lại.

Tập trung khắc phục sự cố. Ảnh: H.P
Công nhân ngành điện nỗ lực khắc phục sự cố. Ảnh: H.P

Suốt một tuần ròng, cán bộ, công nhân viên Điện lực Đông Giang lặn lội ngược núi, đi qua vùng sạt lở để tìm cách tiếp cận nhanh nhất khu vực gặp sự cố điện.

Ngày 25.9, Điện lực Đông Giang huy động tổng lực cho công tác khắc phục vị trí 2 cột điện hư hỏng nằm ngay đầu tuyến cấp điện cho 2 xã Ch’Ơm và Ga Ry (Tây Giang). Việc khôi phục lại vị trí trụ này gặp không ít khó khăn bởi trụ nằm ở vị trí đồi cao, phía dưới là vực thẳm, bên trên là rừng phòng hộ, đặc biệt giao thông ách tắc nhiều ngày nên việc vận chuyển vật tư cũng không được thuận lợi.

Sau nhiều nỗ lực, chiều cùng ngày, trụ tạm thay thế đã được dựng lên. Công ty Điện lực Quảng Nam hoàn thành công việc đóng điện lại cho người dân sau bao ngày mong đợi, đảm bảo 100% khách hàng toàn tỉnh có điện sau bão số 5.

Cán bộ, nhân viên điện lực phải khiêng xe máy qua nhiều khu vực sạt lở để tiếp cận nhanh nhất những nơi xảy ra sự cố lưới điện. Ảnh: H.P
Khiêng xe máy qua khu vực sạt lở. Ảnh: H.P

Theo thống kê, bão số 5 tuy không ảnh hưởng trực tiếp địa bàn Quảng Nam nhưng gió bão đã làm mất điện nhiều vị trí, hư hỏng 5 trạm biến áp trung thế, 18 trụ điện trung thế, 22 trụ điện hạ thế bị nghiêng và gãy đổ. Tổng cộng có gần 1.500 trạm biến áp mất điện, ảnh hưởng đến hơn 155 nghìn khách hàng, ước tổng thiệt hại 4,3 tỷ đồng.

Các huyện Đông Giang và Tây Giang (Điện lực Đông Giang quản lý cấp điện) bị thiệt hại nặng nhất về lưới điện. Khu vực này có 33 vị trí cột điện bị ngã, nghiêng, sạt lở nặng và 1 trạm biến áp bị ngã đổ. Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Điện lực Đông Giang cho biết, sau khi tập trung khắc phục sự cố tại Đông Giang, đơn vị đã nhanh chóng tăng cường lực lượng cho tổ Tây Giang.

“Công tác tìm kiếm, thống kê thiệt hại lưới điện tại Tây Giang hết sức khó khăn do có quá nhiều điểm sạt lở, chia cắt giao thông. Nhưng chúng tôi với tinh thần cấp điện nhanh nhất có thể cho người dân, đã động viên anh em chia thành nhiều nhóm để cắt bộ, băng rừng đi thông tuyến. Đến ngày 21.9 đã cấp điện lại cho xã Tr’Hy, ngày 22.9 cấp điện lại xã A Xan và ngày 25.9 cấp điện lại cho 2 xã cuối cùng Ch’Ơm, Ga Ry” - ông Minh nói.

Đến chiều 25.9, toàn bộ các tuyến đã được đóng điện trở lại. Ảnh: H.P
Toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng bão số 5 được cấp điện trở lại. Ảnh: H.P

Từ trong và sau bão, rất nhiều cán bộ, nhân viên điện lực chưa được về nhà. Sớm đóng điện trở lại là ưu tiên lớn nhất, họ lặng lẽ với bao vất vả. Ngày làm chưa kịp thì bật đèn pin tranh thủ làm trong đêm. Nhiều đoạn đường sạt lở, bùn lầy, cả đội đi bộ nhiều cây số, tìm cách nhanh nhất để khắc phục sự cố. Có đoạn phải xúm nhau dùng cây rừng khiêng từng chiếc xe máy bám đầy bùn đất qua chỗ sạt lở.

Chính sự nhiệt tâm của công nhân điện lực khiến người vùng cao rất cảm kích. Bà con chia sẻ từng gói tìm tôm, ly nước cho đội ngũ khắc phục sự cố. Tình cảm của người dân vùng cao giúp cán bộ, nhân viên điện lực càng có thêm động lực để quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Dòng điện sáng trở lại trên vùng cao Tây Giang, kịp thời giúp bà con, chính quyền trong công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khôi phục dòng điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO