Lan tỏa thương hiệu quật cảnh Cẩm Hà

PHẠM QUỐC 06/01/2023 07:39

Trong 2 ngày 3 & 4/1, Ngày hội cây quật cảnh Cẩm Hà (Hội An) được tổ chức trở lại sau một năm gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19. Ngày hội đánh dấu sức hút và khả năng phát triển rộng mở của loại cây đặc trưng này tại địa phương.

Trưng bày quật cảnh tại ngày hội. Ảnh: Q.T
Trưng bày quật cảnh tại ngày hội. Ảnh: Q.T

Quật là loại cây cảnh phổ biến bậc nhất trong ngày tết ở xứ Quảng hiện nay. Có đến hơn 10% diện tích tự nhiên ở Cẩm Hà hiện trồng quật và hoa cây cảnh. Để có được những chậu quật cảnh bắt mắt, ấn tượng, người nông dân đã phải dầm mưa, dãi nắng qua nhiều công đoạn trong cả năm.

Những năm gần đây, dù thời tiết diễn biến thất thường, dịch bệnh ảnh hưởng nhưng “vựa quật” Cẩm Hà vẫn cung ứng ra thị trường đảm bảo về số lượng lẫn chất lượng. Theo những người trồng quật kỳ cựu ở đây, một cây quật đẹp thì ngoài dáng đẹp, phải đảm bảo các tiêu chí có quả vàng lẫn quả xanh, vừa có hoa vừa có lộc.

Cách đây khoảng 10 năm, thị trường tiêu thụ của quật cảnh Cẩm Hà chủ yếu từ Quảng Bình đến Khánh Hòa. Vài năm gần đây, thị trường tiếp tục được mở rộng về cả hai đầu đất nước, bình quân doanh thu mỗi năm đạt khoảng 40 tỷ đồng.

Trong dịp Tết Quý Mão 2023, nông dân Cẩm Hà trồng 45 nghìn chậu quật cùng 350 nghìn cây quật đất. Đến thời điểm hiện tại, phần lớn trong số này đã được thương lái đặt cọc hoặc đến tay khách hàng dù giá cả cao hơn mọi năm.

Thương hiệu và thị trường của quật cảnh Cẩm Hà ngày cảng lan tỏa, mở rộng. Ảnh: Q.T
Thương hiệu và thị trường của quật cảnh Cẩm Hà ngày cảng lan tỏa, mở rộng. Ảnh: Q.T

Gần đây, chính quyền địa phương cũng tiến hành một số giải pháp vận động nông dân từng bước thay đổi phương thức canh tác để giữ nghề và bảo vệ môi trường, trong đó có việc sử dụng giá thể thay đất cát, giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Định hướng của TP.Hội An trong tương lai với “vựa quật” Cẩm Hà là hướng đến sản xuất, phát triển đa sản phẩm từ cây quật phục vụ thương mại - du lịch - dịch vụ chứ không chỉ đơn thuần cung ứng cây quật cảnh dịp tết.

Ông Mai Kim Phương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết, địa phương đã ưu tiên quỹ đất cho việc xây dựng các làng hoa cây cảnh tại thôn Bàu Ốc, Đồng Nà, Trảng Suối. Từ thành công của mô hình chuyên canh kết hợp phát triển dịch vụ, du lịch tại làng rau Trà Quế, xã khuyến khích liên kết thành lập tổ hợp tác làm dịch vụ trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cũng như mở rộng các loại hình kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch.

Nông dân trình diễn quy trình chăm sóc cây quật cảnh Cẩm Hà tại ngày hội. Ảnh: Q.T
Nông dân trình diễn quy trình chăm sóc cây quật cảnh Cẩm Hà tại ngày hội. Ảnh: Q.T

“Tại Cẩm Hà đã định hình được các vùng sản xuất quật tập trung, một số mô hình sản xuất được nhân rộng. Cùng với quật chậu, đã có thêm nhiều hộ làm quật thế, quật bonsai và các sản phẩm chế biến từ quật. Từ một loại cây ban đầu chỉ cung cấp sản phẩm thuần về thực phẩm, đến nay quật đã trở thành một sản phẩm mang tính văn hóa nghề.

Ngày hội cây quật cảnh Cẩm Hà được tổ chức thường niên cũng là sự kiện góp thêm sắc màu cho bức tranh nghề thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian Hội An trên hành trình xây dựng thành phố sáng tạo toàn cầu” - ông Mai Kim Phương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa thương hiệu quật cảnh Cẩm Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO