Nâng giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn

HOÀNG ĐẠO 17/08/2022 18:43

(QNO) – Các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) đang tạo nên chuỗi sản phẩm tiêu biểu đặc trưng, đa dạng và góp phần giữ tinh hoa nghề của người Quảng Nam.

Hằng năm, ông Nguyễn Tấn Quý đều dành tâm huyết tạo nên các sản phẩm độc đáo tham dự Chương trình sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Ảnh: H.Đ
Hàng năm, ông Nguyễn Tấn Quý đều dành tâm huyết tạo nên các sản phẩm độc đáo tham dự Chương trình sản phẩm CNNT tiêu biểu. Ảnh: H.Đ

Gầy dựng sản phẩm đặc trưng tiêu biểu

Sau những tháng ngày miệt mài học nghề ở làng mộc Kim Bồng, ông Nguyễn Tấn Quý (thôn Hòa Bình, Duy Phước, Duy Xuyên) trở về quê lập xưởng mộc vào năm 2008. Ông bỏ vốn đầu tư một số máy móc phục vụ cho công đoạn chế biến gỗ mỹ nghệ nên các sản phẩm ngày càng sắc xảo, thời gian hoàn thiện nhanh hơn, đáp ứng được các đơn hàng.

Hàng năm ông Nguyễn Tấn Quý đều dành tâm huyết tạo ra các sản phẩm lấy ý tưởng từ văn hóa đặc trưng xứ Quảng như: Ấm trà đất Quảng quê tôi, Giai điệu Mỹ Sơn – lọ cắm hoa, Tranh gỗ Chùa Cầu… để tham gia dự thi sản phẩm CNNT tiêu biểu.

“Có năm tôi làm đến 3 sản phẩm để dự thi vì đây là chứng nhận uy tín để mình có thể quảng bá đến đối tác, khách hàng. Và may mắn là năm nào cũng đạt giải thưởng cấp tỉnh hoặc cấp khu vực. Hiện nay, tôi đang làm hồ sơ cho sản phẩm Đĩa gỗ mỹ nghệ khu đền tháp Mỹ Sơn để tham gia sản phẩm OCOP” – ông Quý hồ hởi. Các sản phẩm gỗ mỹ nghệ của ông đều có điểm nhấn về chi tiết, hình khối nên mang hồn sắc riêng.

[VIDEO] - Nghệ nhân Nguyễn Tấn Quý và những sản phẩm gỗ mỹ nghệ độc đáo:

Tương tự, bà Huỳnh Thị Thu Thủy – chủ cơ sở bánh chưng Bà Ba Hội (khối phố Mỹ Thạch Đông, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết, gia đình bà có gần 30 năm làm nghề bánh chưng, nhưng đến tháng 7.2019, bà hình thành cơ sở quy mô công nghiệp với mong muốn giữ gìn văn hóa ẩm thực của người Việt.

Cùng với việc chọn nguyên liệu như dùng lá dong vùng núi Nam Trà My, nếp bầu Tam Mỹ (Núi Thành)…, cơ sở bánh chưng Bà Ba Hội đầu tư máy móc công nghệ hiện đại trong sản xuất để nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bánh.

Bà Thủy khẳng định: “Cơ sở đầu tư hệ thống nồi hấp luộc bánh tự động, máy hút chân không và các thiết bị phục vụ công đoạn làm bánh khác nên có thể bảo quản trong môi trường bình thường 5 ngày, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh đến 30 ngày”.

Ngoài ra, việc làm mới mẫu mã, bao bì đẹp và logo nhận diện..., đã giúp bánh chưng Bà Ba Hội vượt qua các đánh giá nghiêm ngặt trở thành sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia vào năm 2021.

Bánh chưng Bà Ba Hội đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Ảnh: H.Đ
Bánh chưng Bà Ba Hội đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Ảnh: H.Đ

Theo ông Đinh Văn Phúc – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh, từ năm 2015 đến nay, Hội đồng đã chọn, tham mưu UBND tỉnh công nhận 130 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu. Tham gia đăng ký dự thi và đạt được 13 sản phẩm cấp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, 9 sản phẩm cấp quốc gia.

“Các cơ sở CNNT có sản phẩm đạt giải qua các năm vẫn luôn duy trì tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh. Và đã mở rộng thị trường thông qua xây dựng các trang website bán hàng riêng, tham gia đăng ký sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, bán hàng online qua các trang mạng xã hội zalo, facebook… Đồng thời, các sản phẩm này cũng nâng tầm cao mới khi đăng ký sản phẩm của chương trình OCOP” – ông Phúc đánh giá.

 

Cần máy móc sản xuất hiện đại

Ông Đinh Văn Phúc cho rằng, việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm tôn vinh các sản phẩm có giá trị sử dụng cao, có chất lượng. Đồng thời, đây là các sản phẩm có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại.

Để khuyến khích các cơ sở có sản phẩm đạt tiêu chí CNNT tiêu biểu, bên cạnh  tặng thưởng bằng tiền mặt, sản phẩm được công nhận còn được in hoặc dán nhãn logo của Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đồng thời, được đăng tải thông tin giới thiệu về sản phẩm trên các phương tiện thông tin, trưng bày, triển lãm...

[VIDEO] - Cơ sở bánh chưng Bà Ba Hội áp dụng máy móc để nâng chất lượng sản phẩm:

Tuy nhiên, thách thức trong phát triển sản phẩm CNNT nằm ở chỗ: hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở CNNT trên địa bàn có quy mô nhỏ, chủ yếu sản xuất với các đơn đặt hàng vừa và nhỏ, khả năng sản xuất hàng loạt với số lượng lớn còn hạn chế. Thêm nữa, do thiếu vốn nên phần lớn quy trình sản xuất theo hướng thủ công hoặc bán thủ công, ít ứng dụng công nghệ máy móc hiện đại, dẫn đến năng suất sản phẩm chưa cao.

Theo chủ cơ sở gỗ mỹ nghệ Nguyễn Tấn Quý, để sản xuất theo hướng hàng hóa thì cần nhất lúc này là đầu tư máy khắc CNC nhưng do giá máy này đến 200 triệu đồng, vượt ngoài khả năng tài chính của gia đình. Cùng với đó là chưa thể mua sắm các máy liên hợp, máy cưa lốc, máy bào, máy bút khắc chân dung, họa tiết…, vì cơ sở gặp khó khăn trong vốn liếng cũng như tiếp cận các gói vay vốn ưu đãi.

Thiết bị và máy móc hiện đại là điều các cơ sở cần để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu theo hướng hàng hóa. Ảnh: H.Đ
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần đầu tư máy móc hiện đại để phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu theo hướng hàng hóa. Ảnh: H.Đ

Còn bà Huỳnh Thị Thu Thủy cho rằng, không chỉ thiếu vốn để hiện đại quy trình sản xuất mà câu chuyện marketing, bán hàng điện tử vẫn là điểm yếu của các cơ sở CNNT.

“Bán buôn qua sàn thương mại điện tử đối với chúng tôi còn lạ lẫm, thiếu kiến thức nên ngoài việc cần Nhà nước hỗ trợ về máy móc thì chúng tôi cũng mong được hỗ trợ để quảng bá  mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, các sàn thương mại điện tử” – bà Thủy đề xuất.

Theo Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh, hàng năm, mỗi huyện, thị xã, thành phố phải có ít nhất từ 2 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cấp tỉnh. Không để xảy ra vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp và các quy định khác liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, phải là sản phẩm có khả năng sản xuất hàng loạt, không phải là sản phẩm độc bản, đáp ứng được nhu cầu thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO