Nhanh chóng chuyển đổi thẻ chip ngân hàng

VIỆT NGUYỄN 11/11/2021 10:31

Các tổ chức tín dụng đang đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip để kịp tiến độ Ngân hàng Nhà nước giao là ngày 31.12.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đang đẩy nhanh chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Ảnh: V.N
Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đang đẩy nhanh chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Ảnh: V.N

Thẻ chip nội địa của các ngân hàng thương mại có 2 loại gồm thẻ tiếp xúc và thẻ không tiếp xúc. Khi sử dụng thẻ tiếp xúc, người dùng phải đưa thẻ vào thiết bị POS, nhập mã PIN mới thực hiện được giao dịch thanh toán. Với thẻ không tiếp xúc, người dùng chỉ cần đưa thẻ gần hoặc chạm nhẹ thẻ trên POS là có thể hoàn tất giao dịch mà không phải nhập mã PIN.

Với các tính năng tiện lợi trong giao dịch của thẻ chip không tiếp xúc, các ngân hàng thương mại dự báo, công nghệ này sẽ trở thành xu thế nổi bật trong thời gian đến, áp dụng thanh toán cho nhiều lĩnh vực giao thông, thương mại, dịch vụ, giáo dục, y tế..., do đó, thanh toán không dùng tiền mặt sẽ ngày càng được thúc đẩy, đáp ứng kế hoạch đề ra của UBND tỉnh. Quảng Nam hiện có 2.804 máy POS, 287 máy ATM và 3.183 điểm nhận thẻ để khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hà - Trưởng phòng Dịch vụ & marketing Agribank Quảng Nam cho biết, thẻ chip ứng dụng công nghệ chip hiện đại giúp tăng cường tính năng an ninh, bảo mật nên có ưu thế hơn thẻ từ.

Agribank Quảng Nam đã phát hành thẻ chip thay thẻ từ từ năm 2019. Đến nay, ngân hàng đã phát hành 80.000 thẻ chip trong tổng số 218.000 thẻ đang lưu hành (36,79%). Khuyến khích chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, Agribank Quảng Nam miễn phí cho khách hàng.

Trong khi đó, Vietcombank đã bắt đầu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip từ tháng 9.2019. Ông Võ Văn Đức - Giám đốc Vietcombank Quảng Nam cho biết, đang triển khai các kênh chuyển đổi thẻ cho khách hàng tại quầy, chuyển đổi đồng loạt cho khách hàng trả lương…

Đến thời điểm này, Vietcombank Quảng Nam vẫn chấp nhận giao dịch đối với khách hàng đang sử dụng thẻ từ lẫn thẻ chip. Dự kiến đến ngày 31.12 tới (hạn mức Ngân hàng Nhà nước giao các tổ chức tín dụng thực hiện xong đổi thẻ từ sang thẻ chip), Vietcombank Quảng Nam chỉ sử dụng thẻ chip.

Bà Nguyễn Thị Thu Tâm - Phó Giám đốc BIDV Quảng Nam cho biết, ngân hàng đã ngừng phát hành thẻ từ từ hơn 1 năm nay, chỉ phát hành thẻ chip và ưu tiên, khuyến khích khách hàng đổi thẻ từ đang dùng sang thẻ chip.

“Có nhiều thẻ từ hiện hữu nhưng khách hàng không sử dụng nên chưa thể thống kê hết còn bao nhiêu khách hàng vẫn chưa đổi thẻ từ sang thẻ chip. Chúng tôi vận động họ qua nhiều kênh truyền thông, thông tin, dự kiến đến ngày 31.12 sẽ hoàn tất chuyển đổi” - bà Tâm nói.

Ông Phạm Trọng - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam cho biết, đến nay, tỷ lệ chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 50%.

Thời gian qua, khách hàng vẫn được sử dụng thẻ từ để giao dịch nên nhiều người chưa quan tâm đến việc chuyển đổi thẻ. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài nên việc chuyển đổi thẻ chip cũng bị ảnh hưởng. Có thể đảm bảo tiến độ chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip vào ngày 31.12 tới đây như lộ trình Ngân hàng Nhà nước đề ra.

Bởi lẽ, thời điểm này, các ngân hàng thương mại đang khẩn trương thực hiện các biện pháp như gửi tin nhắn trực tiếp cho khách hàng, tuyên truyền trên trang web của ngân hàng, trên các ứng dụng Internet banking, Mobile banking... miễn phí đổi thẻ, thủ tục đổi thẻ đơn giản, nhanh chóng, nhất là áp dụng chuyển đổi thẻ qua ngân hàng số.

Theo Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 19 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, đến ngày 31.12, 100% số thẻ đang lưu hành của các tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Như vậy, đến cuối năm nay, toàn bộ số thẻ ATM đang lưu hành trên thị trường phải chuyển sang thẻ chip nội địa. Ông Phạm Trọng cho biết, sau thời điểm này, các tổ chức tín dụng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ với thẻ từ đã phát hành nhằm hạn chế rủi ro cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhanh chóng chuyển đổi thẻ chip ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO