Kỳ vọng chợ phiên khởi nghiệp Tam Kỳ

VINH ANH 13/03/2023 08:28

TP.Tam Kỳ có chủ trương duy trì thường xuyên “Chợ phiên khởi nghiệp” nhằm tạo không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm độc đáo gắn với phát triển du lịch xanh của thành phố.

Chợ phiên KN Tam Kỳ không chỉ trừng bày, giới thiệu sản phẩm mà còn diễn ra nhiều hoạt động giao lưu nghệ thuật, âm nhạc, ẩm thực. Ảnh: VINH ANH
Chợ phiên KN Tam Kỳ không chỉ trừng bày, giới thiệu sản phẩm mà còn diễn ra nhiều hoạt động giao lưu nghệ thuật, âm nhạc, ẩm thực. Ảnh: VINH ANH

Hưởng ứng

Tối 10/3, tại không gian trước siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, Hội Khởi nghiệp (KN) sáng tạo TP.Tam Kỳ phối hợp với các phòng, ban, đơn vị thành phố khai mạc chương trình Chợ phiên KN lần thứ nhất. Chợ phiên KN là ý tưởng thú vị của Hội KN sáng tạo Tam Kỳ nhằm hưởng ứng Năm quốc gia KN 2023 do Quảng Nam đăng cai.

Ông Phạm Phú Hiển - Chủ tịch Hội KN sáng tạo Tam Kỳ cho biết, chợ phiên KN mang đến không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, KN, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thành phố và các địa phương lân cận. Đồng thời giúp các chủ thể giao lưu, kết nối xúc tiến thương mại, tạo điều kiện để người dân và du khách có thêm một địa điểm để mua sắm, vui chơi, giải trí vào dịp cuối tuần.

Tại phiên chợ lần đầu tổ chức đã quy tụ hơn 20 gian hàng với nhiều sản phẩm đa dạng đạt chuẩn OCOP, KN, công nghiệp nông thôn tiêu biểu phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân. Không chỉ có Tam Kỳ, nhiều chủ thể đến từ Hội An, Thăng Bình… đã kịp mang sản phẩm đến giới thiệu tại phiên chợ.

Bà Trần Thị Hồng Vân - chủ Cơ sở sản xuất và kinh doanh bột ngũ cốc “Mẹ Tép” không ngại đường xa, từ TP.Hội An mang những sản phẩm do chính tay mình làm ra vào Tam Kỳ giới thiệu với mọi người.

“Vui vì những sản phẩm của cơ sở đã góp mặt tại Chợ phiên KN Tam Kỳ lần thứ nhất. Đây là cơ hội tốt để tôi có điều kiện giới thiệu sản phẩm đến mọi người, góp phần lan tỏa, mở rộng thị trường tiêu thụ” - bà Vân chia sẻ.

Ông Phạm Phú Hiển cho biết, sau khi phiên chợ đầu tiên được tổ chức, Hội KN sáng tạo Tam Kỳ phối hợp với các phòng ban, đơn vị của thành phố dự kiến duy trì tổ chức 2 phiên chợ/tháng hoặc tổ chức hàng tuần.

Tại chợ phiên KN, ngoài các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, ban tổ chức sẽ lồng ghép tổ chức các hoạt động ẩm thực, âm nhạc đường phố để thu hút người dân và du khách.

Ông Hiển kỳ vọng với cách làm sáng tạo cùng sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố và chung tay của cộng đồng KN, Chợ phiên KN Tam Kỳ sẽ lan tỏa và duy trì để không chỉ trưng bày sản phẩm mà còn xem đây là sản phẩm du lịch xanh của thành phố.

Kỳ vọng

Lần đầu tiên tổ chức nhưng Chợ phiên KN Tam Kỳ lần thứ nhất chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy một đêm (từ 17 - 22 giờ đêm). Nhiều người bày tỏ, trong lần đầu diễn ra, nếu phiên chợ được kéo dài sang đêm thứ hai thì hiệu ứng và sức lan tỏa sẽ lớn hơn. Người dân chờ đợi chợ phiên tiếp theo với những điều thú vị.

Ông Phan Đình Tuấn - chủ Cơ sở bánh dừa “Bảo Linh” (Tam Kỳ) cho rằng, TP.Tam Kỳ không có nhiều sự kiện về đêm phục vụ người dân, do đó ý tưởng tổ chức chợ phiên KN sẽ mang đến một địa điểm mua sắm kết hợp vui chơi, giải trí thú vị cho du khách. Tuy nhiên, để chợ phiên KN phát huy hiệu quả thì cần nghiên cứu hình thức tổ chức phù hợp, đa dạng để thu hút người dân.

Ông Tuấn cho rằng chợ phiên không chỉ diễn ra tại trung tâm thành phố mà có thể luân phiên tổ chức tại các xã, phường, vừa kết hợp trưng bày, giới thiệu sản phẩm vừa tổ chức các hoạt động văn nghệ, ẩm thực phục vụ người dân.

Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, Chợ phiên KN Tam Kỳ là hoạt động nằm trong Kế hoạch hoạt động KN đổi mới sáng tạo của thành phố, đồng thời là ý tưởng nhằm hưởng ứng Năm quốc gia KN - Quảng Nam 2023.

Vì vậy, thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với Hội KN sáng tạo Tam Kỳ duy trì tổ chức thường xuyên nhằm kết nối, tạo đầu ra cho sản phẩm KN, đồng thời tạo điều kiện giao lưu, trao đổi phát triển ý tưởng, dự án KN của các chủ thể. Theo ông Nam, để duy trì chợ phiên KN thì ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, cần phải có sự chung tay của các doanh nghiệp, cộng đồng KN trong và ngoài địa bàn Tam Kỳ.

Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH-CN, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh nói ý tưởng và cách làm của Hội KN sáng tạo Tam Kỳ nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay trên cả nước ít có đơn vị KN cấp huyện nào tổ chức được hoạt động tương tự. Do đó, ông Sinh đề nghị Tam Kỳ đẩy mạnh chương trình và cho biết tỉnh sẽ đồng hành để chợ phiên KN trở thành phiên chợ tiêu biểu cho hệ sinh thái KN đặc biệt trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ vọng chợ phiên khởi nghiệp Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO